Tin tức

Bác sĩ hướng dẫn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ từ 2 đến 4 tuổi

Ngày 01/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ nhỏ từ 2 - 4 tuổi rất cao bởi đây là độ tuổi trẻ vừa cai sữa, sự phát triển thể chất và trí tuệ hoàn toàn phụ thuộc vào chế độ ăn. Nếu cha mẹ không chú ý bổ sung khẩu phần ăn tốt, trẻ có thể phải đối mặt với nguy cơ suy dinh dưỡng, giảm phát triển trí tuệ. Thực hiện tốt hướng dẫn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ từ 2 đến 4 tuổi của chuyên gia Dinh dưỡng dưới đây sẽ giúp bé có sự phát triển tốt nhất.

1. Chất đạm

Trẻ cần cung cấp đủ lượng protein kết hợp với kẽm, sắt và một số loại Vitamin B khác. Các thực phẩm giàu protein tốt bao gồm: hải sản, thịt gia cầm, thịt đỏ, trứng, đậu, đậu nành và chế phẩm từ đậu nành, các loại hạt,… Lưu ý khi lựa chọn và chế biến, cha mẹ nên chọn thịt nạc, loại bỏ da và ít mỡ để nấu.

Nhu cầu chất đạm của trẻ từ 2 đến 4 tuổi như sau:

Nhu cầu chất đạm của trẻ 2 - 3 tuổi

Trẻ độ tuổi này cần khoảng 2 ounce tương đương với 56 g chất đạm mỗi ngày, tương ứng với khoảng lượng thực phẩm sau:

  • 1 ounce thịt, cá hoặc gia cầm.

  • 1 quả trứng.

  • 1/4 chén đậu nấu chín.

  • 14g quả hạch hoặc các loại hạt khác.

  • 1/8 chén đậu phụ.

Nhu cầu chất đạm của trẻ 4 tuổi

Trẻ 4 tuổi nên được cung cấp khoảng 113g đạm mỗi ngày, tương ứng với lượng thực phẩm như sau: 28g gà thái lát, 28g thịt bò, 1 quả trứng, ¼ chén đậu rán, ¼ chén ớt chuông, 1/4 chén đậu lăng, 1 thìa bơ hạt.

Hướng dẫn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ từ 2 đến 4 tuổi

Thịt bò là nguồn cấp chất đạm tốt cho trẻ nhỏ

2. Hướng dẫn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ từ 2 đến 4 tuổi - Sản phẩm bơ sữa

Đây là nguồn thực phẩm cung cấp hàm lượng canxi tuyệt vời, giúp cho sự phát triển răng và xương vô cùng quan trọng trong độ tuổi này. Bên cạnh đó, sản phẩm bơ sữa cũng cung cấp lượng lớn protein, với trẻ không thích thịt thì đây là lựa chọn thay thế phù hợp.

Trẻ từ 2 - 4 tuổi được khuyến cáo nên dùng sữa ít béo hoặc không béo, vừa đáp ứng lượng canxi và vitamin mà không quá nhiều chất béo hay calo. Về loại sữa lựa chọn cho trẻ uống hàng ngày, cha mẹ cũng nên lưu ý tập thói quen cho trẻ dùng sữa ít béo.

Nhu cầu về bơ sữa của trẻ từ 2 - 3 tuổi

Trẻ em độ tuổi này cần 2 cốc bơ sữa mỗi ngày nhưng có thể thay đổi đa dạng để trẻ dễ ăn hơn. Lượng Canxi cần thiết vẫn được đảm bảo nếu bạn thay thế cho trẻ dùng 1 ly sữa đậu nành hoặc sữa chua, ly bánh Pudding sữa, ½ ly kem hoặc phô mai cắt nhỏ.

Nên chia đều cho trẻ hấp thu với cả 3 bữa ăn chính sáng, trưa, chiều tối lẫn 2 bữa giữa buổi. Các bữa giữa buổi nên chọn sữa chua hoặc sữa tươi để trẻ dễ uống hơn mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Trẻ từ 2 - 4 tuổi nên uống đủ sữa để phát triển toàn diện

Trẻ từ 2 - 4 tuổi nên uống đủ sữa để phát triển toàn diện

Nhu cầu sản phẩm bơ sữa của trẻ 4 tuổi

Nhu cầu của trẻ độ tuổi này là 2,5 ly bơ sữa mỗi ngày, có thể thay đổi bằng sữa chua đông lạnh, phô mai cheddar hoặc phô mai bào nhỏ với lượng tương ứng.

3. Rau xanh

Rau xanh là nguồn cung cấp Vitamin và khoáng chất cùng chất xơ quan trọng với hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe của trẻ. Ăn chất xơ thường xuyên hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tật sau này cho trẻ.

Các chuyên gia khuyến cáo, rau là dinh dưỡng không thể thiếu với trẻ nhỏ trong các bữa ăn hàng ngày, cha mẹ nên đa dạng loại rau với các màu sắc khác nhau như: cà chua đỏ, cà rốt cam, đậu xanh nhạt, bông cải xanh đậm,… Việc này vừa kích thích vị giác vừa đáp ứng dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ.

Nhu cầu về rau cho trẻ 2 - 3 tuổi

Trẻ nhỏ độ tuổi này mỗi ngày cần 1 chén rau mỗi ngày, bữa ăn phù hợp như sau:

  • Bữa sáng: 1/4 chén rau tương ứng với 1/4 nhu cầu hàng ngày, có thể chọn nấm nấu chín, khoai tây nướng nghiền hoặc khoai lang chiên/nướng tùy theo sở thích của trẻ.

  • Bữa trưa và tối: mỗi bữa cần 1/4 chén rau, nên lựa chọn rau xanh các loại như đậu Hà Lan, nước sốt cà chua, đậu xanh nấu chín, bông cải xanh,...

  • Bữa nhẹ: Bữa nhẹ ngoài bơ sữa nên kết hợp với 1 chút rau như 1/4 chén cà chua cắt lát hoặc rau củ nghiền.

Trẻ 2 - 4 tuổi cần tập ăn đủ rau xanh

Trẻ 2 - 4 tuổi cần tập ăn đủ rau xanh

Nhu cầu về rau của trẻ 4 tuổi

Trẻ độ tuổi này cần nhiều rau hơn nên cha mẹ cũng cần tăng lượng rau trong các bữa ăn hàng ngày. Cung cấp rau cho trẻ nên sử dụng thực phẩm trong tất cả các bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ vào buổi sáng hoặc chiều.

Tổng lượng rau mỗi ngày mà cha mẹ nên cung cấp cho trẻ 4 tuổi là 2 chén rau, mỗi bữa 1/2 chén. Nên chọn các loại rau như: nước ép cà chua, bắp ngô non luộc, salad rau xanh, bí luộc, cà chua bi cắt lát, súp lơ trắng, bông cải xanh, khoai lang nướng, rau bina luộc,...

Có thể thấy, rau xanh chọn cho trẻ độ tuổi 4 tuổi có thể đa dạng hơn so với trẻ nhỏ 2 - 3 tuổi nên hãy chế biến đa dạng để trẻ thích thú khi ăn rau xanh hơn. Đây là thói quen ăn uống tốt nên tập cho trẻ từ nhỏ.

4. Sử dụng hạt ngũ cốc cho trẻ

Ngũ cốc sẽ cung cấp chất xơ hỗ trợ tiêu hóa và carbohydrate phức hợp, Vitamin và nhiều khoáng chất khác. Có 2 loại ngũ cốc bao gồm:

  • Ngũ cốc nguyên hạt: chứa nhiều chất xơ, sắt và Vitamin hơn.

  • Ngũ cốc tinh chế: có kết cấu mịn hơn, thời gian sử dụng lâu hơn.

Với trẻ nhỏ, nên kết hợp cả 2 loại ngũ cốc này với tỉ lệ ngang bằng nhau.

Trẻ từ 2 - 3 tuổi nên bổ sung khoảng 85gram ngũ cốc hàng ngày, chia đều các bữa với tổng lượng khoảng: 1 chén yến mạch, 1 chén cơm nguyên cám, 1/2 chén mì ống nguyên cám, 1 lát bánh mì nguyên cám.

Trẻ 4 tuổi cần khoảng 142 gram ngũ cốc mỗi ngày, gồm các loại thực phẩm trong 3 bữa ăn chính và 1 bữa ăn phụ gồm: 1 bánh mì tròn, 1 chén bột yến mạch, 1 bánh pizza, 1/2 cơm gạo lứt, 2 bánh mì giòn và 5 bánh quy.

Bánh mì sandwich cung cấp tinh bột cho trẻ

Bánh mì sandwich cung cấp tinh bột cho trẻ

Bên cạnh đó, khi chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ, nên dùng lượng dầu ăn vừa phải để cơ thể trẻ hấp thu tốt hơn. Trẻ 2 - 3 tuổi nên dùng khoảng 3 thìa cà phê dầu mỗi ngày, còn trẻ 4 tuổi cần 4 thìa cà phê dầu.

Hi vọng với hướng dẫn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ từ 2 đến 4 tuổi trên đây đã giúp các bậc cha mẹ lên chế độ ăn cho trẻ tốt hơn. Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy của các cha mẹ khi có nhu cầu thăm khám cho trẻ nhỏ. Khi thăm khám tại chuyên khoa, các bé sẽ được:

  • Thăm khám và điều trị các bệnh lý mắc phải.

  • Tư vấn về dinh dưỡng, vận động để bé phát triển tốt nhất.

Liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.