Tin tức

Bác sĩ tư vấn: thời gian ủ bệnh viêm ruột thừa là bao lâu?

Ngày 19/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm ruột thừa gây sưng viêm, đau đớn từ âm ỉ đến dữ dội cho người bệnh. Thời gian ủ bệnh viêm ruột thừa không lâu, nếu không kịp thời chữa trị có thể dẫn đến hoại tử ruột gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Vậy nhận biết triệu chứng viêm ruột thừa như thế nào và cách xử trí khi bị viêm ruột thừa.

1. Viêm ruột thừa tiến triển như thế nào?

Ruột thừa là phần ruột nhỏ cỡ khoảng ngón tay cái nằm phía dưới bên phải bụng, bên phía thông với manh tràng, một phía bịt kít đầu. Nguyên nhân dẫn đến viêm ruột thừa chủ yếu là nhiễm khuẩn, ký sinh trùng, sự phát triển quá mức của tổ chức lympho thành ruột thừa,…

Thời gian ủ bệnh viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là bệnh diễn biến nhanh

Bệnh nhân bị viêm ruột thừa tiến triển bệnh rất nhanh như sau:

1.1. Đám quanh ruột thừa

Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh, khi ruột thừa bị viêm được mạc nối lớn và các cấu trúc xung quanh bao bọc. Đám quanh ruột thừa sẽ phát triển thành hai hướng, nếu chúng tan dần bệnh nhân sẽ bớt đau, phản ứng viêm cũng giảm. Ngược lại nếu đám quanh ruột thừa phát triển thành ổ áp xe sẽ gây đau đớn nghiêm trọng hơn và còn nguy hiểm cho người bệnh.

Ở giai đoạn hình thành và tiến triển của đám quanh ruột thừa, triệu chứng lâm sàng thường nhẹ, không sốt, bệnh nhân không đau bụng hoặc ít đau. Khi khám lâm sàng thấy mảng cứng xuất hiện ở hố chậu phải, sờ thấy giống có tấm bìa với ranh giới không rõ ràng.

Bằng khám thực thể, khó để phân biệt bệnh đang ở giai đoạn áp xe ruột thừa hay đám quanh ruột thừa.

Áp xe ruột thừa là biến chứng nguy hiểm của viêm ruột thừa

Áp xe ruột thừa là biến chứng nguy hiểm của viêm ruột thừa

1.2. Áp xe ruột thừa

Áp xe ruột thừa là tình trạng viêm ruột thừa cấp vỡ mủ, các tạng lân cận như ruột non, mạc nối lớn bao quanh và cô lập. Lúc này, ruột thừa trở thành ổ mủ khu trú, khi khám lâm sàng sẽ sờ thấy có khối lớn ở hố chậu phải, ít di động.

Thời gian để viêm ruột thừa tiến triển thành ổ áp xe thường từ 4 - 5 ngày, giai đoạn này bệnh nhân bị đau đớn nghiêm trọng nhất là khi ấn vào vùng viêm.

1.3. Viêm phúc mạc

Khi viêm ruột thừa vỡ mủ khiến mủ không được bao bọc hoàn toàn lan một phần ra ổ bụng sẽ gây viêm phúc mạc khu trú hoặc toàn thể. Đây là giai đoạn muộn và nguy hiểm của viêm ruột thừa, bệnh nhân có triệu chứng đau nhiều ở hố chậu phải, sốt cao trên 39 độ C, bí đại tiện, chướng bụng.

Dịch viêm lan rộng khắp ổ bụng gây nguy hiểm cho người bệnh khi có thể gây nhiễm trùng diện rộng. Bệnh nhân cần được cấp cứu điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe.

2. Thời gian ủ bệnh viêm ruột thừa bao lâu?

Thời gian ủ bệnh viêm ruột thừa bao lâu phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng thường viêm ruột thừa tiến triển nhanh, triệu chứng bệnh xuất hiện đầu tiên là đau ruột thừa ở phần bụng phía dưới bên phải. Tùy thể trạng từng người mà còn đau có thể rất nghiêm trọng, kéo dài từng đợt.

Đau ruột thừa do viêm kéo dài từ 1 - 12 h

Đau ruột thừa do viêm kéo dài từ 1 - 12h

Bệnh nhân bị đau ruột thừa ở giai đoạn đầu kéo dài từ 1 - 12 tiếng, vị trí đau chủ yếu ở vùng phía bên phải bụng, khu vực quanh rốn và vùng thượng vị. Cơn đau lan rộng là lúc viêm ruột thừa tiến triển ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Trong vòng 24 giờ kể từ cơn đau ruột thừa đầu tiên xuất hiện, các triệu chứng khác của bệnh cũng xuất hiện. Trong khoảng 48 giờ đầu, có khoảng 65% bệnh nhân viêm ruột thừa bị biến chứng vỡ nguy hiểm.

Như vậy, khi có triệu chứng đau ruột thừa dữ dội kèm theo sốt cao, rối loạn tiêu hóa,… thì bệnh nhân cần đến bệnh viện khám và cấp cứu sớm.

3. Điều trị viêm ruột thừa như thế nào?

Viêm ruột thừa được điều trị tốt nhất khi biến chứng chưa xuất hiện, bệnh nhân cần can thiệp ngoại khoa để điều trị dựa theo tiến triển của bệnh.

3.1. Điều trị khi viêm ruột thừa chưa biến chứng

Bệnh nhân cần được phẫu thuật để loại bỏ phần ruột thừa bị viêm, có thể mổ mở truyền thống hoặc mổ nội soi tùy vào tình trạng bệnh.

Mổ mở điều trị viêm ruột thừa

Cần dùng dụng cụ phẫu thuật mở 1 đường trên vùng bụng gần ruột thừa của bệnh nhân, sau đó quan sát và cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm. Khi đã cắt bỏ hoàn toàn, bác sĩ sẽ khâu đóng vết mổ. Sau khi mổ, vết mổ gây đau và cần thời gian dài để lành lại, sau đó vẫn để lại sẹo dài từ 5 - 7 cm.

Mổ mở ruột thừa để lại vết sẹo dài

Mổ mở ruột thừa để lại vết sẹo dài

Mổ nội soi

Mổ nội soi là phương pháp hiện đại đang được áp dụng phổ biến, bác sĩ chỉ cần rạch 3 vết nhỏ trên thành bụng (dài khoảng 3 - 5mm) để đưa ống nội soi vào. Kết hợp với siêu âm, bác sĩ sẽ điều khiển thiết bị để cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm.

Mổ nội soi tiến hành rất nhanh, vết mổ nhỏ nên nhanh lành và ít gây đau đớn.

3.2. Điều trị viêm ruột thừa có biến chứng

Khi viêm ruột thừa kéo dài không được điều trị kịp thời dẫn đến biến chứng, cần điều trị biến chứng trước khi cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm.

Điều trị biến chứng viêm phúc mạc

Để xử lý biến chứng này, bệnh nhân sẽ dùng ống dẫn lưu để dẫn dịch mủ ra ngoài, đồng thời làm sạch khoang bụng sau đó mới tiến hành cắt bỏ ruột viêm. Với trường hợp biến chứng viêm phúc mạc, bắt buộc phải phẫu thuật mở gây đau đớn và nguy hiểm cho người bệnh.

Điều trị biến chứng áp xe

Viêm ruột thừa biến chứng thành áp xe cũng cần dùng ống dẫn lưu dẫn dịch ra ngoài, khi tình trạng ổn định thì mới phẫu thuật cắt bỏ.

Điều trị biến chứng đám quanh ruột thừa

Khi có đám quanh ruột thừa, bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy hiểm tạm thời do chất bao bọc này ngăn ngừa viêm nhiễm và dịch mủ lan rộng. Bệnh nhân sẽ cần điều trị bằng kháng sinh để làm ổn định tình hình bệnh và xem xét phẫu thuật cắt bỏ sau 3 - 6 tháng.

Cần điều trị biến chứng viêm ruột thừa trước khi phẫu thuật cắt bỏ

Cần điều trị biến chứng viêm ruột thừa trước khi phẫu thuật cắt bỏ

Như vậy, thời gian ủ bệnh viêm ruột thừa là rất nhanh chóng, bệnh nhân cần đến bệnh viện cấp cứu điều trị ngay trước 24 - 48 giờ kể từ khi cơn đau đầu tiên xuất hiện. Khi viêm ruột thừa biến chứng, điều trị sẽ khó khăn hơn và tính mạng của bệnh nhân cũng bị đe dọa. Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào khác cần giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.