Tin tức

Bác sĩ phụ khoa hướng dẫn nhận biết 6 dấu hiệu viêm âm đạo

Ngày 29/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm âm đạo là bệnh rất phổ biến ở chị em phụ nữ, đặc biệt những người đã có gia đình. Mặc dù phổ biến nhưng không nhiều chị em nắm rõ thông tin về bệnh lý này, đặc biệt là dấu hiệu viêm âm đạo, dẫn đến nhận biết và điều trị muộn. Nhiều người còn điều trị sai cách khiến bệnh tiến triển phức tạp, khó điều trị hơn. 

1. Viêm âm đạo do tác nhân nào gây ra?

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ, khiến người bị bệnh ngứa rát, đau, khó chịu, tăng tiết dịch với mùi hôi khó chịu. Nguyên nhân chủ yếu gây viêm âm đạo là do sự mất cân bằng vi khuẩn trong môi trường âm đạo hoặc nhiễm tác nhân gây bệnh do quan hệ tình dục, vệ sinh chưa đúng cách, môi trường sống,... 

dấu hiệu viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa rất thường gặp

Phụ nữ bị viêm âm đạo có thể do nhiều tác nhân gây ra, tùy theo tác nhân mà triệu chứng bệnh cũng như điều trị cũng khác nhau. Vì thế khi bị viêm âm đạo, việc thăm khám, xét nghiệm để tìm tác nhân gây bệnh cũng rất quan trọng. Dưới đây là những tác nhân chủ yếu gây viêm âm đạo:

Vi khuẩn

Vi khuẩn là nguyên nhân gây viêm âm đạo phổ biến nhất, khi chúng phát triển, sinh sôi quá mức trong âm đạo làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong môi trường này. Với âm đạo bình thường, vi khuẩn lactobacillus chiếm chủ yếu, có tác dụng bảo vệ âm đạo chống lại các vi khuẩn kỵ khí gây bệnh. Nhưng do yếu tố tác động nào đó khiến vi khuẩn kỵ khí chiếm ưu thế hơn, môi trường âm đạo sẽ thay đổi và dễ dẫn đến viêm âm đạo.

Viêm âm đạo do vi khuẩn thường liên quan đến vấn đề quan hệ tình dục không an toàn, tuy nhiên bệnh cũng có thể xảy ra ở phụ nữ chưa quan hệ tình dục nhưng vệ sinh âm đạo chưa đúng cách hoặc do môi trường sống.

Vi khuẩn là tác nhân thường gặp nhất gây viêm âm đạo

Vi khuẩn là tác nhân thường gặp nhất gây viêm âm đạo

Viêm âm đạo do nhiễm nấm

Viêm âm đạo do nhiễm nấm là bệnh lý phổ biến thường gặp. Bệnh có tỷ lệ tái phát cao và điều trị dai dẳng không khỏi. Nấm thường gây bệnh nhất là nấm Candida, chúng cũng gây nhiễm trùng ở nhiều khu vực ẩm ướt khác trong cơ thể như: miệng, giường móng, nếp gấp da,…

Viêm âm đạo do ký sinh trùng

Loại ký sinh trùng Trichomonas vaginalis lây truyền qua đường tình dục có thể gây viêm âm đạo, bị lây nhiễm khi phụ nữ quan hệ tình dục với người mắc bệnh.

Ngoài ra còn 1 số tác nhân gây bệnh ít gặp hơn như: vi khuẩn lây từ hậu môn qua âm đạo, ký sinh trùng lây nhiễm qua đường tình dục như Chlamydia, Herpes, Gonorrhea, Campylobacter, Mycoplasma,…

Viêm âm đạo không do nhiễm trùng

Một số phụ nữ bị viêm âm đạo không phải do tác nhân gây bệnh là vi sinh vật mà do sự thay đổi bất thường trong môi trường âm đạo. Nguyên nhân gây ra sự thay đổi này có thể là sản phẩm diệt tinh trùng trong bao cao su, thuốc tẩy âm đạo, xà phòng thơm, thuốc xịt, vật thể lạ trong âm đạo,… Vì thế việc lựa chọn sản phẩm vệ sinh cũng như dụng cụ khác cho âm đạo cần cẩn thận, đảm bảo vệ sinh và an toàn.

Viêm âm đạo có thể do kích ứng với sản phẩm tẩy rửa

Viêm âm đạo có thể do kích ứng với sản phẩm tẩy rửa

2. Dấu hiệu viêm âm đạo dễ nhận biết

Các chuyên gia khuyên phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng - 1 năm một lần để phát hiện sớm và điều trị các bệnh lý phụ khoa, phổ biến nhất là viêm âm đạo. Đặc biệt các trường hợp có dấu hiệu viêm âm đạo dưới đây nên đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt:

2.1. Tăng tiết dịch âm đạo bất thường

Để làm sạch và giữ cho môi trường âm đạo luôn ẩm ướt tự nhiên, cơ thể sẽ tiết lượng dịch âm đạo phù hợp. Nếu âm đạo khỏe mạnh, không có viêm nhiễm, dịch này có màu trắng trong như lòng trứng gà hoặc trắng đục nhẹ, có mùi tanh nhẹ và hơi dai. 

Nhưng khi bị viêm âm đạo, dịch âm đạo sẽ có những đặc điểm bất thường cả về màu sắc, mùi và số lượng. Lúc này, dịch tiết âm đạo được gọi là khí hư, đặc điểm khí hư sẽ phụ thuộc vào tác nhân gây viêm âm đạo.

Thường gặp nhất là khí hư có màu vàng, xanh hoặc xám, có mùi hôi và dính đặc, nguyên nhân gây viêm nhiễm là nấm hoặc vi khuẩn.

2.2. Ngứa âm đạo

Viêm âm đạo thường gây không ít khó chịu cho người bệnh, đặc biệt là cảm giác ngứa thường xuyên, có thể kèm hoặc không kèm theo đau rát. Nhất là trong các trường hợp tác nhân gây viêm âm đạo là nấm, tạp khuẩn, khuẩn lậu hay trùng roi,… 

Ngứa âm đạo là dấu hiệu thường gặp của viêm âm đạo

Ngứa âm đạo là dấu hiệu thường gặp của viêm âm đạo

Đa phần viêm âm đạo xảy ra ở phụ nữ đã từng quan hệ tình dục do những nấm này thường do lây nhiễm khi quan hệ với người bệnh.

2.3. Đau tức vùng bụng dưới, rối loạn đường tiểu

Phụ nữ bị viêm phần phụ cấp tính hoặc mãn tính đều có thể gặp phải tình trạng này. Đặc biệt là các đợt cấp tính, dấu hiệu đau tức vùng bụng dưới, xuất huyết âm đạo, tiểu rắt, tiểu buốt, sốt,… sẽ xuất hiện.

Thường nếu có những dấu hiệu này, bệnh đã tiến triển nặng và có thể gây viêm nhiễm lan rộng. Cần sớm đi thăm khám và điều trị, tránh biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng làm mẹ.

2.4. Đau rát khi quan hệ tình dục

Dịch tiết bôi trơn âm đạo có vai trò rất quan trọng để việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn, song trong bệnh lý viêm âm đạo hoặc bệnh lý phụ khoa khác, sự mất cân bằng môi trường âm đạo thường xảy ra. Vì thế bạn dễ gặp phải triệu chứng đau rát, khó chịu ở vùng kín mỗi khi quan hệ.

2.5. Ra máu bất thường

Phụ nữ không trong thai kỳ sẽ có 3 - 5 ngày ra kinh nguyệt, tuy nhiên nếu kinh nguyệt kéo dài bất thường hoặc máu chảy ít không liên quan đến kỳ kinh nguyệt, đặc biệt máu đen kèm theo những cơn đau thì đây lại là vấn đề bất thường. Những tác nhân gây viêm âm đạo có thể đã tấn công mạnh mẽ, gây tổn thương các mô và dẫn đến chảy máu.

Ngoài ra, dấu hiệu này còn xuất hiện ở những bệnh nhân ung thư, tiêu biểu như ung thư cổ tử cung nên cần đặc biệt lưu ý.

Nên đi thăm khám sớm nếu kinh nguyệt bất thường

Nên đi thăm khám sớm nếu kinh nguyệt bất thường

2.6. Kinh nguyệt bất thường

Kinh nguyệt bình thường sẽ xuất hiện sau mỗi 28 - 32 ngày tùy từng người, nếu kinh nguyệt không đều, đây có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo hoặc các bệnh lý nguy hiểm khác. Nếu đang gặp phải tình trạng này, phụ nữ không nên chủ quan mà nên sớm đi khám phụ khoa, kiểm tra viêm nhiễm cũng như các bệnh lý khác có thể gây nên.

Nhận biết sớm dấu hiệu viêm âm đạo giúp phụ nữ chủ động hơn trong khám và điều trị bệnh, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt tình dục cũng như sức khỏe sinh sản của bản thân. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.