Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát?

Ngày 13/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đối với người lớn, việc thăm khám sức khỏe tổng quát là rất cần thiết và điều này càng quan trọng hơn đối với trẻ em - nhóm đối tượng có sức đề kháng kém và có nguy cơ mắc bệnh cao. Vậy khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát? Mời bạn theo dõi thông tin dưới đây.

1. Những lý do khiến mẹ nên đưa bé đi khám sức khỏe tổng quát

Trẻ nhỏ là nhóm đối tượng có hệ miễn dịch kém do nhiều cơ quan của bé chưa phát triển toàn diện. Chính vì thế, nguy cơ mắc bệnh của trẻ, nhất là khi thay đổi thời tiết hoặc khi các loại dịch bệnh bùng phát sẽ cao hơn ở người lớn. Hơn nữa, ngày nay, tình trạng ô nhiễm môi trường hay thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn,… cũng khiến cho nguy cơ mắc bệnh của bé tăng cao. Do đó việc đi khám sức khỏe là rất cần thiết. Bên cạnh đó, khám sức khỏe tổng quát cho trẻ cũng mang đến nhiều lợi ích cụ thể như sau: 

  • Khám sức khỏe tổng quát chính là cách tốt nhất để mẹ có thể theo dõi sự phát triển của trẻ chính xác và rõ ràng

Khi cho trẻ đi thăm khám sức khỏe định kỳ, những chỉ số xét nghiệm rõ ràng, chi tiết sẽ giúp mẹ hiểu được về tình trạng sức khỏe hiện tại của con mình. Phụ huynh sẽ được bác sĩ tư vấn xem con em của mình có đang phát triển đạt chuẩn theo đúng độ tuổi hay không, bé có đang gặp phải những vấn đề về cân nặng như thừa cân, suy dinh dưỡng hay không. 

Khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát

Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh

Hơn nữa, thông qua kết quả thăm khám lâm sàng cũng như kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bố mẹ đánh giá toàn diện về thể chất của trẻ và cả sự phát triển tư duy của trẻ, khả năng giao tiếp xã hội và ngôn ngữ của bé ra sao. 

  • Phòng ngừa và tầm soát bệnh tật cho trẻ

Khi đưa con đi thăm khám tổng quát, bố mẹ sẽ được các bác sĩ tư vấn về việc phòng ngừa bệnh bằng phương pháp tiêm chủng, lịch tiêm chủng cho con như thế nào. Ngày nay với sự phát triển vượt bậc của nền y học, rất nhiều loại bệnh đã có thể được phòng ngừa bằng các loại vắc xin. Nếu cha mẹ quan tâm và tiêm phòng đầy đủ cho bé, thì nguy cơ nhiễm một số bệnh truyền nhiễm của bé sẽ giảm đáng kể. 

Hơn nữa, tại buổi thăm khám, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn cho các bậc phụ huynh về cách chăm sóc con tránh khỏi những bệnh lý phổ biến, chẳng hạn bệnh cúm mùa, bệnh chân tay miệng, thủy đậu,…

Khám sức khỏe tổng quát cũng là một cách tầm soát bệnh tật rất tốt. Rất nhiều bệnh có thể phát hiện ngay cả khi chưa có triệu chứng, đặc biệt là những bệnh về di truyền, bệnh bẩm sinh,… Điều này giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh và phòng ngừa biến chứng bệnh hiệu quả cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị bệnh. 

Thăm khám sức khỏe tổng quát giúp phụ huynh nhận biết rõ tình trạng sức khỏe của con

Thăm khám sức khỏe tổng quát giúp phụ huynh nhận biết rõ tình trạng sức khỏe của con

Nếu trường hợp con bạn có những dấu hiệu bất thường thì việc thăm khám sức khỏe lại càng trở nên cần thiết. Các bác sĩ sẽ khám cho bé để có được kết quả chẩn đoán chính xác nhất, từ đó lên kế hoạch điều trị phù hợp, giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh. 

Hiện nay, một số bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, bệnh ung thư,... và rất nhiều bệnh lý nguy hiểm khác lại thường có những triệu chứng khá giống với những bệnh thông thường. Điều này khiến cho các bậc phụ huynh có tâm lý chủ quan, dẫn tới không đưa con đi khám kịp thời. Thậm chí tự mua thuốc cho trẻ uống. Đây là một điều vô cùng sai lầm và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, khôn lường đến sức khỏe của bé. 

  • Cha mẹ được hướng dẫn, tư vấn về cách chăm sóc con 

Khi đưa con đi khám sức khỏe, cha mẹ cũng sẽ được các chuyên gia tư vấn về tình trạng hiện tại của con và đồng thời là cách xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho con, giúp con có thể phát triển toàn diện, khỏe mạnh. 

Như vậy có thể nói rằng, khám sức khỏe tổng quát có thể mang đến rất nhiều lợi cho trẻ. 

2. Khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát

Nhiều bố mẹ đã hiểu rõ được tầm quan trọng của việc thăm khám sức khỏe tổng quát nhưng họ vẫn rất băn khoăn không biết khi nào nên cho bé đi khám sức khỏe tổng quát. Theo các bác sĩ chuyên khoa, cha mẹ nên cho con đi khám ở những giai đoạn sau: 

Bác sĩ sẽ tư vấn cho cha mẹ về cách chăm sóc trẻ tốt nhất

Bác sĩ sẽ tư vấn cho cha mẹ về cách chăm sóc trẻ tốt nhất

Nên cho trẻ đi khám ở các giai đoạn: 

  • Từ 0 đến 18 tháng tuổi

  • Sau 2 tuổi 

  • Giai đoạn bé sau 12 tuổi

Ở hai giai đoạn từ 0 đến 18 tuổi và giai đoạn trẻ 2 tuổi trở lên, việc khám sức khỏe tổng quát chủ yếu là việc theo dõi cân nặng, chiều cao và đánh giá những mốc phát triển về khả năng vận động và sự phát triển về hệ thần kinh của trẻ. Đồng thời là theo dõi và tiêm nhắc lại một số loại vắc xin. 

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng đảm bảo

Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng đảm bảo

Đối với những trẻ ở giai đoạn sau 12 tuổi, khi đi khám sức khỏe tổng quát bé sẽ được chỉ định thực hiện một xét nghiệm cơ bản, chẳng hạn như xét nghiệm công thức máu, kiểm tra đường huyết, xét nghiệm mỡ máu, đánh giá chức năng gan và thận, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm bụng hay chụp X-quang phổi. 

Tuy nhiên, để đảm bảo kết quả thăm khám tổng quát chính xác, mẹ cần lựa chọn những địa chỉ y tế uy tín. Một gợi ý cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một trong những đơn vị y tế hàng đầu miền Bắc với hơn 24 năm gây dựng và phát triển. 

Bệnh viện có hệ thống máy móc đạt chuẩn quốc tế, cam kết mang đến những kết quả chính xác khi thăm khám và điều trị bệnh. Bệnh viện được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất quy mô, phòng khám chữa bệnh sạch sẽ, lịch sự, đảm bảo khử khuẩn, tránh nguy cơ lây chéo. 

Một ưu thế lớn của bệnh viện là đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và nhiệt huyết với nghề. Khi thăm khám tại MEDLATEC bạn sẽ được tư vấn, hướng dẫn chi tiết và giải đáp mọi thắc mắc về tình trạng sức khỏe của con em mình. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.