Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Viêm não nhật bản tiêm mấy mũi?

Ngày 19/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh viêm não Nhật Bản rất nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Thậm chí, có những trường hợp đã được điều trị nhưng vẫn có thể để lại di chứng nặng nề về sau. Hiện nay, tiêm vắc xin là phương pháp phòng bệnh rất hiệu quả. Tuy nhiên, một số người vẫn băn khoăn viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi và những phản ứng phụ khi tiêm có đáng lo ngại không?

1. Viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi

Tiêm vắc xin là phương pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên, để đảm bảo đạt hiệu quả tối đa, các bậc phụ huynh cần lưu ý cho con tiêm đầy đủ và đúng lịch. Rất nhiều phụ huynh thắc mắc viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi để đạt hiệu quả cao nhất. Điều này tùy thuộc vào người được tiêm phòng là trẻ nhỏ hay người trưởng thành và loại vắc xin sử dụng là gì. 

viêm não nhật bản tiêm mấy mũi

Viêm não Nhật Bản có thể lây qua đường muỗi đốt

Tại Việt Nam, hiện đang được sử dụng 2 loại vắc xin để phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản. Đó là vắc xin Jevax (do Việt Nam sản xuất) và loại vắc xin Imojev (Sanofi Pasteur – Pháp, sản xuất tại Thái Lan).

1.1. Đối với vắc xin Jevax

Loại vắc xin này có thể được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên.

Phác đồ tiêm Jevax bao gồm 3 mũi

Phác đồ tiêm Jevax bao gồm 3 mũi

Phác đồ tiêm Jevax bao gồm 3 mũi cơ bản như sau:

  • Mũi 1: Chính là mũi tiêm đầu tiên. 

  • Mũi 2: Mũi 2  sẽ được tiêm sau mũi 1 khoảng 2 tuần.

  • Mũi 3: Mũi 3 sẽ được tiêm sau mũi 2 khoảng 1 năm.

Để duy trì hiệu quả ngừa bệnh, trẻ nên được tiêm nhắc lại một liều sau mỗi 3 năm, cho đến 15 tuổi. 

Lưu ý, đối với loại vắc xin này, nếu chỉ tiêm 1 mũi vắc xin thì sẽ không đủ hiệu lực bảo vệ. Những trường hợp tiêm 2 mũi vắc xin thì hiệu lực bảo vệ lên đến 80%. Đến khi tiêm mũi vắc xin thứ 3 thì hiệu lực bảo vệ có thể đạt 90% – 95% trong khoảng 3 năm. 

Những trường hợp sau đây không sử dụng vắc xin Jevax: 

+ Những người có cơ địa dị ứng hoặc bị nhạy cảm với thành phần trong thuốc.

+ Phụ nữ đang mang thai. 

+ Bệnh nhân mắc phải một số bệnh lý như bệnh tim, gan, thận, tiểu đường,... hoặc một số bệnh lý ác tính, đặc biệt là bệnh ung thư. 

+ Những trường hợp đang có dấu hiệu suy dinh dưỡng. 

+ Bệnh nhân đang bị sốt, có nguy cơ nhiễm trùng. 

1.2. Đối với vắc xin Imojev 

Loại vắc xin phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản này có thể dùng cho những trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên. Phác đồ tiêm vắc xin Imojev được thực hiện như sau:

- Đối với trẻ em từ 9 tháng tuổi đến dưới 18 tuổi và chưa từng thực hiện tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản: 

Mũi 1: Chính là mũi tiêm đầu tiên

Mũi 2: Mũi tiêm thứ hai sẽ cách mũi tiêm đầu tiên khoảng 1 năm.

- Đối với những người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên, chỉ cần tiêm duy nhất một mũi. 

- Trên thực tế, có một số trường hợp trẻ đã từng tiêm vắc xin Jevax nhưng lại muốn chuyển sang vắc xin Imojev, thì có thể xử lý như sau:

+ Trong trường hợp trẻ đã tiêm 1 mũi Jevax: Trẻ vẫn có thể tiêm 2 mũi Imojev, nhưng cần phải đảm bảo tiêm cách mũi Jevax ít nhất 2 tuần.

+ Đối với trường hợp trẻ đã tiêm 2 mũi Jevax: Có thể tiêm cho trẻ 1 mũi Imojev với điều kiện mũi Imojev phải đảm bảo cách mũi cuối Jevax ít nhất 1 năm.

+ Đối với trường hợp trẻ đã tiêm 3 mũi Jevax: Trẻ vẫn có thể tiêm 1 mũi Imojev với điều kiện mũi tiêm này phải cách mũi cuối Jevax ít nhất 3 năm.

Lưu ý rằng, sau khi hoàn tất phác đồ tiêm Imojev, trẻ không cần tiêm nhắc lại vắc xin viêm não Nhật Bản.

2. Lưu ý về một số phản ứng phụ có thể xảy ra khi tiêm vắc xin Jevax hoặc Imojev

Không chỉ thắc mắc viêm não Nhật Bản tiêm mấy mũi, rất nhiều người còn lo ngại đến những phản ứng phụ của vắc xin. Hai loại vắc xin Jevax hoặc Imojev cũng giống như những loại vắc xin khác. Ngoài tác dụng phòng ngừa bệnh, những loại vắc xin này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì những tác dụng phụ này hoàn toàn nằm trong dự liệu của nhà sản xuất và phần lớn không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêm. 

Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản có thể gây ra một số tác dụng phụ

Tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản có thể gây ra một số tác dụng phụ

Một số phản ứng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin Jevax hoặc Imojev là: Đỏ, sưng, ngừa và đau nhức tại vết tiêm. Bên cạnh đó là một số tác dụng phụ toàn thân như hiện tượng đau nhức đầu, mệt mỏi và sốt sau tiêm. Những phản ứng phụ này có thể xảy ra khoảng vài giờ sau tiêm, nhưng sau một vài ngày có thể biến mất.

Một số trường hợp cơ địa bị dị ứng thì bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng phản vệ các cấp độ. Nếu dị ứng nhẹ, có thể xuất hiện ban sẩn ngứa trên da. Mức độ phản vệ nặng hơn là tình trạng phù nề thanh quản, có thể kèm theo ho và khó thở. Nghiêm trọng nhất và nguy hiểm nhất là tình trạng sốc phản vệ khiến bệnh nhân đột ngột choáng váng, mạch đập nhanh, huyết áp tụt, những trường hợp này có nguy cơ bị đe dọa đến tính mạng. Chính vì thế, những trường hợp này cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhần để được cấp cứu kịp thời. 

Nếu những yếu tố như tiêm đúng liều lượng và thời gian cũng như công tác khám sàng lọc sức khỏe trước tiêm được thực hiện tốt thì sẽ có thể hạn chế nguy cơ phản ứng phụ. Vì thế, bạn không cần phải quá lo lắng về các tác dụng không mong muốn sau khi tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản. 

Bên cạnh đó, việc lựa chọn một cơ sở y tế uy tín để thực hiện tiêm vắc xin cũng rất quan trọng. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín triển khai các gói tiêm chủng mở rộng. Tại đây, chúng tôi đảm bảo nguồn vắc xin chất lượng nhất và được bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn. Cùng với đó là đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm tiêm chủng vì thế khi đã lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ tiêm chủng. Hãy gọi đến 1900 56 56 56, để được tư vấn trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.