Tin tức

Bác sĩ hướng dẫn điều trị tiền đái tháo đường hiệu quả

Ngày 05/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường là thời điểm vàng để chữa trị đạt hiệu quả cao. Do đó, việc nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo để thăm khám, chẩn đoán và tuân theo phác đồ điều trị tiền đái tháo đường phù hợp để đem lại kết quả tốt nhất.

1. Làm sao để biết được giai đoạn tiền đái tháo đường?

Ai cũng biết tiểu đường là căn bệnh gây rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và phiền toái cho đời sống sinh hoạt. Vì vậy, việc ngăn ngừa và xác định sớm giai đoạn đầu của tiểu đường vô cùng quan trọng. Tiền đái tháo đường là giai đoạn đầu mà người bệnh cần được xác định sớm và có hướng điều trị kịp thời. Vậy làm sao để biết được mình đang có nguy cơ mắc tiền đái tháo đường? Mỗi cá nhân hãy lưu ý những biểu hiện sau đây:

Dấu hiệu tiền đái tháo đường

Hầu hết những trường hợp tiền đái tháo đường đều không có dấu hiệu cụ thể và rõ ràng. Nhưng bạn nên lưu ý vẫn có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: hay mệt mỏi, lờ đờ, mắt nhìn mờ, hay không tập trung được. Một biểu hiện rõ nét nhất là màu da có xu hướng tối sạm hơn so với bình thường. Nhất là da vùng cổ, đầu gối, khuỷu tay, dưới nách,…

Cần xét nghiệm sớm để phát hiện và điều trị tiền đái tháo đường

Cần xét nghiệm sớm để phát hiện và điều trị tiền đái tháo đường

Xét nghiệm để làm rõ bệnh

Muốn điều trị tiền đái tháo đường thì cách tốt nhất là bạn cần phải làm xét nghiệm tiểu đường để làm rõ tình trạng bệnh lý. Phương pháp thường dùng là xét nghiệm glucose trong lúc đói và dựa vào các chỉ tiêu đánh giá rối loạn glucose huyết.

Tiền đái tháo đường là những tình trạng rối loạn dung nạp đường. Tuy nhiên, bác sĩ không hoàn toàn dựa vào các chỉ tiêu đánh giá rối loạn này để chẩn đoán đái tháo đường. Thế nhưng vẫn có nguy cơ xuất hiện các biến chứng mạch máu lớn của đái tháo đường, do đó nên gọi là tiền đái tháo đường.

Những đối tượng dễ bị đái tháo đường

Ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc tiểu đường. Nhưng có một số đối tượng cụ thể có nguy cơ cao mắc tiểu đường hơn như:

  • Phụ nữ mang thai tăng cân, phụ nữ bị buồng trứng đa nang.

  • Nguy cơ di truyền từ người trong gia đình mắc tiểu đường.

  • Người thừa cân, BMI > 23kg/m2.

  • Người bị cao huyết áp.

  • Người bị máu nhiễm mỡ nặng.

  • Những người đã từng bị rối loạn lipid như tăng Triglycerid hay giảm HDL cholesterol.

  • Người trên 45 tuổi, ít vận động, thừa cân.

  • Người tiền sử có bệnh tim mạch do xơ vữa động mạch.

Những đối tượng này có nguy cơ cao mắc tiểu đường. Do vậy, khi thấy có những biểu hiện bất thường như mệt mỏi, đi tiểu nhiều, hay khát, da tối màu,... thì nên đi khám ngay. Đặc biệt là làm xét nghiệm để phát hiện sớm và điều trị tiền đái tháo đường ngay từ giai đoạn đầu. 

Người già là đối tượng dễ bị đái tháo đường

Người già là đối tượng dễ bị đái tháo đường

2. Điều trị tiền đái tháo đường như thế nào cho hiệu quả

Tiền đái tháo đường là giai đoạn khởi phát của bệnh. Lúc này có trường hợp bệnh nhân chưa cần áp dụng các giải pháp tác động sâu. Chủ yếu là điều trị nội khoa và thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt:

Thay đổi chế độ ăn uống

Cách điều trị tiền đái tháo đường tốt nhất là thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý với thể trạng lúc này. Tăng cường bữa ăn có nhiều rau xanh, chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả chứa vitamin C,… Chế độ ăn làm sao để giảm khả năng hấp thụ cholesterol trong máu. Nói không với nước ngọt, hạn chế tối đa mỡ động vật mà nên thay thế bằng dầu thực vật. 

Không ăn đồ ăn đóng hộp, đồ chế biến sẵn. Nên sử dụng thực phẩm tươi và chế biến không quá cầu kỳ để giữ nguyên chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Nên ăn cá nhiều hơn là ăn thịt. Đồng thời cần tránh xa thuốc lá và bia rượu.

Thay đổi thói quen ăn uống khi bị tiền đái tháo đường

Thay đổi thói quen ăn uống khi bị tiền đái tháo đường

Kiểm soát cân nặng nếu đang thừa cân

Nếu bạn đang thừa cân, béo phì, là nguyên nhân mắc tiền đái tháo đường thì cách tốt nhất là giảm cân lành mạnh. Bằng các giải pháp khác nhau nhưng tốt nhất vẫn là kết hợp chế độ ăn uống hợp và luyện tập thể dục để giảm cân hiệu quả. Giữ cho cơ thể khỏe mạnh, hướng đến chỉ số BMI chuẩn của cơ thể. 

Tăng cường luyện tập thể thao

Luyện tập thể thao, rèn luyện thể chất cũng là cách điều trị tiền đái tháo đường một cách tự nhiên và hiệu quả. Có thể đi bộ mỗi ngày hoặc chơi một môn thể thao yêu thích với cường độ hợp lý. Thể thao vừa giúp giảm cân, tiêu hao năng lượng vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật.

Theo dõi sức khỏe thường xuyên

Nếu bạn đang bị tiền đái tháo đường thì nguy cơ tiểu đường trong vài năm tới là rất cao. Do vậy, cần phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên, đo chỉ số đường trong máu định kỳ để điều chỉnh ăn uống, luyện tập hợp lý. Làm sao để duy trì cân nặng và chế độ sinh hoạt lành mạnh, duy trì chỉ số đường huyết ổn định và giảm dần về mức bình thường. 

Thể dục mỗi ngày để ngăn ngừa tiểu đường

Thể dục mỗi ngày để ngăn ngừa tiểu đường

3. Cách phòng ngừa bệnh tiểu đường

Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường, điều quan trọng nhất là bạn phải rèn luyện một lối sống lành mạnh. Chế độ ăn uống cần phải được kiểm soát chứ không thể tự nhiên. Đặc biệt là kiểm soát cân nặng, tránh để thừa cân, béo phì. Lưu ý nhất những điều sau:

  • Nên ăn nhiều rau xanh hơn là ăn thịt, nhất là đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc tiểu đường. 

  • Rèn thói quen sống lành mạnh, chế độ sinh hoạt hợp lý. Thời gian biểu khoa học để vừa nghỉ ngơi vừa làm việc hiệu quả. 

  • Sử dụng thực phẩm tươi thay cho thực phẩm chế biến sẵn. 

  • Thể dục thể thao thường xuyên, duy trì cân nặng hợp lý. 

  • Tránh sử dụng quá nhiều đồ ngọt nhất là nước ngọt đóng chai. 

  • Khám sức khỏe định kỳ để đánh giá trình trạng cơ thể và phát hiện bệnh sớm khi có dấu hiệu bất thường. 

Theo nghiên cứu, có khoảng 50% số trường hợp bị tiền đái tháo đường sẽ bị tiểu đường trong vòng 5 - 10 năm. Vì thế, có nghĩa là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường này hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm. Việc điều trị tiền đái tháo đường không quá phức tạp như nhiều người nghĩ. Chỉ cần bạn tuân thủ đúng mọi hướng dẫn của bác sĩ, biết coi trọng sức khỏe của mình thì sẽ quá trình điều trị sẽ đạt được hiệu quả như ý muốn.

Những thói quen cần duy trì và cần tránh cho người mắc bệnh Đái tháo đường

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.