Tin tức

Bác sĩ trả lời: vô sinh nam giới có chữa được không?

Ngày 09/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh vô sinh nam giới có chữa được không? Đây là thắc mắc lớn của nhiều bệnh nhân và các cặp vợ chồng đang gặp phải tình trạng này. Tiên lượng cũng như lựa chọn phương pháp điều trị còn phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh, cần thăm khám chẩn đoán tại các cơ sở y tế chuyên khoa. 

1. Có thể điều trị vô sinh ở nam giới không?

Nếu bạn đang thắc mắc vô sinh nam giới có chữa được không thì theo các chuyên gia Nam khoa, với tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện nay, căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác nguyên nhân và điều trị đúng cách. Do đó những bệnh nhân đang gặp phải vấn đề này không nên quá lo lắng mà cần tới cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám bệnh càng sớm càng tốt.

vô sinh nam giới có chữa được không

 Vô sinh nam giới hoàn toàn có thể chữa khỏi với trình độ y học hiện nay

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh cũng như mức độ, tình trạng bệnh, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng nhiều phương pháp riêng lẻ hoặc kết hợp. Điều quan trọng là bệnh nhân cần tin tưởng vào phác đồ điều trị bác sĩ đưa ra, thực hiện khám và điều trị đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Ngoài các phương pháp điều trị truyền thống như: sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản, phẫu thuật can thiệp giải quyết dị tật cấu trúc, thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh,… các phương pháp hỗ trợ sinh sản đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Hầu hết các trường hợp vô sinh, hiếm muộn khó có thể giải quyết bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như: thụ tinh trong ống nghiệm, tiêm tinh trùng vào tương bào noãn, bơm tinh trùng vào tử cung, chuyển phôi giai đoạn phôi nang, cho nhận noãn, tinh trùng và phôi,… 

vô sinh nam giới có chữa được không nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã khám và chữa thành công nhiều trường hợp vô sinh nam giới

Thực tế hàng năm, có rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phòng Sản khoa để thăm khám, điều trị, hy vọng chữa khỏi bệnh. 

Các chuyên gia, bác sĩ Sản khoa đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh vô sinh nam giới, cùng các phương pháp điều trị tiên tiến, hiện đại được áp dụng ngay tại bệnh viện đã đem lại kết quả tốt. Nhiều cặp vợ chồng chữa trị vô sinh nhiều năm cuối cùng cũng thực hiện được ước mơ của mình.

2. Chữa vô sinh nam như thế nào?

Tùy theo nguyên nhân gây vô sinh nam, các phương pháp điều trị phù hợp sẽ đem lại hiệu quả cao như:

2.1. Chữa vô sinh nam do vấn đề nội tiết tố, hormone

Rối loạn nội tiết tố, hormone sinh dục nam vừa ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng vừa làm giảm ham muốn tình dục và chất lượng giao hợp, đây là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam giới. 

Với các trường hợp này, phương pháp điều trị thích hợp là sử dụng thuốc và hormone bổ sung. Các trường hợp hormone quá cao, quá thấp hoặc liên quan tới vấn đề cơ thể đáp ứng các hormone đó đều cần được điều trị triệt để.

2.2. Chữa vô sinh nam do vấn đề về quan hệ tình dục

Trường hợp vô sinh nam do rối loạn cương dương, xuất tinh sớm có thể dùng thuốc điều trị hoặc thay đổi lối sống, thói quen để cải thiện chức năng sinh sản.

vô sinh nam giới có chữa được không nên thực hiện điều trị bằng thuốc

 Nam giới bị rối loạn cương dương có thể điều trị bằng thuốc

2.3. Chữa vô sinh nam do bệnh lý nam khoa

Các bệnh lý nam khoa, đặc biệt là nhiễm trùng đều ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng và chất lượng giao hợp. Các loại thuốc kháng sinh được chỉ định trong trường hợp bệnh nhiễm trùng đường sinh sản, giúp phục hồi khả năng sinh sản ở nam giới.

2.4. Chữa vô sinh nam do dị tật cấu trúc

Phẫu thuật là phương pháp điều trị hiệu quả cho trường hợp này, bác sĩ sẽ can thiệp sửa chữa ống dẫn tinh bị tắc nghẽn hoặc phẫu thuật khối tĩnh mạch trong dây sinh tinh. Trong trường hợp xuất tinh không có tinh trùng thì cần thực hiện kỹ thuật lấy tinh trùng trực tiếp từ tinh hoàn hoặc mào tinh hoàn.

Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản là phương pháp điều trị đạt hiệu quả trong hầu hết các trường hợp vô sinh nam do nhiều nguyên nhân gây ra. Bác sĩ có thể lấy tinh trùng của nam giới thông qua xuất tinh bình thường, lấy từ mào tinh hoàn, tinh hoàn qua kỹ thuật lấy tinh trùng hoặc lấy từ nguồn hiến tặng để thực hiện thụ tinh với trứng của người vợ. 

vô sinh nam giới có chữa được không có thể thụ tinh trong ống nghiệm

 Thụ tinh trong ống nghiệm đạt tỉ lệ thành công khá cao

Tinh trùng được lấy sẽ được cấy ghép vào trực tiếp trứng hoặc vào tử cung người phụ nữ để quá trình thụ tinh diễn ra tự nhiên. Với kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, tinh trùng được đưa vào trứng thụ tinh sau đó mới được cấy ghép trong cơ thể người phụ nữ. 

Các trường hợp vô sinh nam không tìm được nguyên nhân hoặc thất bại trong điều trị bằng các phương pháp khác sẽ được tư vấn thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản này. 

3. Cần lưu ý gì để điều trị vô sinh nam giới đạt hiệu quả?

Mặc dù vô sinh ở nam giới là nguyên nhân gây ra khoảng 40% các trường hợp cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn song với nhiều người, thật khó để chấp nhận chức năng sinh sản của mình không tốt. Tâm lý này khiến nhiều ông chồng đổ lỗi cho vợ, ngại đi thăm khám, tự điều trị bằng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thành phần khiến bệnh thêm trầm trọng hơn.

Chỉ tới khi vô sinh kéo dài, áp lực từ gia đình hoặc bệnh đã tiến triển nặng, bệnh nhân mới đi thăm khám kiểm tra. Bệnh diễn tiến kéo dài khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, nhiều trường hợp không thể điều trị hiệu quả. 

Vô sinh nam giới có chữa được không ảnh hưởng rất lớn từ thời gian điều trị bệnh. Vì thế, lời khuyên của các Chuyên gia Sản khoa MEDLATEC muốn gửi tới người bệnh là khi có dấu hiệu nghi ngờ hoặc không thể mang thai sau thời gian dài cố gắng thì cả hai vợ chồng cần đi khám sức khỏe sinh sản. Dù nguyên nhân đến từ ai, việc thăm khám sớm và điều trị tích cực sẽ giúp bạn đạt được ước mơ làm cha mẹ.

vô sinh nam giới có chữa được không cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ khi điều trị vô sinh nam

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, cần tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sỹ, tuyệt đối không tự ý dừng liệu trình, sử dụng thuốc không được chỉ định. Điều này chỉ khiến bạn không đạt được hiệu quả điều trị tốt, bệnh tình tiến triển nặng hơn, khả năng mang thai và sinh con càng xa vời.

Vô sinh nam giới có chữa được không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó quan trọng là bạn cần thật kiên trì, thực hiện đúng theo yêu cầu của bác sĩ. Để được tư vấn thăm khám, điều trị vô sinh hiệu quả, hãy liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.