Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Nên chọn NIPT trong trường hợp nào?

Ngày 08/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ cần một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, các mẹ bầu còn cần lưu ý đến việc khám thai đúng lịch hẹn. Hiện nay, với công nghệ y học hiện đại, các phương pháp sàng lọc trước sinh sẽ giúp mẹ phát hiện sớm những bất thường của thai nhi và kịp thời xử trí cũng như đưa ra quyết định sáng suốt. Một trong số đó là phương pháp xét nghiệm NIPT. Vậy cụ thể NIPT là gì và nên chọn NIPT trong trường hợp nào?

1. Phương pháp xét nghiệm NIPT là gì?

Vì rất nhiều lý do như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, hoặc do hậu quả của vấn nạn thực phẩm bẩn và cùng với sự chủ quan của nhiều bà bầu,… dẫn đến tình trạng số trẻ bị dị tật bẩm sinh có xu hướng tăng lên. Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận hàng chục nghìn trường hợp trẻ sơ sinh mắc dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như hội chứng Down, hội chứng Edwards, bệnh Thalassemia thể nặng và một số bệnh di truyền, dị tật bẩm sinh khác.

nên chọn NIPT trong trường hợp nào

Xét nghiệm NIPT có nhiều ưu điểm vượt trội

Hiện nay, công nghệ y học đã có những bước phát triển vượt bậc, rất nhiều loại dị tật bẩm sinh có thể phát hiện sớm ở những tuần đầu của thai kỳ. Chính vì thế, mẹ bầu nên chú ý đến việc thực hiện sàng lọc để phát hiện sớm những bất thường của thai nhi để có cách xử trí hiệu quả nhất. 

Trong số các phương pháp sàng lọc phổ biến, phương pháp xét nghiệm NIPT được đánh giá là có nhiều ưu điểm vượt trội giúp phát hiện sớm cũng như kịp thời phòng ngừa hậu quả và được rất nhiều mẹ bầu lựa chọn.

NIPT có thể phát hiện nguy cơ dị tật thai nhi liên quan đến đột biến gen và NST

NIPT có thể phát hiện nguy cơ dị tật thai nhi liên quan đến đột biến gen và NST

Phương pháp xét nghiệm NIPT (viết tắt của từ Non-Invasive Prenatal Testing) là một xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn. Các bác sĩ sẽ lấy mẫu máu của mẹ bầu và phân tích các ADN tự do của thai nhi. Từ đó, sàng lọc và nhanh chóng phát hiện được những tình trạng bất thường về số lượng nhiễm sắc thể hay nhưng đột biến mất đoạn nhiễm sắc thể - Đây chính là nguồn gốc dẫn đến những dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như hội chứng Down, hội chứng Patau, Edwards,...

2. Nên chọn NIPT trong trường hợp nào?

Xét nghiệm NIPT là phương pháp được nhiều chuyên gia đánh giá cao với những ưu điểm nổi bật như sau: 

- Từ tuần thai thứ 09 có thể thực hiện xét nghiệm NIPT để sàng lọc dị tật.

- Đây là loại xét nghiệm không cần xâm lấn, mẹ bầu không cần chọc ối hay sinh thiết nhau thai. Chỉ cần lấy một lượng nhỏ mẫu máu xét nghiệm từ mẹ bầu qua  tĩnh mạch thông thường nên an toàn cho cả mẹ và bé. 

- Hiện nay, khoa học rất phát triển và nhờ vào công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới, mẹ bầu có thể an tâm vì kết quả có thể đạt độ chính xác rất cao, lên tới 99,98% 

- Thời gian thực hiện nhanh chóng, sau khi lấy mẫu máu, mẹ chỉ cần đợi từ 7 đến 10 ngày là có thể nhận kết quả. 

Tất cả mẹ bầu đều có thể thực hiện sàng lọc dị tật bẩm sinh ở thai nhi bằng xét nghiệm NIPT. Tuy nhiên, một số trường hợp được khuyến cáo nên chọn NIPT sớm, vậy cụ thể nên chọn NIPT trong trường hợp nào

Mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc sớm để phát hiện những bất thường của thai nhi và can thiệp kịp thời

Mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc sớm để phát hiện những bất thường của thai nhi và can thiệp kịp thời

  • Mẹ bầu lớn tuổi, từ 35 tuổi trở lên.

  • Trường hợp mẹ bầu đã từng bị sảy thai, thai bị chết lưu, hoặc từng sinh con dị tật bẩm sinh. 

  • Khi thực hiện các phương pháp truyền thống như siêu âm, Double Test, hay Triple Test có kết quả cho thấy nguy cơ cao bị dị tật. 

  • Gia đình có người mắc những bệnh di truyền có liên quan đến yếu tố nhiễm sắc thể. 

  • Những mẹ bầu có sử dụng biện pháp hỗ trợ sinh sản như thụ tinh nhân tạo. 

  • Thai phụ phải làm việc trong môi trường hóa chất độc hại có nguy cơ sinh con mang dị tật bẩm sinh hơn những phụ nữ làm việc trong môi trường lành mạnh. 

3. Nên thực hiện xét nghiệm NIPT ở đâu?

Vì nhu cầu của các mẹ bầu đối với xét nghiệm NIPT ngày càng nhiều, nên hiện nay rất nhiều cơ sở y tế đã triển khai dịch vụ xét nghiệm này. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng không phải cơ sở nào cũng có thể đảm bảo độ chính xác và an toàn cho mẹ bầu. Chính vì thế, trước khi lựa chọn, bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn địa chỉ y tế uy tín, chuyên nghiệp. 

Bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm NIPT ngay tại nhà của MEDLATEC

Bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm NIPT ngay tại nhà của MEDLATEC

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín hàng đầu tại Hà Nội và cũng là một gợi ý tuyệt vời cho bạn. Dưới đây là những lý do, bạn nên lựa chọn MEDLATEC: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị hệ thống máy móc, cơ sở vật chất hiện đại và được nhập khẩu từ những quốc gia có nền y học hiện đại bậc nhất thế giới. Máy móc hiện đại giống như một cánh tay đắc lực, mang đến những chỉ số chính xác, từ đó, giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi một cách chính xác nhất.

  • Đội ngũ bác sĩ của bệnh viện luôn chu đáo, tận tâm với người bệnh và có trình độ chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị bệnh. 

  • Sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi sẽ được theo dõi qua hồ sơ bệnh án được lưu trữ tại bệnh viện. 

  • Đến với MEDLATEC, thủ tục khám chữa bệnh rất nhanh gọn vì thể bạn cũng không cần phải tốn quá nhiều thời gian chờ đợi. Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể đặt lịch trước qua số điện thoại đường dây nóng 1900 56 56 56 - phục vụ khách hàng 24/7.

  • Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai dịch vụ xét nghiệm NIPT tại nhà mang đến nhiều tiện ích cho mẹ bầu. Sau khi hoàn tất đăng ký, nhân viên y tế của bệnh viện sẽ đến tận nhà để lấy mẫu máu xét nghiệm của khách hàng. Kết quả sẽ được gửi về số điện thoại của khách hàng và các bác sĩ sẽ tư vấn, giúp bạn đọc kết quả cũng như đưa ra các lời khuyên để bạn biết cách chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh. 

Trên đây là những thông tin về phương pháp xét nghiệm NIPT và những thông tin tư vấn nên chọn NIPT trong trường hợp nào, nên thực hiện NIPT ở đâu. Hy vọng đó là những thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.