Tin tức

Bác sĩ tư vấn: Những điều bạn nên biết về niềng răng!

Ngày 12/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Niềng răng là một trong những thủ thuật được sử dụng trong nha khoa giúp điều chỉnh, lấy lại hàm răng cân đối, đều đặn, đem lại nụ cười tự tin cho người niềng. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp những điều bạn nên biết về niềng răng để đọc giả có thể hiểu hơn về phương pháp lấy lại nụ cười tỏa sáng này.

1. Lợi ích của việc niềng răng

Khi nhắc đến vấn đề niềng răng, có không ít người tỏ ra lo ngại khi nghĩ đến quá trình niềng kéo dài trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 năm. Thực tế cho thấy, thời gian đeo niềng có thể ứng với mốc nói trên hoặc thậm chí lâu hơn tùy thuộc vào cấu trúc răng mọc ban đầu của từng người. Việc phải đeo niềng trong một khoảng thời gian khá dài như vậy sẽ không thể tránh khỏi những bất tiện trong vấn đề ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích mà niềng răng mang lại. Cụ thể như sau:

Tăng tính thẩm mỹ

Từ xa xưa ông bà ta đã quan niệm rằng: “Cái răng, cái tóc là góc con người”, điều này chứng tỏ hàm răng có ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp thẩm mỹ, chất lượng của nụ cười. Nếu bạn không được sở hữu hàm răng đẹp chắc hẳn sẽ thấy tự ti khi giao tiếp, khi nói chuyện hay bày tỏ niềm vui. Do vậy, không chỉ đối với người răng mọc lệch, không đều mà kể cả nhiều người đang sở hữu hàm răng tương đối đều đặn, chắc khỏe những vẫn quyết định niềng răng để nụ cười được trở nên hoàn mỹ hơn. 

Niềng răng giúp bạn lấy lại sự tự tin trong giao tiếp, làm cho nụ cười trở nên hoàn mỹ hơn

Niềng răng giúp bạn lấy lại sự tự tin trong giao tiếp, làm cho nụ cười trở nên hoàn mỹ hơn

Giúp khắc phục được vấn đề về phát âm

Lưỡi, răng, môi là những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp, chi phối đến giọng nói của con người. Do vậy, trong nhiều trường hợp, sở hữu một hàm răng không đều, mọc lệch sẽ khiến cho việc phát âm trở nên khó khăn hơn, bị ngọng và lâu dần trở thành tật khó sửa. Việc niềng răng sẽ góp phần giúp bạn điều chỉnh lại hàm răng, từ đó khả năng phát âm cũng được cải thiện theo hướng chuẩn xác, dễ nghe một cách rõ rệt. Đây chắc hẳn là một trong những điều bạn nên biết về niềng răng.

Không cần dùng đến răng giả

Ngoài việc lấy lại sự tự tin trong nụ cười thì niềng răng còn là một trong những phương pháp được sử dụng để phục hồi lại một vài chiếc răng bị mất bằng cách đóng lại khoảng vùng bị mất. Điều này không những giúp bạn giảm bớt một khoản chi phí mà còn tạo ra được hàm răng chắc chắn của chính mình, thuận tiện cho việc thực hiện nhiệm vụ nhai, nghiền nát thức ăn. 

Ngoài những lợi ích kể trên, việc niềng răng còn giúp phòng ngừa sớm một số vấn đề về răng miệng ở trẻ nhỏ, khắc phục sự khó khăn trong vấn đề ăn uống,... tạo sự tự tin trong giao tiếp, thể hiện bản thân. 

2. Những điều bạn nên biết về niềng răng là gì?

Để quá trình niềng răng được an toàn, mang tính thẩm mỹ và đạt chất lượng tốt nhất, bạn nên lưu ý những vấn đề dưới đây.

Trước khi tiến hành niềng răng

Có vô số những điều bạn nên biết về niềng răng để việc niềng răng đạt hiệu quả tốt nhất sau khi tháo niềng. Bạn cần lựa chọn một cơ sở nha khoa uy tín để xác định tình trạng, cấu trúc răng miệng hiện tại cũng như mức độ sai lệch từ đó lên phương án điều trị. Bạn sẽ được hướng dẫn thực hiện thăm khám bằng chụp X-quang, chụp ảnh hình trong miệng ngoài mặt cùng một số kiểm tra khác. 

Thông thường, có 4 tình trạng răng thường gặp và cần thực hiện niềng răng để cải thiện, bao gồm: răng hô, răng móm, răng thưa và răng mọc lệch. Với mỗi tình trạng khác nhau bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn cách thức điều trị khác nhau. Với những trường hợp hàm răng cần được cải thiện ở mức độ khó hay phức tạp thì bác sĩ chuyên khoa có thể sẽ chỉ định niềng kim loại và thời gian niềng cũng cần được kéo dài hơn mức độ nhẹ. 

Bạn cần thực hiện việc thăm khám trước khi tiến hành niềng răng

Bạn cần thực hiện việc thăm khám trước khi tiến hành niềng răng

Trong thời gian niềng răng

Khi mới niềng răng chắc hẳn bạn sẽ chưa thể làm quen với các biểu hiện ban đầu khi đeo niềng như: Cảm giác ê buốt, quá trình vệ sinh răng miệng phức tạp hơn nhiều so với ban đầu, mắc cài bị bung ra,... Sau đây chúng tôi sẽ mách bạn đọc một số mẹo để khắc phục những khó khăn này. 

 Tình trạng ê buốt, đau nhức có thể sẽ diễn ra từ 3 đến 5 ngày sau khi niềng răng

Tình trạng ê buốt, đau nhức có thể sẽ diễn ra từ 3 đến 5 ngày sau khi niềng răng

Tình trạng ê buốt, căng tức sẽ xảy ra khi bạn bắt đầu gắn niềng, nhất là đối với người niềng răng mắc cài thì trạng thái đau, buốt sẽ kéo dài từ khoảng 3 đến 5 ngày đầu. Thời gian này bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ chuyên khoa hoặc túi chườm để hạn chế tối đa tình trạng đau nhức.

Việc chải răng đúng cách là yếu tố rất quan trọng, đánh giá được sự thành hay bại của ca niềng. Khi bạn thực hiện chải răng đúng cách sẽ hạn chế được những tổn thương, các nguy cơ gây bệnh. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên thực hiện chải răng từ 3 đến 4 lần trong ngày để loại bỏ lượng thức ăn dư thừa ra khỏi răng. Cần lưu ý vệ sinh thật sạch bởi thức ăn có thể dính vào mắc cài, nếu vệ sinh không kỹ thì đây chính là nguyên nhân gây hôi miệng, sâu răng,...

Bạn cần hết sức lưu ý về việc vệ sinh răng miệng hàng ngày khi đang trong thời gian niềng răng

Bạn cần hết sức lưu ý về việc vệ sinh răng miệng hàng ngày khi đang trong thời gian niềng răng

Trong một thời gian khá dài từ 1 đến 3 năm hoặc có thể hơn, việc bung mắc cài là điều không hiếm gặp. Nguyên nhân dẫn tới sự việc này thường xuất phát từ vấn đề người niềng thèm các loại thức ăn cứng, gặm chân gà,... dẫn đến sút mắc cài. Khi việc này không may xảy ra, bạn không nên quá lo lắng, hãy bình tĩnh liên hệ với cơ sở nha khoa nơi bạn thực hiện niềng răng để đặt lịch hẹn với bác sĩ gắn lại mắc cài.

Một trong những điều bạn nên biết về niềng răng đó là việc duy trì chế độ dinh dưỡng trong suốt thời gian lấy lại nụ cười tự tin là điều rất cần thiết. Một số loại thực phẩm bạn nên kết thân trong khoảng thời gian này bao gồm: 

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa.

  • Các loại thức ăn được làm từ trứng.

  • Tăng cường bổ sung các loại hạt từ ngũ cốc.

  • Các loại thực phẩm dinh dưỡng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, hải sản.

  • Tăng cường bổ sung rau củ quả, các loại nước ép giúp cơ thể khỏe hơn mỗi ngày.

Trên đây là bài chia sẻ đến từ các chuyên gia Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về chủ đề “những điều bạn nên biết về niềng răng”. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho quý bạn đọc. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được các bác sĩ tại MEDLATEC tư vấn. Chúng tôi luôn tự hào là cơ sở y tế uy tín, được khách hàng gần xa tin tưởng lựa chọn. Bệnh viện quy tụ đội ngũ Chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, cùng trang thiết bị máy móc hiện đại, chắc chắn các dịch vụ mà Bệnh viện mang đến sẽ làm hài lòng quý khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.