Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Ung thư tuyến yên nguy hiểm như thế nào?

Ngày 02/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong hệ thống nội tiết của cơ thể, tuyến yên đóng vai trò chủ đạo. Nhiệm vụ của tuyến yên chính là tạo ra nhiều loại hormone quan trọng, kiểm soát các cơ quan của hệ thống nội tiết. Trong số những vấn đề sức khỏe về tuyến yên, ung thư tuyến yên là bệnh lý khá hiếm gặp nhưng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh. 

1. Tuyến yên có vai trò như thế nào trong hệ thống nội tiết?

Tuyến yên có vị trí ngay tại hố xương bướm của trung tâm xương sọ giữa. Kích thước của tuyến này chỉ nhỏ bằng hạt đậu. Bao quanh tuyến yên là một khoang xương nhỏ với nếp gấp màng cứng. 

Kích thước của tuyến này chỉ nhỏ bằng hạt đậu

Kích thước của tuyến này chỉ nhỏ bằng hạt đậu

Tuyến yên bao gồm hai phần là thùy trước và thùy sau. Trong đó: 

  •  Thùy trước

Thùy trước của tuyến yên có vai trò sản xuất và tiết ra những loại hormone khác nhau, bao gồm: 

+ Hormone tăng trưởng: Kích thích tăng trưởng, phát triển về thể chất, đặc biệt là sự tăng trưởng về xương khớp và cơ bắp.  

+ Hormone kích thích tuyến giáp: Đây là loại hormone rất cần thiết và quan trọng đối với quá trình trao đổi chất. 

+ Hormone vỏ thượng thận: Loại hormone này sẽ kích thích tuyến thượng thận sản xuất cortisol và một số loại hormone khác.

+ Hormone kích thích nang trứng: Không chỉ có vai trò quan trọng trong việc điều tiết estrogen, sự phát triển của tế bào trứng ở nữ giới, đây cũng là loại hormone rất cần thiết trong quá trình sản xuất tế bào tinh trùng ở nam giới.

+ Luteinizing hormone: Đóng vai trò cần thiết trong quá trình sản xuất estrogen của nữ giới và testosterone ở nam giới.

+ Prolactin: Tốt cho quá trình sản xuất sữa ở các bà mẹ đang cho con bú.

+ Endorphin: Là loại nội tiết tố có liên quan đến trung tâm khoái cảm của bộ não và có tác dụng làm giảm đau. Ngoài ra, hormone Enkephalin cũng có mối liên hệ mật thiết với Endorphin và đồng thời cũng có tác dụng giảm đau. 

+ Hormone kích beta-melanocyte có vai trò kích thích tăng sắc tố da khi tiếp xúc với tia cực tím. 

  • Thùy sau của tuyến yên

Không chỉ thùy trước mà thùy sau của tuyến yên cũng có khả năng sản xuất ra các loại nội tiết tố bên trong cơ thể. Tuy nhiên, thùy sau của tuyến yên thường là nơi lưu trữ các loại hormone được sản xuất từ vùng dưới đồi. Bao gồm: Hormone giãn niệu giúp cơ thể ngăn ngừa tình trạng mất nước và hormone oxytocin có nhiệm vụ kích thích giải phóng sữa mẹ và kích thích sự co bóp của tử cung trong quá trình chuyển dạ của các sản phụ. 

2. Bệnh ung thư tuyến yên nguy hiểm như thế nào?

Không phải bất cứ khối u nào hình thành ở tuyến yên cũng gây ung thư. Chúng thường được chia làm 2 dạng như sau: Khối u lành tính chính là khối u không tạo ra kích thích tố và khối u có khả năng tạo ra kích thích tố chính là những khối u ung thư. Tuy nhiên, ung thư tuyến yên được cho là bệnh lý không phổ biến. 

Ung thư tuyến yên gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Ung thư tuyến yên gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt

  • Bệnh nhân ung thư tuyến yên có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

+ Đối với những trường hợp khối u ung thư kích thích tăng tiết hormone tuyến thượng thận, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như tăng huyết áp, tăng đường huyết, tay chân nhỏ dần, tăng tích tụ chất béo,…

+ Đối với những trường hợp khối u ung thư kích thích tăng tiết hormone tăng trưởng, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như: Tăng đường huyết, tóc mọc nhiều, chân tay tăng trưởng bất thường, bệnh nhân hay bị đổ mồ hôi,…

+ Đối với những trường hợp khối u ung thư kích thích tăng tiết prolactin, cơ thể người bệnh sẽ bị suy giảm nồng độ estrogen ở nữ và testosterone ở nam dẫn đến:

Nam giới: Gặp phải tình trạng rối loạn cương dương, hay vú to bất thường. 

Nữ giới: Gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

+ Đối với những trường hợp khối u ung thư kích thích tăng tiết hormone tuyến giáp, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như tăng tiết mồ hôi, nhịp tim không ổn định, các vấn đề về đường ruột, giảm cân,…

+ Ngoài những triệu chứng trên, bệnh nhân mắc ung thư tuyến yên còn có thể gặp phải một số triệu chứng chung như tình trạng đau đầu, thị lực bị suy giảm, co giật, tăng tiết mồ hôi,…

Tăng tiết mồ hôi cũng có thể là một triệu chứng của bệnh

Tăng tiết mồ hôi cũng có thể là một triệu chứng của bệnh

Để điều trị ung thư tuyến yên, các bác sĩ sẽ dựa vào tính chất, kích thước, mức độ nguy hiểm của khối u, giai đoạn của bệnh và những loại hormone tăng tiết do những khối u này kích thích. Một số phương pháp đang được áp dụng phổ biến là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, sử dụng một số loại thuốc nội tiết,… Việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị. 

Ngoài việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần thực hiện một số lưu ý dưới đây để tăng hiệu quả điều trị bệnh: 

+ Duy trì một lối sống lành mạnh: Áp dụng chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, nên ăn nhiều rau và trái cây. Hạn chế uống bia rượu và không nên ăn những thực phẩm chế biến sẵn, có chứa nhiều dầu mỡ. Không thức khuya và nên ngủ đủ giấc để cơ thể được tái tạo năng lượng và luôn cảm thấy khỏe mạnh, thoải mái. 

+ Bệnh nhân nên lựa chọn những bài tập phù hợp với sức khỏe, chẳng hạn đi bộ, tập yoga, thiền,… để nâng cao sức khỏe và giúp cơ thể thư giãn,vui vẻ hơn. 

+ Kiên trì thực hiện để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Bạn nên đi khám sớm để được điều trị hiệu quả

Bạn nên đi khám sớm để được điều trị hiệu quả

Có thể nói rằng, tuyến yên có vai trò rất quan trọng với hệ thống nội tiết và sức khỏe tổng thể của chúng ta. Trong đó, bệnh ung thư tuyến yên tuy hiếm gặp nhưng cũng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Do đó, bạn không nên chủ quan, nếu có triệu chứng bất thường, bạn cần đi khám sớm để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định phác đồ điều trị thích hợp. Phát hiện và điều trị sớm thì cơ hội điều trị thành công sẽ cao hơn rất nhiều. 

Để được tư vấn thêm về bệnh ung thư tuyến yên hoặc muốn đặt lịch khám sớm, bạn hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.