Tin tức

Bác sĩ sẽ chỉ định những trường hợp nào cần phẫu thuật ống cổ tay?

Ngày 23/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một người mắc hội chứng ống cổ tay sẽ có cảm giác ngứa ran, gây tê và một số biểu hiện khác ở bàn tay. Nguyên nhân dẫn tới bệnh lý này là do sự lặp đi lặp lại cử động duỗi cổ tay quá mức trong thời gian dài, làm tăng áp lực lên dây thần kinh giữ trong ống cổ tay. Vậy những trường hợp nào cần phẫu thuật thuật ống cổ tay để cải thiện tình trạng này?

1. Giải thích về phương pháp phẫu thuật ống cổ tay

Trước khi biết trường hợp nào cần phẫu thuật ống cổ tay, chúng ta sẽ tìm hiểu các thông tin cơ bản về kỹ thuật này.

Đây là một phương pháp giúp điều trị triệt để hội chứng ống cổ tay. Ngày trước người ta xác định tổn thương hình thành trong hội chứng ống cổ tay chủ yếu là do việc lặp lại các cử động quá mức tại khớp cổ tay quá nhiều lần. Tuy nhiên hiện nay các chuyên gia đã phát hiện được những yếu tố khác cũng dẫn tới hội chứng này, đó là vì kích thước ống cổ tay của bệnh nhân nhỏ hơn người khác do đặc điểm chủng tộc, do di truyền hay hệ quả sau chấn thương như gãy xương hoặc bong gân. Bệnh lý này còn liên quan tới chứng đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, bệnh tuyến giáp hoặc xảy ra ở phụ nữ có thai.

Cấu tạo của ống cổ tay gồm gân gấp và dây thần kinh giữa các ngón tay. Xương cổ tay chính là nền của ống cổ tay và mái của ống được cấu thành từ dây chằng ngang cổ tay. Đây là một cấu trúc khá vững chắc, liên kết chặt chẽ với nhau do đó nếu có bất kỳ thành phần nào trong số này gặp tổn thương hoặc sưng viêm thì sẽ làm gia tăng áp lực đáng kể.

Cấu trúc bên trong ống cổ tay rất vững chắc nên khi bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới nhiều thành phần

Cấu trúc bên trong ống cổ tay rất vững chắc nên khi bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới nhiều thành phần

Các dây thần kinh giữa là bộ phận dễ bị tổn thương nhất do tính chất mềm và vị trí nằm nông nhất. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau chói, ngứa ran, tê bì và yếu các cơ bàn tay. Nếu không điều trị thì chức năng của bàn tay sẽ vĩnh viễn biến mất.

Điều trị hội chứng ống cổ tay sẽ chủ yếu là can thiệp bằng ngoại khoa do điều trị nội khoa chỉ giúp giải quyết tạm thời các triệu chứng, dây thần kinh giữa không được giải phóng hoàn toàn khỏi sự chèn ép. Nhìn chung, dây chằng ngang cổ tay sẽ được bác sĩ cắt bỏ để làm tăng không gian cho các gân và các dây thần kinh giữa, giúp cải thiện tê bù, đau đớn và chức năng bàn tay cho người bệnh.

2. Có những trường hợp nào cần phẫu thuật ống cổ tay?

Liệu rằng tất cả bệnh nhân mắc hội chứng này đều phải phẫu thuật? Bác sĩ sẽ chỉ định những trường hợp nào cần phẫu thuật ống cổ tay?

Thực tế, trước khi can thiệp bằng phẫu thuật bác sĩ thường sẽ chỉ định áp dụng các biện pháp điều trị không phẫu thuật trước như cho bệnh nhân dùng thuốc giảm đau, hạn chế cử động cổ tay, vật lý trị liệu, tiêm steroid vào cổ tay hoặc dùng nẹp để giúp giảm đau và sưng cổ tay. Tuy nhiên những biện pháp này chỉ có tác dụng tạm thời không đem lại hiệu quả đáng kể.

Say đây là các trường hợp cần chỉ định phẫu thuật ống cổ tay:

  • Giải quyết tận gốc các triệu chứng khó chịu do bệnh gây nên;

  • Bảo tồn chức năng dây thần kinh giữa;

  • Chỉ định phẫu thuật khi cơ bàn tay đã bị teo nhỏ, trở nên yếu và có nguy cơ bị mất chức năng vĩnh viễn;

  • Bệnh nhân đã trải qua các triệu chứng của bệnh dai dẳng hơn 6 tháng nhưng không cải thiện sau khi đã áp dụng các biện pháp điều trị nội khoa.

3. Những nguy cơ của phẫu thuật hội chứng ống cổ tay

Phẫu thuật ống cổ tay cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định tương tự như các ca phẫu thuật khác, có thể kể đến như:

  • Nhiễm trùng;

  • Chảy máu;

  • Chấn thương dây chằng, mạch máu, gân cơ hoặc các cấu trúc khác;

  • Tổn thương dây thần kinh giữa hoặc các phân nhánh;

  • Sẹo xấu, sẹo tăng dị cảm.

Trường hợp nào cần phẫu thuật ống cổ tay là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân gặp phải bệnh lý này

Trường hợp nào cần phẫu thuật ống cổ tay là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân gặp phải bệnh lý này

Tùy vào từng trường hợp mà thời gian hồi phục hậu phẫu sẽ khác nhau, có thể là vài tuần hoặc là vài tháng. Nếu bệnh nhân bị chèn ép dây thần kinh trong thời gian dài thì sẽ mất nhiều thời gian hơn cho việc hồi phục. Bệnh nhân có thể cần mang thêm nẹp cổ tay để hạn chế vận động giúp cổ tay mau lành, đồng thời kết hợp thêm các bài tập vật lý trị liệu để tăng cường chức năng bàn tay, cổ tay.

4. Quy trình thực hiện phẫu thuật ống cổ tay

Thông thường sau khi đã hoàn thành phẫu thuật cắt dây chằng ngay cổ tay thì bệnh nhân có thể xuất viện cùng ngày nếu phẫu thuật diễn ra thuận lợi.

Có 2 phương thức phẫu thuật đó là phẫu thuật hở và phẫu thuật nội soi. Thường thì bệnh nhân phẫu thuật nội soi sẽ có thời gian bình phục ngắn hơn so với phẫu thuật hở.

4.1. Phẫu thuật hở

Là biện pháp truyền thống và vẫn được tiến hành phổ biến tại các bệnh viện. Khi thực hiện, bác sẽ cắt lớp và dây chằng ở cổ tay để giảm bớt sự chèn ép, giúp dây thần kinh giữa có nhiều không gian hơn.

Biện pháp này có ưu điểm là dễ thực hiện, nhanh chóng với tỷ lệ hiệu quả cao (gần 100%). Tuy nhiên bệnh nhân mất nhiều thời gian để hồi phục và sau phẫu thuật thường để lại sẹo xấu.

4.2. Phẫu thuật nội soi

Khác với mổ hở, người bệnh sẽ tiến hành phẫu thuật ống cổ tay theo ngả nội soi. Bác sĩ sẽ đưa 2 chiếc ống thông qua 2 vết rạch rất nhỏ vào cổ tay. 2 ống này có kích thước rất nhỏ, cấu trúc mỏng và khá linh hoạt, bên trong là máy ảnh và một ống khác gồm các dụng cụ can thiệp cần thiết. Nhiệm vụ của 2 ống là thu thập hình ảnh của các cấu trúc bên trong và chiếu lên màn hình, hướng dẫn các bác sĩ điều khiển các dụng cụ bên trong khi thực hiện phẫu thuật.

Phương pháp này có một ưu điểm lớn là thời gian hồi phục hậu phẫu ngắn hơn so với mổ hở, bảo toàn được tính thẩm mỹ cao vì chỉ cần rạch vết sẹo nhỏ. Nhưng chỉ những cơ sở được trang bị máy móc, kỹ thuật nội soi hiện đại và phẫu thuật viên có chuyên môn tay nghề cao thì mới thực hiện được.

Bệnh nhân cần theo dõi và tái khám theo lịch hẹn sau khi thực hiện phẫu thuật

Bệnh nhân cần theo dõi và tái khám theo lịch hẹn sau khi thực hiện phẫu thuật

Như vậy, bài viết đã chỉ ra những trường hợp nào cần phẫu thuật ống cổ tay. Nhìn chung cách để điều trị tận gốc bệnh lý này là tiến hành phẫu thuật với mục tiêu phục hồi hoàn toàn chức năng vận động cho cổ tay của người bệnh. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần tuân theo các hướng dẫn chăm sóc phục hồi, đồng thời tái khám và theo dõi tình trạng của cổ tay theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Liên hệ ngay tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết hơn các dịch vụ thăm khám tại viện qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.