Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Chỉ số huyết áp bình thường là bao nhiêu?

Ngày 20/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chỉ số huyết áp là một trong những chỉ số sức khỏe cơ bản nhưng quan trọng, thể hiện sức khỏe và nguy cơ bệnh lý ảnh hưởng tới hoạt động lưu thông máu. Vậy huyết áp bình thường là bao nhiêu? Nên làm gì để giữ chỉ số huyết áp ổn định ở mức bình thường? 

1. Huyết áp là gì?

Huyết áp là chỉ số thể hiện áp lực dòng máu lên động mạch nhằm đưa máu đến khắp cơ thể, áp lực cần duy trì ổn định để tạo vòng tuần hoàn máu mang oxy, dinh dưỡng đến khắp các tế bào trong cơ thể. Cũng vì lý do này mà duy trì chỉ số huyết áp ổn định ở mức bình thường là điều cần thiết với sức khỏe.

 Chỉ số huyết áp cao có liên quan đến các bệnh lý tim mạch

 Chỉ số huyết áp cao có liên quan đến các bệnh lý tim mạch

Chỉ số huyết áp có thể thay đổi khác nhau ở những thời điểm khác nhau và chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Hầu hết mọi người đều có chỉ số huyết áp vào ban ngày cao hơn ban đêm, thấp nhất là từ 1 - 3 giờ sáng và cao nhất khi 8 - 10 giờ sáng. Ngoài ra khi hoạt động gắng sức, chế độ ăn uống, tâm lý hoặc nhịp sinh học thay đổi thì chỉ số huyết áp cũng có thể thay đổi.

Tuy nhiên những yếu tố ảnh hưởng này thường không khiến huyết áp thay đổi quá lớn. Để kiểm tra dễ dàng hơn, người ta đưa ra khái niệm chỉ số huyết áp trung bình. Khi huyết áp vượt ngoài giá trị trung bình này, bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh lý huyết áp hoặc tim mạch. 

Kiểm tra chỉ số huyết áp là hạng mục khám cơ bản nhưng quan trọng

Kiểm tra chỉ số huyết áp là hạng mục khám cơ bản nhưng quan trọng

Hai thông số huyết áp được sử dụng là huyết áp tâm trương (áp lực máu lên thành mạch khi tim giãn ra) và huyết áp tâm thu (áp lực máu lên thành mạch khi tim co bóp). Thông thường huyết áp tâm thu có giá trị cao hơn huyết áp tâm trương. Trong thăm khám bệnh, ngoài đánh giá dựa trên chỉ số huyết áp trung bình thì cần xem xét đến cả khoảng cách giữa hai chỉ số huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu.

2. Chỉ số huyết áp bình thường là bao nhiêu?

Để kiểm tra chỉ số huyết áp của bạn có bình thường hay không, cần dựa trên chỉ số huyết áp bình thường. Ở người trường thành, chỉ số chuẩn này như sau:

  • Huyết áp tâm thu: Dưới 120 mmHg.

  • Huyết áp tâm trương: dưới 80 mm Hg.

Tăng huyết áp độ 1 khi chỉ số huyết áp lớn hơn hoặc bằng 140/90 mmHg, cấp độ 2 khi vượt mức 160/100 mmHg.

Tuy nhiên, với người thuộc các lứa tuổi khác, chỉ số huyết áp bình thường sẽ khác nhau do huyết áp theo độ tuổi thường tăng dần. Cụ thể như sau:

Trẻ sơ sinh có chỉ số huyết áp khá thấp

Trẻ sơ sinh có chỉ số huyết áp khá thấp

Huyết áp của trẻ sơ sinh từ 1 - 12 tháng tuổi

Chỉ số huyết áp bình thường là 75/50 mmHg, cao nhất có thể đạt 100/70 mmHg.

Huyết áp của trẻ nhỏ từ 1 - 5 tuổi

Chỉ số huyết áp bình thường là 80/50 mmHg, cao nhất có thể đạt 110/80 mmHg.

Huyết áp của trẻ nhỏ từ 6 - 13 tuổi

Chỉ số huyết áp bình thường là 85/55 mmHg, cao nhất có thể đạt 120/80 mmHg.

Huyết áp của trẻ có độ tuổi từ 13 - 18

Chỉ số huyết áp bình thường là 95/60 mmHg, cao nhất có thể đạt 104/70 mmHg.

Huyết áp của trẻ có độ tuổi từ 18 tuổi đến dưới 60 tuổi

Chỉ số huyết áp bình thường là 117/77 mmHg, tối thiểu là 105/73 mmHg, tối đa 120/81 mmHg.

Người cao tuổi từ trên 60 tuổi

Với người có độ tuổi này và lớn hơn, chỉ số huyết áp trung bình khá cao ở mức 134/87 mmHg và còn tăng dần theo độ tuổi.

Để phòng ngừa cao huyết áp, việc kiểm tra huyết áp định kỳ là rất quan trọng. Đo chỉ số huyết áp cũng có mặt trong hạng mục khám cơ bản khi khám sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế hoặc khám cơ bản trong khám chữa bệnh. Với các đối tượng cao huyết áp hoặc có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, mắc bệnh lý tim mạch thì nên tự kiểm tra huyết áp tại nhà thường xuyên.

Huyết áp cao có thể gây nhiều biến chứng sức khỏe nguy hiểm

Huyết áp cao có thể gây nhiều biến chứng sức khỏe nguy hiểm

Khi có chỉ số huyết áp cao bất thường, nên đi khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán tìm nguyên nhân và can thiệp điều trị nếu cần thiết. Đặc biệt lưu ý các triệu chứng cao huyết áp như: ù tai, chóng mặt, hoa mắt, hồi hộp, nóng mặt, thở gấp, giảm thị lực, hốt hoảng, nôn ói,… Nếu không can thiệp sớm, cao huyết áp có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: nhồi máu cơ tim, suy tim, tai biến mạch máu não,… 

3. Làm gì để duy trì chỉ số huyết áp khỏe mạnh?

Có nhiều yếu tố dẫn đến cao huyết áp, nếu không kiểm soát và ngăn ngừa những yếu tố này, bạn có thể phải đối mặt với những biến chứng sức khỏe nguy hiểm. Vậy làm gì để duy trì chỉ số huyết áp khỏe mạnh? Thực hiện chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên rèn luyện thể chất có vai trò quan trọng hàng đầu.

3.1. Chế độ ăn uống lành mạnh duy trì huyết áp ổn định

Chế độ ăn uống hàng ngày cần có sự cân bằng các thành phần dinh dưỡng, bao gồm các nhóm chất cơ bản sau:

  • Chất béo.

  • Tinh bột.

  • Chất đạm.

  • Chất xơ.

  • Vitamin và khoáng chất.

Ngoài ra, khi chế biến món ăn, nên sử dụng hạn chế muối ăn (natri), ăn mặn là một trong những thói quen dẫn đến cao huyết áp.

3.2. Tập thể dục thường xuyên tốt cho cân bằng huyết áp

Tập thể dục và rèn luyện thể chất thường xuyên luôn là biện pháp được khuyến khích để cải thiện sức khỏe, sức đề kháng cho cơ thể con người. Để phòng ngừa cao huyết áp cũng như nhiều bệnh lý khác, hãy cố gắng luyện tập thói quen tập thể dục thường xuyên.

Tập thể dục thường xuyên giúp duy trì huyết áp ổn định

Tập thể dục thường xuyên giúp duy trì huyết áp ổn định

Có thể lựa chọn những môn thể thao yêu thích, tập 5 buổi/tuần, mỗi buổi 30 phút vừa giúp cơ thể khỏe mạnh, huyết áp ổn định và tốt cho vóc dáng. Những người bị cao huyết áp, có tiền sử bệnh lý liên quan đến tim mạch, huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn và lên kế hoạch tập luyện phù hợp.

Hi vọng qua bài viết trên mà MEDLATEC tổng hợp, bạn đọc có thể hiểu hơn chỉ số huyết áp bình thường là bao nhiêu, cách để kiểm tra và duy trì huyết áp ổn định, tốt cho sức khỏe. Nên chủ động phòng ngừa tăng huyết áp bằng chế độ ăn uống và luyện tập khoa học ngay từ hôm nay. 

Nếu cần tư vấn thêm về cao huyết áp và các bệnh lý liên quan, hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.