Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Mang bầu mấy tháng có sữa non?

Ngày 02/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sữa non có giá trị dinh dưỡng cao và còn được so sánh như một loại vắc xin tự nhiên, an toàn đối với thai nhi. Vậy bầu mấy tháng có sữa non và cần làm gì khi có sữa non?

1. Sữa non là gì? Vì sao có sữa non khi đang mang thai?

Sữa non là gì?

Khi mang thai cơ thể người phụ nữ thường có rất nhiều thay đổi, có thể kể đến như tình trạng tăng cân, tiểu nhiều hơn, phù chân, tay và đặc biệt là hiện tượng tiết sữa non ở vú để chuẩn bị cho em bé những bữa ăn đầu tiên và đảm bảo “chất lượng”.

Sữa non được sản xuất nhiều sau sinh

Sữa non được sản xuất nhiều sau sinh

Sữa non cũng chính là lượng sữa đầu tiên được cơ thể mẹ sản xuất và hiện tượng xuất hiện sữa non khi mang thai rất bình thường, mẹ bầu không cần quá lo lắng. Thậm chí, chất dịch được tiết từ núm vú này còn được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao vì có chứa nhiều loại dưỡng chất đặc biệt cần thiết cho trẻ. Sữa non còn có chứa lượng kháng thể rất cao, giúp trẻ tăng cường miễn dịch, bảo vệ đường tiêu hóa của trẻ và phòng ngừa một số loại bệnh cho trẻ sơ sinh

Vì sao xuất hiện sữa non trong giai đoạn thai kỳ?

Trong cơ thể người mẹ, hormone prolactin có chức năng sản xuất sữa sau sinh. Tuy nhiên, loại hormone đặc biệt này có thể hoạt động ngay cả khi đang trong thai kỳ, thường ở giai đoạn 3 tháng cuối. 

Thông thường, hormone prolactin trong cơ thể người mẹ sẽ luôn hoạt động cân bằng để có thể giúp mẹ tiết sữa vào thời điểm phù hợp. Trong thai kỳ, lượng estrogen và progesterone cao sẽ giúp kiểm soát quá trình tạo sữa và chính vì thế, sữa mẹ sẽ không được sản xuất với số lượng quá lớn. 

Đến những tháng cuối, khi gần tới ngày dự sinh, nồng độ prolactin có thể cao hơn estrogen và progesterone, khiến xuất hiện một vài giọt sữa non ở một hoặc ở cả hai bên núm vú của người mẹ. Điều này hoàn toàn bình thường và chị em không cần quá lo lắng. Càng gần ngày sinh nở thì lượng sữa tiết ra càng nhiều. Tuy nhiên, ở mỗi người, lượng sữa non và màu sắc sữa non sẽ khác nhau. 

2. Mang bầu mấy tháng có sữa non?

Nhiều phụ nữ thắc mắc “bầu mấy tháng có sữa non”. Rất khó để đưa ra con số cụ thể vì cơ địa mỗi người hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn sữa non sẽ xuất hiện từ tuần thứ 24 – 28 tương ứng với tháng thứ 7 trong thai kỳ

Sữa non có thể tiết ra từ sau tháng thứ 7 của thai kỳ

Sữa non có thể tiết ra từ sau tháng thứ 7 của thai kỳ

Biểu hiện có sữa non cũng rất dễ dàng để có thể nhận biết. Khi có sữa non, đầu ti của mẹ sẽ xuất hiện những đốm trắng nhỏ li ti, kèm theo đó là biểu hiện bầu ngực đau tức và căng cứng khiến chị em rất ngứa và khó chịu. Nếu đã xảy ra những triệu chứng này thì chỉ khoảng vài tuần sau, núm vú của mẹ sẽ bắt đầu tiết sữa non. 

48 giờ sau sinh là thời điểm lượng sữa non tiết ra nhiều nhất. Sau khi cho bé bú lần đầu tiên, tuyến vú của mẹ sẽ được kích thích, từ đó sữa sẽ về nhiều và liên tục. Trong thời gian mang bầu, mẹ cần lưu ý, lượng sữa non có thể nhiều hoặc ít, điều này hoàn toàn phụ thuộc và cơ địa và nhiều yếu tố khác. Mẹ bầu không nên nặn vú để tránh gây kích thích tử cung và gây ảnh hưởng đến thai nhi. Bên cạnh đó, chị em cũng cần chú ý đến việc vệ sinh vú đúng cách. 

3. Lợi ích của sữa non

Sữa non còn được đánh giá giống như một loại “vàng lỏng” vì giá trị dinh dưỡng của nó rất cao và sữa non cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. So với sữa chuyển tiếp (trong khoảng thời gian từ 6 đến 10 ngày sau sinh) và sữa vĩnh viễn (từ ngày thứ 11 sau sinh), sữa non có giá trị dinh dưỡng cao hơn hẳn. 

Sau sinh, mẹ nên cho con bú sớm

Sau sinh, mẹ nên cho con bú sớm

Dưới đây là một số lợi ích dinh dưỡng mà sữa non có thể mang lại cho trẻ sơ sinh: 

- Đóng vai trò như một loại kháng sinh tự nhiên rất tốt và an toàn đối với trẻ: Các chuyên gia khuyên rằng, sau sinh, mỗi bà mẹ nên cho con bú càng sớm càng tốt. Trong sữa non có nhiều tế bào sống chính là những kháng thể kích thích cơ thể của trẻ tạo ra những kháng thể tự nhiên để bảo vệ cơ thể, chống lại những tác nhân gây bệnh. Có thể nói rằng, sữa mẹ chính là một loại kháng sinh tự nhiên và hoàn toàn không gây ra tác dụng phụ. 

- Những dưỡng chất trong sữa non giúp cho não bộ của trẻ phát triển tốt và tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa, phòng tránh bệnh tật, nhất là tình trạng viêm nhiễm đường ruột. 

- Sữa non không chỉ là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà còn rất dễ hấp thụ và dễ tiêu hóa vì có chứa ít chất béo. 

- Loại sữa đặc biệt này còn giúp nhuận tràng, kích thích tiết phân xu để loại bỏ lượng bilirubin dư thừa ra khỏi cơ thể, cải thiện được tình trạng vàng da sinh lý, hiện tượng mẫn cảm và dị ứng ở trẻ sơ sinh. 

4. Sữa non như thế nào là bình thường, không bình thường?

Ở mỗi người, màu sữa non sẽ khác nhau. Đặc điểm của loại sữa này là đặc và hơi dính. Sữa non sẽ có màu trắng đục, vàng nhạt, vàng hoặc màu cam hoặc cũng có thể có màu trong suốt.

Nếu có dấu hiệu tiết sữa quá sớm, mẹ bầu nên đi khám

Nếu có dấu hiệu tiết sữa quá sớm, mẹ bầu nên đi khám

Bên cạnh đó, mẹ bầu cần phải hết sức lưu ý với những dấu hiệu bất thường của sữa non. Cụ thể như sau: 

- Tiết sữa non quá sớm: Một số trường hợp có thể tiết sữa non ngay từ tháng thứ 5, thứ 6 của thai kỳ. Nếu gặp tình trạng này, mẹ bầu nên đi khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể. Trong một vài trường hợp, tình trạng tiết sữa non bất thường có thể là do thai chết lưu. Nếu không được phát hiện sớm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ. 

- Sữa non có sớm và còn kèm theo tình trạng đau bụng, xuất huyết âm đạo: Đây là một dấu hiệu cảnh báo nồng độ prolactin trong máu tăng cao và gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thai nhi.

- Sữa non kèm theo máu: Mẹ bầu nên đi khám sớm nếu xuất hiện tình trạng này.

Những thông tin trên đã giúp chị em giải đáp thắc mắc “bầu mấy tháng có sữa non” và một số lưu ý cần thiết. Mẹ bầu nên chú trọng đến việc khám thai định kỳ, nhất là trong những tháng cuối của thai kỳ và nên kịp thời thông báo với bác sĩ nếu có bất thường xảy ra. 

Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc có nhu cầu đặt lịch khám thai tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mẹ bầu có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.