Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Liều lượng vitamin D cho trẻ sinh non

Ngày 15/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non là những đối tượng cần được bổ sung các dưỡng chất đầy đủ, nhất là vitamin D. Tác dụng của vitamin D là giúp trẻ hấp thụ canxi tốt hơn và tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật. Vậy bổ sung vitamin D cho trẻ bằng những cách nào và liều lượng vitamin D cho trẻ sinh non là bao nhiêu? Mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Vì sao cần bổ sung vitamin D cho trẻ sinh non?

1.1. Vitamin D quan trọng như thế nào đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Vitamin D là một trong những loại vitamin rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi bổ sung vitamin D đầy đủ trẻ sẽ có thể hấp thụ lượng canxi và Photphat ở đường ruột một cách hiệu quả hơn. Như vậy, vitamin D cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh còi xương ở trẻ em. Cũng theo các chuyên gia, nếu trẻ được bổ sung vitamin D đầy đủ ngay từ khi sinh ra thì trẻ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương trong tương lai. 

Liều lượng vitamin D cho trẻ sinh non

Trẻ sinh non có nguy cơ thiếu vitamin D nhiều hơn so với trẻ sinh đủ tháng

Không những vậy, một trong những tác dụng quan trọng của vitamin D là tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch giúp trẻ có thể chống lại nhiều loại bệnh tật, đặc biệt là những loại bệnh nhiễm trùng hoặc các bệnh mạn tính. 

Nếu không được bổ sung vitamin D đầy đủ, trẻ có nguy cơ bị bệnh còi xương, loãng xương, bệnh phổi hoặc bệnh tim, bệnh đa xơ cứng, thậm chí một số bệnh ung thư khác,…

1.2. Vì sao cần bổ sung vitamin D cho trẻ sinh non?

Như đã nói ở phần trên, việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, đối với trẻ sinh non, việc bổ sung vitamin D lại càng quan trọng và cần thiết hơn bởi những lý do sau đây: 

- Theo các bác sĩ chuyên khoa, 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn trẻ có thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất. Chính vì thế, đối với những trẻ sinh non, thời gian hấp thụ canxi sẽ ít hơn với những trẻ được sinh đủ ngày đủ tháng, đồng nghĩa với việc mật độ khoáng xương của trẻ sinh non sẽ thấp. Điều này khiến trẻ sinh non cần nhiều vitamin D hơn để tăng cường sự hấp thụ canxi cho cơ thể của trẻ, đảm bảo sự phát triển về hệ xương và răng của trẻ. 

- Bên cạnh đó những trẻ sinh non lại bú mẹ hoàn toàn thì nguy cơ thiếu vitamin D lại càng cao. Nguyên nhân vì nguồn sữa mẹ tự nhiên thường có hàm lượng vitamin D không cao. 

2. Bổ sung vitamin D cho trẻ bằng cách nào? Liều lượng vitamin D cho trẻ sinh non?

2.1. Những cách bổ sung vitamin D cho trẻ

Dưới đây là những cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:

Tắm nắng cho trẻ 

Tắm nắng là một phương pháp bổ sung vitamin D rất hiệu quả. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, cơ thể chúng ta có thể tự sản sinh ra vitamin D. Không chỉ tắm nắng cho bé, mẹ cũng nên tắm nắng để bổ sung vitamin D cho cơ thể. Khi cơ thể mẹ có đủ lượng vitamin D thì có nghĩa là nguồn sữa mẹ cũng có thể giúp trẻ bổ sung vitamin D. 

Tắm nắng để bổ sung vitamin D

Tắm nắng để bổ sung vitamin D

Tuy nhiên, mẹ và bé nên tắm nắng vào lúc trước 8 giờ sáng và sau 5 giờ chiều vì ở những thời điểm này, ánh nắng sẽ không có chứa nhiều tia cực tím gây ảnh hưởng đến làn da của mẹ và bé. Mỗi lần tắm nắng có thể kéo dài từ 10 đến 30 phút tùy vào thời tiết và mức độ nắng. Mỗi đợt tắm nắng nên được kéo dài trong khoảng 10 ngày để có thể mang lại hiệu quả cao nhất. 

Khi trẻ lớn hơn, trẻ chuyển sang giai đoạn ăn dặm, nguồn dinh dưỡng của trẻ sẽ không chỉ đơn thuần là sữa mẹ mà còn là rất nhiều những thực phẩm khác. Lúc này, mẹ có thể bổ sung vitamin D cho bé bằng một số loại thực phẩm như các loại cá, trứng và một số loại ngũ cốc dành cho bé trong giai đoạn ăn dặm. 

Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh qua sữa mẹ

Nguồn vitamin D từ sữa mẹ tự nhiên thường ít hơn so với sữa công thức. Trong trường hợp trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, thì việc mẹ bổ sung vitamin D bằng các loại thực phẩm hoặc một số sản phẩm vitamin D là rất cần thiết. 

Mẹ nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin D để bổ sung cho con qua nguồn sữa

Mẹ nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin D để bổ sung cho con qua nguồn sữa

Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin D mà mẹ nên bổ sung đó là các loại cá biển như cá ngừ, cá hồi, cá trích, các mòi, lòng đỏ trứng, sữa, nấm, sữa đậu nành, ngũ cốc và bột yến mạch. 

Bên cạnh đó, mẹ có thể sử dụng sản phẩm cung cấp vitamin D theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý không tự ý bổ sung để tránh những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. 

Sử dụng sản phẩm bổ trợ bên ngoài

Trong trường hợp mẹ đã cho con tắm nắng, bổ sung vitamin D trong chế độ dinh dưỡng nhưng con vẫn có hiện tượng thiếu vitamin D thì mẹ có thể bổ sung vitamin D dạng lỏng cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cần có chỉ định của bác sĩ và mẹ cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. 

2.2. Liều lượng vitamin D cho trẻ sinh non

Đối với những trẻ sinh đủ tháng, lượng vitamin D có thể bổ sung là 400UI/ ngày trong năm đầu tiên.

Chỉ bổ sung sản phẩm chứa vitamin D khi có sự chỉ định của bác sĩ

Chỉ bổ sung sản phẩm chứa vitamin D khi có sự chỉ định của bác sĩ

Đối với những trẻ sinh non: Tùy vào từng trường hợp, các chuyên gia sẽ hướng dẫn mẹ liều lượng vitamin D cho trẻ một cách phù hợp. Thông thường liều lượng vitamin D cần cho trẻ sinh non sẽ cao hơn, thậm chí cao gấp đôi so với những trẻ sinh đủ tháng

Thời điểm phù hợp để bổ sung Vitamin D cho trẻ sinh non là ngay khi trẻ tập ăn bằng đường miệng, khi trẻ có thể bú mẹ mà không nôn trớ, không có biểu hiện chướng bụng, trẻ đại tiện bình thường và tăng cân.

Trên đây là những thông tin về vai trò quan trọng của vitamin D đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sinh non. Đồng thời là cách bổ sung vitamin D cho trẻ cũng như liều lượng vitamin D cho trẻ sinh non. Nếu các bậc phụ huynh vẫn còn có những băn khoăn, hãy gọi đến số 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.