Tin tức

Bác sĩ tư vấn chi tiết chế độ dinh dưỡng cho bà bầu khoa học

Ngày 28/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong suốt thời gian thai kỳ, thai nhi phát triển dựa hoàn toàn vào nguồn dinh dưỡng mà mẹ cung cấp. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu là vô cùng quan trọng, quyết định con có khỏe mạnh và phát triển tốt hay không. Vậy khi mang thai, mẹ bầu cần có chế độ ăn như thế nào để tốt cho thai nhi? 

1. Dinh dưỡng cho bà bầu - các nhóm chính cần chú ý bổ sung

Trung bình, người phụ nữ cần được cung cấp khoảng 2.200 kcal mỗi ngày, khi mang thai thì nhu cầu sẽ cao hơn. Trong đó, 3 tháng giữa thai kỳ, nhu cầu năng lượng của mẹ bầu là 2.560 kcal, còn 3 tháng cuối là 2.675 kcal/ngày. Việc cung cấp đủ dinh dưỡng cung cấp năng lượng là rất quan trọng để con lớn và tăng cân tốt.

Chế độ dinh dưỡng với mẹ bầu là rất quan trọng với sự phát triển của trẻ

Chế độ dinh dưỡng với mẹ bầu là rất quan trọng với sự phát triển của trẻ

Dinh dưỡng mà mẹ hấp thu sẽ được chuyển sang cho thai nhi, giúp thai nhi tăng cân cũng như phát triển hoàn thiện các bộ phận. Các chất dinh dưỡng mẹ bầu hấp thu cần được bổ sung hợp lý qua các bữa ăn hàng ngày phù hợp với nhu cầu và sự phát triển của trẻ. 

Dưới đây là một số nhóm chất quan trọng:

1.1. Chất đạm

Chất đạm có vai trò quan trọng trong xây dựng bào thai, mô thai cũng như cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ. Để bổ sung chất đạm, mẹ bầu nên ăn các loại thực phẩm như: thịt, cá, sữa, trứng, các loại đậu,...

1.2. Chất béo

Chất béo có vai trò xây dựng màng tế bào cũng như hệ thống thần kinh cho thai nhi, giúp cơ thể mẹ hấp thu được các loại Vitamin tan trong dầu để sử dụng. Mẹ bầu nên bổ sung cả chất béo no và chất béo không no, tuy nhiên nên kiểm soát lượng chất béo no không quá 10% năng lượng cả ngày và tăng cường sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật.

Chất béo rất quan trọng trong bữa ăn của mẹ bầu

Chất béo rất quan trọng trong bữa ăn của mẹ bầu

2. Mẹ bầu bổ sung Vitamin và khoáng chất như thế nào?

Vitamin và khoáng chất là những dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn uống của mẹ bầu, nó giữ vai trò quan trọng với sự phát triển toàn diện, đầy đủ của thai nhi. Mẹ cần có chế độ ăn với đa dạng thực phẩm để cung cấp cả những dinh dưỡng đa lượng và vi lượng.

Cần lưu ý một số Vitamin và khoáng chất đặc biệt quan trọng sau với mẹ bầu và thai nhi:

2.1. Canxi

Canxi cần thiết cho việc hình thành bộ xương - răng cho thai nhi, bộ xương có cứng chắc thì thể chất mới khỏe mạnh. Việc bổ sung canxi trong thai kỳ là rất quan trọng, mẹ bầu nên bổ sung qua các thực phẩm giàu canxi như: cá, đậu, rau xanh, sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, kem,... Lượng canxi mà mẹ bầu nên bổ sung hàng ngày là từ 300mg - 1000 mg/ngày.

2.2. Acid folic

Acid folic quan trọng với phụ nữ mang thai do chất này tham gia vào quá trình tạo máu, cần cung cấp đầy đủ để thai nhi phát triển, nếu không có thể dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng đại hồng cầu gây dị tật ống thần kinh. Acid folic có nhiều trong các loại rau lá xanh đậm, măng tây, bông cải xanh hoặc trắng, trứng, chuối, cam,...

Lượng acid folic cần thiết mà mẹ bầu nên bổ sung hàng ngày là 400 ug qua thực phẩm và viên uống bổ sung.

2.3. Vitamin A

Vitamin A giúp cho sự phát triển bình thường của thai nhi và cũng củng cố sức đề kháng của mẹ bầu trong giai đoạn quan trọng này. Lượng Vitamin A được khuyến cáo nên bổ sung hàng ngày cho mẹ bầu là 800 ug. 

Vitamin A có nhiều trong gan động vật

Vitamin A có nhiều trong gan động vật

Vitamin A có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc động vật như: gan, lòng đỏ trứng gà, sữa, thịt,.. Ngoài ra, có thể bổ sung nguồn Vitamin A đa dạng hơn từ các loại rau quả có màu xanh, đỏ hoặc vàng.

2.4. Vitamin D

Vitamin D tham gia vào quá trình hấp thu Canxi, phosphor và cấu tạo hình thành nên bộ xương cho thai nhi. Vì thế, mẹ bầu cần cung cấp sớm và đầy đủ Vitamin D ngay từ giai đoạn sớm để tránh trẻ sinh ra gặp các vấn đề như: loãng xương sớm, nhuyễn xương, co giật do hạ canxi máu,...

Việc hấp thu Vitamin D có thể bằng cách tổng hợp dưới da dưới điều kiện ánh sáng mặt trời buổi sáng. Thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mỗi ngày nên từ 10 - 15 phút vào sáng sớm khi năng lượng ánh sáng chưa quá mạnh. 

2.5. Vitamin B1

Vitamin B1 có trong các loại thực phẩm như: hạt đậu, men hợp vệ sinh, một số loại cá, thịt heo, cám gạo khi không xay gạo quá trắng,... Phụ nữ mang thai nên bổ sung đủ Vitamin B1 để đảm bảo sức khỏe, ngăn ngừa tê phù trong và sau khi mang thai.

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ Vitamin B1 để thai phát triển

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ Vitamin B1 để thai phát triển

Ngoài những Vitamin và khoáng chất trên, để thai nhi phát triển khỏe mạnh bình thường thì cần nhiều loại dinh dưỡng khác. Các tốt nhất để đảm bảo cơ thể mẹ và thai nhi nhận đủ loại dinh dưỡng là đa dạng thực phẩm hàng ngày với lượng phù hợp.

3. Mẹ bầu bổ sung vi chất như thế nào?

Dù nhu cầu cơ thể mẹ và thai nhi với vi chất là lượng rất ít song không thể không có, nếu không sẽ gây nhiều vấn đề nghiêm trọng. Dưới đây là một số vi chất quan trọng với mẹ bầu và thai nhi:

3.1. Sắt

Không thể thiếu sắt trong quá trình tạo máu của cả mẹ và thai nhi, do vậy mẹ bầu nên bổ sung sắt thường xuyên từ các thực phẩm như: thịt, gan động vật, bột dinh dưỡng, bột mì, nước mắm,... Trường hợp mẹ bầu bị thiếu sắt, thiếu máu khá phổ biến nên có thể mẹ cần uống viên sắt bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.

3.2. I ốt

Mẹ bầu nếu trong thai kỳ không được bổ sung đủ lượng I ốt sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi, nguy cơ gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non. Lượng I ốt bổ sung hàng ngày được khuyến cáo là 200 ug từ các thực phẩm như: rong biển, cá biển, muối ăn,... 

Iot là dinh dưỡng vi lượng quan trọng cần bổ sung

Iot là dinh dưỡng vi lượng quan trọng cần bổ sung

Trẻ sinh ra khi không có đủ Iot bổ sung khi mang thai sẽ gặp phải tình trạng chậm phát triển trí tuệ, cân nặng thấp, dễ bị các khuyết tật bẩm sinh như điếc, lé, liệt tay chân, nói ngọng,...

Có thể thấy, việc dinh dưỡng cho bà bầu đúng cách  là vô cùng quan trọng với sự phát triển toàn diện của thai nhi cũng như sau khi sinh, hơn nữa cũng giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe mà không bị tăng cân quá nhiều. Nếu mẹ bầu cần tư vấn chăm sóc sức khỏe thêm, hãy liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.