Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Đau mắt đỏ cần kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Ngày 25/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh đau mắt đỏ là bệnh thường xảy ra vào mùa nóng. Bệnh rất dễ lây lan và những người có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc. Vậy khi bị đau mắt đỏ cần kiêng gì để sớm khỏi và luôn có đôi mắt tinh anh?

1. Đau mắt đỏ cần kiêng gì?

Những người bị bệnh đau mắt đỏ cần nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, ở thời điểm này không phải bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có lợi cho cơ thể. Bạn cần lưu ý và tránh những thực phẩm sau để phòng ngừa những ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả cũng như thời gian điều trị bệnh. 

Đau mắt đỏ cần kiêng gì nên kiêng ớt, hành, tỏi

Người bệnh đau mắt đỏ nên kiêng ớt, hành, tỏi

Thực phẩm có tính cay, nóng: Người bệnh đau mắt đỏ nên tránh xa những thực phẩm có tính cay nóng vì nó có thể tăng cảm giác nóng rát và khiến tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn. Một số thực phẩm có tính nóng như ớt, hành, tỏi, hay các loại thịt như thịt dê, thịt chó,…

Người bệnh nên kiêng đồ tanh

Người bệnh nên kiêng đồ tanh

Các loại thực phẩm có mùi tanh: Một số loại thực phẩm như cá chép, tôm, cua, ốc,… và một số loại hải sản khác thường sẽ rất tốt với người khỏe mạnh nhưng chúng lại là những thực phẩm mà người bệnh đau mắt đỏ không nên tiêu thụ. Khi ăn những đồ ăn có tính tanh, người bệnh sẽ khó chịu hơn và đặc biệt khiến cho tình trạng nhiễm trùng viêm kết mạc sẽ nghiêm trọng hơn, thời gian phục hồi cũng lâu hơn rất nhiều. 

Người bệnh không nên ăn rau muống

Người bệnh không nên ăn rau muống

Rau muống: Đau mắt đỏ cần kiêng gì? Câu trả lời là hãy kiêng rau muống nếu bạn muốn nhanh chóng khỏi bệnh. Ở những bữa cơm hàng ngày, rau muống là một loại rau dễ ăn, có thể chế biến thành nhiều món ngon, hấp dẫn nhưng người bệnh đau mắt đỏ cần kiêng rau muống. Trong rau muống có đặc tính khiến mắt tăng sản sinh gỉ mắt khiến cho bệnh nhân càng khó khăn trong việc giữ vệ sinh đôi mắt của bệnh nhân. 

Các loại chất kích thích: Như chúng ta đã biết, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá đều không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, đối với người bệnh bị đau mắt đỏ, khi sức đề kháng đáng yếu thì việc sử dụng những loại chất kích thích này là điều không nên. Rượu, bia có thể khiến cho tình trạng của bệnh nghiêm trọng hơn, cụ thể là khiến cho mắt bị kích ứng nhiều hơn.  

Không nên hút thuốc lá

Không nên hút thuốc lá

Bên cạnh đó, chất nicotin có trong thuốc lá chính là nguyên nhân khiến cho mắt người bệnh phải điều tiết nhiều hơn, làm việc nhiều hơn và như vậy, bệnh sẽ rất lâu khỏi. 

Mỡ động vật: Tiêu thụ mỡ động vật nhiều chính là nguyên nhân dẫn đến béo phì hay tình trạng gan nhiễm mỡ,… và rất nhiều các loại bệnh khác. Bên cạnh đó, mỡ động vật cũng có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt khi mắt của bạn đang bị đau. Lượng mỡ trong máu cao cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng đau mắt đỏ chậm cải thiện. Vì thế, chuyên gia khuyên bạn nên ăn dầu thực vật để thay thế cho mỡ động vật - đây là thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình bạn. 

2. Người bị đau mắt đỏ cần lưu ý những điều sau

Ngoài những thực phẩm cần kiêng đã nói ở phía trên, người bệnh cũng nên lưu ý những điều sau để bệnh nhanh khỏi: 

Tùy ý sử dụng thuốc, đặc biệt là lạm dụng kháng sinh: Khi có triệu chứng bị đau mắt đỏ, bạn nên đi khám để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán, tư vấn và kê đơn thuốc. Khi biết được đau mắt là do virus, vi khuẩn hay dị ứng, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị an toàn. Tránh việc tự ý mua thuốc về uống tại nhà, đặc biệt là tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến biến chứng viêm giác mạc - rất nguy hiểm. 

Hạn chế làm việc: Khi bị bệnh đau mắt đỏ, bạn cần để cho đôi mắt được nghỉ ngơi, tránh để cho đôi mắt phải hoạt động, làm việc, điều tiết quá nhiều để bệnh nhanh khỏi. Lưu ý rằng những tác động của màn hình máy tính, điện thoại thông minh và tivi đều không tốt cho mắt. Nên hạn chế tiếp xúc với những loại đồ dùng công nghệ này. 

Giữ gìn vệ sinh mắt: Với một số trường hợp, chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý, bệnh đau mắt đỏ có thể được cải thiện sau một thời gian không lâu. Quan trọng nhất là người bệnh cần phải lưu ý để bảo vệ, vệ sinh đôi mắt luôn sạch sẽ, tránh đến nơi có nhiều khói bụi. Tuy nhiên, không nên bảo vệ mắt bằng cách dùng khăn bịt kín, bạn có thể đeo kính râm để mắt được bảo vệ và luôn thông thoáng. 

Phòng ngừa lây lan: Bệnh đau mắt đỏ có thể lây lan nếu như người khỏe dùng chung đồ dùng cá nhân với người mang bệnh, chẳng hạn như dùng chung khăn mặt,… Vì thế, nên tự cách ly tại nhà, người bệnh không nên đến những chỗ đông người như trường học hay công sở để tránh lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh.

Chế độ ăn uống: Một số loại thực phẩm mà người bệnh nên bổ sung khi bị bệnh đau mắt đỏ là các loại thực phẩm giàu vitamin A, C. Những loại thực phẩm này giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa sẽ giúp giảm thiểu tình trạng các chất thải tích tụ dưới võng mạc, tiền tố beta-carotene sẽ giúp mắt sáng và khỏe mạnh hơn. 

Như vậy, có thể hiểu rằng, căn bệnh đau mắt đỏ không quá nguy hiểm và nếu được điều trị đúng cách, bệnh có thể khỏi sau khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan vì có một số trường hợp đã xảy ra biến chứng khiến cho bệnh lâu khỏi và người bệnh luôn cảm thấy vô cùng khó chịu. 

Vì thế, trước khi tìm hiểu, bệnh đau mắt đỏ cần kiêng gì, nên làm gì, bạn nên đi khám để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Nếu còn thắc mắc hoặc muốn đăng ký lịch khám sớm, bạn hãy gọi đến số 1900 56 56 56, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.