Tin tức

Bác sĩ giải đáp: Xét nghiệm giang mai sau bao lâu là chính xác?

Ngày 21/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì việc xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai khá đơn giản. Nhưng ở thời điểm ủ bệnh (tức là trước khi bệnh khởi phát triệu chứng) thì việc chẩn đoán bệnh sẽ rất khó khăn. Chính vì thế, xét nghiệm giang mai sau bao lâu là chính xác sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm thực hiện và chất lượng trang thiết bị máy móc của cơ sở y tế bạn lựa chọn. 

1. Các giai đoạn phát triển của bệnh giang mai

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra và có thể lây truyền qua con đường quan hệ tình dục, qua các vết xước trên niêm mạc hoặc da nếu tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của bệnh nhân.

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh giang mai sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như suy giảm chức năng vận động, mất trí nhớ, suy giảm chức năng thị giác, gây viêm hoặc tắc nghẽn, vỡ động mạch chủ dẫn đến tử vong, phụ nữ mang thai bị bệnh cũng tăng nguy cơ sảy thai hay sinh ra những đứa con dị tật, phát triển kém cả về thể chất và trí tuệ. 

Khi bị xoắn khuẩn Treponema pallidum xâm nhập vào cơ thể, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng bệnh sau khoảng 10 ngày, nhưng cũng có những trường hợp, thời gian ủ bệnh kéo dài từ 3 đến 4 tuần, thậm chí một số bệnh nhân sau khi nhiễm khuẩn 90 ngày mới khởi phát triệu chứng. Thời gian ủ bệnh ở mỗi người thường không giống nhau. 

Giang mai chia làm 3 giai đoạn như sau: 

- Giai đoạn 1: Triệu chứng bệnh có thể gặp là viêm loét bao quy đầu ở nam giới hay viêm loét âm đạo, tử cung đối với nữ giới. Những vết loét thường có hình bầu dục, hình tròn, màu hồng đỏ, không gây ngứa, không sưng và không chứa mủ. Những biểu hiện này thường xuất hiện trong khoảng 7 đến 8 tuần và sau đó sẽ biến mất. 

- Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, bệnh nhân có những triệu chứng rõ ràng hơn giai đoạn đầu, chẳng hạn như các nốt sần, những nốt phát ban màu hồng, tình trạng lở loét trên niêm mạc, da,… Giai đoạn này kéo dài khoảng 6 - 9 tháng. 

- Giai đoạn 3: Khi đã bước sang giai đoạn này, khuẩn bệnh có thể đã tấn công tới nhiều cơ quan trong cơ thể chẳng hạn như gan, tim, não,… Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm. Lúc này, việc điều trị sẽ rất khó khăn và hiệu quả điều trị sẽ không cao. 

2. Xét nghiệm giang mai sau bao lâu là chính xác?

2.1. Xét nghiệm giang mai sau bao lâu là chính xác?

Khi xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ bệnh, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán bệnh sớm. Thông thường, khi bệnh đã khởi phát triệu chứng thì việc chẩn đoán bệnh sẽ không gặp quá nhiều khó khăn. Lưu ý, không nên vì e ngại mà trì hoãn thời gian khám bệnh khiến bệnh phát triển ngày càng nghiêm trọng, đồng thời làm giảm hiệu quả điều trị về sau. 

Khi bệnh đã khởi phát triệu chứng thì việc chẩn đoán bệnh sẽ không gặp quá nhiều khó khăn

Khi bệnh đã khởi phát triệu chứng thì việc chẩn đoán bệnh sẽ không gặp quá nhiều khó khăn

Các chuyên gia giải đáp thắc mắc “Xét nghiệm giang mai sau bao lâu là chính xác” như sau: 

- Thời gian thực hiện xét nghiệm: Ở giai đoạn ủ bệnh, việc chẩn đoán bệnh giang mai sớm là rất khó. Nếu bạn khám quá sớm thì rất có thể cho kết quả xét nghiệm âm tính giả. Đi khám kể từ sau 1 tháng quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh, vẫn có tỉ lệ âm tính giả cao, bác sĩ có thể khuyến cáo cần phải xét nghiệm lại lần 2 sau 3 tháng. Với trường hợp này, bạn nên cung cấp thông tin bản thân cho bác sĩ điều trị một cách chính xác để được tư vấn chi tiết hơn. Đi khám sau 12 tuần kể từ khi quan hệ không an toàn thì có thể cho ra kết quả chính xác nhất. 

- Chất lượng máy móc, thiết bị thực hiện xét nghiệm: Kết quả thực hiện xét nghiệm còn phụ thuộc vào các trang thiết bị máy móc có chất lượng tốt không, các phương pháp xét nghiệm áp dụng có hiện đại, tân tiến không. Đây là yếu tố rất quan trọng để phát hiện chính xác và nhanh chóng xoắn khuẩn giang mai. 

2.2. Những phương pháp xét nghiệm xác định xoắn khuẩn giang mai

Ngoài thắc mắc về “Xét nghiệm giang mai sau bao lâu là chính xác”, nhiều người bệnh cũng thắc mắc về một số phương pháp xét nghiệm để tìm khuẩn giang mai. Dưới đây là thông tin chi tiết:

Áp dụng phương pháp phù hợp với từng giai đoạn để chẩn đoán giang mai chính xác

Áp dụng phương pháp phù hợp với từng giai đoạn để chẩn đoán giang mai chính xác

  • Xét nghiệm kháng thể giang mai đặc hiệu: Áp dụng xét nghiệm TPHA/TPPA hay test nhanh syphilis mẫu máu hoặc dịch não tủy để tìm ra kháng thể chống lại khuẩn giang mai. 

  • Xét nghiệm không đặc hiệu có thể kể đến như VDRL, RPR, TRUST, USR

Quan hệ tình dục an toàn để tránh lây nhiễm bệnh giang mai

Quan hệ tình dục an toàn để tránh lây nhiễm bệnh giang mai

Trên đây là những lời giải đáp thắc mắc về “Xét nghiệm giang mai sau bao lâu là chính xác” và nên lựa chọn những phương pháp nào để chẩn đoán bệnh giang mai.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang là một địa chỉ tin cậy để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán căn bệnh này. Trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ những nước có nền y học hiện đại bậc nhất thế giới, cùng với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm,… chính là những ưu thế vượt trội của MEDLATEC. 

Trung tâm Xét nghiệm hiện của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số trung tâm hiện đại nhất miền Bắc và đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, tiêu chuẩn CAP - tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022) đảm bảo phòng xét nghiệm chất lượng, quy trình xét nghiệm đảm bảo nghiêm ngặt và kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng. Chính vì những lý do này, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn xét nghiệm tại MEDLATEC. 

Bạn chỉ cần nhấc máy và gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, các chuyên gia sẽ tư vấn miễn phí và đặt lịch khám sớm nhất cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.