Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Trẻ sốt virus có tắm được không?

Ngày 27/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trẻ sốt virus có tắm được không là câu hỏi mà đa số các bậc phụ huynh quan tâm, nhất là với những bà mẹ trẻ có con đầu lòng. Được biết đây là một trong những căn bệnh dễ lây qua đường hô hấp với các triệu chứng ban đầu như ho, chảy mũi. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc trên cũng như tìm hiểu kỹ hơn về sốt virus ở trẻ.

1. Những điều cần biết về sốt virus ở trẻ

Trước khi tìm hiểu xem trẻ sốt virus có tắm được không, chúng ta cùng xem sốt virus ở trẻ là bệnh gì.

Theo các bác sĩ Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, sốt virus là hiện tượng bé bị sốt do các loại siêu vi trùng như: virus cúm, Rhinovirus,… gây nên. Hiện tượng này xảy ra do có sự phản ứng của cơ thể đối với các loại virus gây bệnh từ môi trường bên ngoài.

Biểu hiện của trẻ bị sốt virus

Trẻ em là đối tượng dễ mắc sốt virus nhất bởi sức đề kháng của bé còn yếu. Khi bé không may bị các loại virus này xâm nhập vào cơ thể, trẻ thường có các biểu hiện cụ thể như sau:

  • Sốt cao: Đây là biểu hiện đầu tiên khi bé mắc bệnh, nhất là vào buổi tối. Ở thời điểm ban đầu, có khi cơn sốt lên đến mức 41 độ C. Tình trạng sốt cao kéo dài trong khoảng từ 3 đến 4 ngày và sẽ giảm dần vào những ngày tiếp theo.

  • Rối loạn tiêu hóa: Một trong những biểu hiện của sốt virus ở trẻ là tình trạng bé thường xuyên đi vệ sinh, phân ở dạng lỏng. Với một số trường hợp, rất có thể bé sẽ bị rối loạn tiêu hóa trong suốt những ngày bị sốt.

  • Nổi ban đỏ: Đây là biểu hiện không mang tính phổ biến, không phải bé nào bị sốt virus cũng dẫn đến hiện tượng nổi ban đỏ khắp người. Những nốt phát ban sẽ biến mất trong khoảng từ 2 đến 3 ngày.

  • Có biểu hiện của viêm đường hô hấp: Ngoài những cơn sốt về đêm thì ho, sổ mũi, nôn trớ,… cũng là biểu hiện của tình trạng bé bị sốt virus. Lúc này mẹ cần lưu ý đừng nhầm tưởng với việc trẻ bị mắc bệnh về đường hô hấp.

Sốt và sốt cao là một trong những biểu hiện đặc trưng của các loại siêu vi khuẩn xâm nhập

Sốt và sốt cao là một trong những biểu hiện đặc trưng của các loại siêu vi khuẩn xâm nhập

Sốt virus ở trẻ em có nguy hiểm không?

Bên cạnh vấn đề trẻ sốt virus có tắm được không thì mức độ ảnh hưởng, nguy hiểm khi con không may bị mắc bệnh này cũng là điều được các bậc phụ huynh quan tâm.

Cơ thể trẻ sẽ xuất hiện các biểu hiện dữ dội trong vòng 3 đến 5 ngày sau nhiễm virus. Tuy nhiên, có một số trường hợp bé không có các biểu hiện nhận biết rõ ràng, chỉ sốt và ho nhẹ nên gây ra tâm lý chủ quan cho các bậc phụ huynh. Điều này gây nên hệ lụy ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến sức khỏe con yêu của bạn, trẻ có thể gặp phải một số biến chứng nặng như viêm phổi, viêm cơ tim, thậm chí là gây nên sự bất thường ở não bộ.

2. Vậy khi trẻ sốt virus có tắm được không?

Vấn đề có nên tắm gội khi bé không may bị sốt virus gây khá nhiều tranh cãi trái chiều. Nhiều bậc phụ huynh vẫn quan niệm rằng, khi trẻ bị sốt do virus thì không nên tắm, bởi sẽ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận định rằng, việc không tiến hành tắm cho bé khi bị sốt virus là hết sức sai lầm. Bởi khi trẻ bị sốt, cơ thể sẽ tiết ra rất nhiều mồ hôi, nếu phụ huynh kiêng nước, không cho bé tắm rửa thì vô tình sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu trên da bé, từ đó rất dễ dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh về da liễu cao như: Viêm da, mẩn đỏ,…

Các bậc phụ huynh nên lưu ý rằng, việc điều trị sốt do các loại siêu vi khuẩn xâm nhập chủ yếu là giảm sốt, bù nước cho bé kết hợp với nghỉ ngơi. Các mẹ cần yên tâm bởi việc trẻ bị sốt virus sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng và sẽ tự hết sau thời gian ngắn.

Bé cần được tắm rửa cẩn thận hơn khi không may bị sốt virus

Bé cần được tắm rửa cẩn thận hơn khi không may bị sốt virus

3. Lưu ý cách tắm cho bé khi bị sốt virus

Đến đây chắc hẳn chúng ta cũng đã có câu trả lời cho vấn đề trẻ bị sốt virus có tắm được không. Tuy nhiên, việc vệ sinh, tắm rửa cho bé lúc bị bệnh phải thật cẩn thận và có sự điều chỉnh hơn so với lúc cơ thể bé khỏe mạnh. Mẹ cần lưu ý một số điều dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho bé yêu.

Đo thân nhiệt

Trước khi đưa bé vào tắm, mẹ cần đảm bảo thân nhiệt của bé bằng cách liên tục cặp nhiệt độ. Cần theo dõi nhiệt độ cơ thể thường xuyên để có phương án tắm gội hợp lý. Có khá nhiều bậc phụ huynh mang tâm lý chủ quan, không quan tâm đến vấn đề này nên đã vô tình gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến sức khỏe bé.

Mẹ cần tiến hành đo thân nhiệt trước khi tắm cho bé

Mẹ cần tiến hành đo thân nhiệt trước khi tắm cho bé

Có sự chuẩn bị trước khi cho bé tắm

Ngoài việc kiểm tra thân nhiệt của con thì sự chuẩn bị nước, dụng cụ, phòng tắm cũng là vấn đề cần được quan tâm. Mẹ cần chủ động đóng kín cửa phòng tắm, không để có gió lùa vào lúc con đang tắm. Nhiệt độ của nước cần phải ổn định, cần thấp hơn khoảng 2 độ C so với thân nhiệt của bé. Ngoài ra, khi bé đang bị bệnh mà có sự xuất hiện của các nốt ban đỏ, mẹ không nên cho bé sử dụng nhiều với sữa tắm bởi dễ bị kích ứng da.

Tiến hành tắm cho bé

Câu hỏi trẻ sốt virus có tắm được không? Câu trả lời là có thể vẫn cho bé tắm. Tuy nhiên, việc tắm cho bé lúc bị ốm sẽ phải có sự thay đổi hơn so với lúc cơ thể bé khỏe mạnh. Mẹ cần lưu ý quy trình tắm gội cho bé như sau:

  • Gội đầu: Mẹ cần gội đầu cho bé thật nhanh, dùng khăn mềm lau các vùng mặt, má, cổ cho bé. Cuối cùng là dùng khăn khô để lau khô toàn đầu, điều này giúp nước không bị đọng lại trên đầu bé, tránh làm cho bệnh tiến triển nặng hơn.

  • Vùng thân: Khi bé bị sốt virus tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn dẫn đến cơ thể bị bí bách, khó chịu. Mẹ cần tắm rửa cẩn thận cho bé, để bé ngồi trong chậu hoặc bồn tắm và dùng vòi hoa sen để dội nước ấm lên toàn cơ thể. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về da do sự nhiễm khuẩn gây nên.

Rút ngắn thời gian gội đầu và lau khô người bé sau khi tắm là điều rất quan trọng mà mẹ cần lưu ý

Rút ngắn thời gian gội đầu và lau khô người bé sau khi tắm là điều rất quan trọng mà mẹ cần lưu ý

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề trẻ sốt virus có tắm được không cũng như các vấn đề liên quan đến bệnh này ở trẻ. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho quý bạn đọc một số thông tin hữu ích để giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm khi chăm sóc bé yêu.

Tổng đài hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc về sức khỏe, y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.