Tin tức

Bác sỹ giải đáp vắc xin 6in1 giúp phòng những bệnh gì?

Ngày 27/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ sơ sinh có hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ bị nhiễm bệnh. Chính vì vậy, việc tiêm vắc xin 6in1 phòng bệnh là vô cùng cần thiết. Vậy vắc xin 6in1 giúp phòng những bệnh gì? Và có phải trẻ nào cũng có thể tiêm vắc xin 6 trong 1 hay không? Bác sỹ của MEDLATEC sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Vắc xin 6 in 1 là gì?

Vắc xin 6in1 thực chất là một loại vắc xin phối hợp. Hiện nay loại vắc xin này được áp dụng rộng rãi và phổ biến ở nhiều nơi bởi độ an toàn cũng như giúp người dùng tiết kiệm thời gian của nó. 

Vắc xin 6in1 giúp trẻ ngăn ngừa được 6 bệnh truyền nhiễm, bao gồm: uốn ván, ho gà, bạch hầu, bại liệt, viêm gan B và viêm màng não (do vi khuẩn HIB). 

Tại các cơ sở tiêm chủng hiện nay có 2 loại vắc xin 6in1 chính:

  • Vắc xin Infanrix Hexa xuất xứ từ Bỉ (sản xuất bởi GSK).

  • Vắc xin Hexaxim xuất xứ từ Pháp (sản xuất bởi Sanofi).

Các loại vắc xin 6 in 1 phổ biến hiện nay là Infanrix và Hexaxim

Các loại vắc xin 6in1 phổ biến hiện nay là Infanrix và Hexaxim

Hai loại vắc xin này về công dụng chính thì đều như nhau, nghĩa là giúp trẻ ngăn ngừa lây nhiễm 6 loại bệnh kể trên. Tuy nhiên, do có sự khác nhau về quốc gia sản xuất nên có sự chênh lệch về giá cả. Bố mẹ có thể tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ để lựa chọn loại phù hợp nhất cho bé. 

2. Vắc xin 6in1 giúp phòng chống những bệnh gì?

2.1. Bệnh bạch hầu

Bạch hầu là một bệnh lý cấp tính gây ra bởi vi khuẩn Corynebacterium Diphtheriae. Dấu hiệu đặc trưng thường gặp ở bệnh bạch hầu thể họng: sốt, đau họng, ho, khàn tiếng, chán ăn. Sau 2 - 3 ngày xuất hiện giả mạc 2 bên thành sau họng có màu trắng ngà, xám, đen, dai dính, dễ chảy máu. 

Bạch hầu có thể lây lan truyền qua đường hô hấp hoặc khi có sự tiếp xúc (trực tiếp hay gián tiếp) với vi khuẩn gây bệnh. Bệnh là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm cơ tim, suy hô hấp nếu không được điều trị kịp thời. 

2.2. Bệnh ho gà

Gây ra bởi vi khuẩn Bordetella pertussis, ho gà cũng là một bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền qua đường hô hấp. Bệnh có biểu hiện lâm sàng là những cơn ho kéo dài, liên tục (trung bình 15 - 20 tiếng ho/cơn ho), sau đó sẽ yếu dần và giảm hẳn. 

Bệnh có thể dễ dàng lây lan khi nói chuyện vô tình tiếp xúc trực tiếp với nước bọt hoặc tiếp xúc trực tiếp với đồ dùng/dụng cụ có dính dịch tiết từ đường hô hấp của người bệnh. 

2.3. Bệnh uốn ván

Nguyên nhân gây bệnh uốn ván là do độc tố tiết ra từ trực khuẩn uốn ván Clostridium Tetani. Đây là một dạng bệnh nhiễm trùng cấp tính nghiêm trọng, có khả năng gây tử vong. 

Khi vi khuẩn tiết ra độc tố, độc tố này không chỉ gây tổn thương đến hệ thần kinh trung ương và não (độc tố uốn ván tác động vào hệ thần kinh cơ làm cho bệnh nhân bị co cứng và co giật , có thể dẫn đến tử vong) mà còn tác động xấu đến các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh do mắc bệnh uốn ván là khá cao. 

2.4. Bệnh bại liệt

Bại liệt là bệnh lý truyền nhiễm có khả năng lây lan qua đường tiêu hóa, gây ra bởi một loại virus tên Polio. Virus Polio tồn tại ở môi trường bên ngoài có thể xâm nhập vào cơ thể sống và làm suy yếu hệ miễn dịch. 

Ngay khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ tấn công hệ thần kinh trung ương và não dẫn đến tổn thương nghiêm trọng kéo dài ở các tế bào thần kinh tủy xám. Từ đó làm xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, liệt tủy sống, liệt chi và thậm chí có thể dẫn đến tử vong. 

2.5. Bệnh viêm gan B

Viêm gan B do virus HBV gây ra và cũng là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Có 3 con đường cơ bản có thể lây nhiễm viêm gan B là qua máu, qua đường tình dục không an toàn và lây từ mẹ sang con. 

Cơ thể trẻ xanh xao và chán ăn có thể là dấu hiệu của viêm gan B

Cơ thể trẻ xanh xao và chán ăn có thể là dấu hiệu của viêm gan B

Các dấu hiệu thường gặp của bệnh là mệt mỏi, chán ăn, vàng mắt, vàng da,... Virus gây tổn thương ở gan. Người bị nhiễm virus viêm gan B có thể bị bệnh viêm gan B cấp tính hoặc không có dấu hiệu, triệu chứng của bệnh nhưng trở thành người lành mang trùng mạn tính và có thể lây truyền sang người khác. Chính vì vậy mà việc tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B ở trẻ nhỏ là cần thiết. 

2.6. Bệnh viêm màng não (do vi khuẩn HIB gây ra)

Trẻ bị bệnh viêm màng não nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại những di chứng nặng nề về thần kinh, khiến trẻ bị điếc, trí tuệ sa sút, mất khả năng học tập, khó khăn khi vận động,… Tỷ lệ tử vong có thể từ 5 - 10% đối với những trẻ bị viêm màng não do HIB.

3. Các trường hợp nên và không nên tiêm vắc xin 6 in 1

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện nên khả năng phòng vệ của cơ thể với các tác nhân bên ngoài còn yếu. Trong khi đó, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, ho gà, viêm màng não hay viêm gan B đều là những bệnh lý dễ mắc phải và dễ lây nhiễm ở bất kỳ đối tượng nào, không kể độ tuổi. 

Các bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Do đó, việc tiêm vắc xin 6in1 được khuyến khích cho tất cả trẻ em từ đủ 2 tháng tuổi trở lên.

Trẻ từ đủ 2 tháng tuổi được khuyến khích tiêm <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-dieu-can-biet-khi-tiem-vac-xin-6in1-cho-tre-nho-s121-n16230'  title ='Vắc xin 6in1'>Vắc xin 6in1</a>

Trẻ từ đủ 2 tháng tuổi được khuyến khích tiêm vắc xin 6in1

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số trường hợp không nên tiêm vắc xin 6in1, cụ thể như: 

- Trẻ có dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong vắc xin.

- Trẻ đang mắc các bệnh lý cấp tính hoặc đang cảm cúm, đang sốt.

- Trẻ đã từng bị sốc phản vệ trong lần tiêm chủng gần nhất. 

- Trẻ có hệ miễn dịch suy yếu cần được bác sĩ theo dõi trước khi tiêm vắc xin 6in1. 

- Trẻ có tiền sử sốt cao và co giật trong khoảng 3 ngày sau khi được tiêm vắc xin. 

4. Nên tiêm vắc xin 6in1 ở đâu?

Đây có lẽ là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều bậc cha mẹ đang muốn cho con mình đi tiêm phòng vắc xin 6in1. Cha mẹ cần lưu ý lựa chọn những cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn cho trẻ cũng như đảm bảo hiệu quả của vắc xin. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 24 năm kinh nghiệm trong nghề cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đã trở thành địa chỉ tiêm vắc xin 6in1 uy tín được nhiều người chọn lựa. Đến với MEDLATEC, cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng dịch vụ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ tiêm vắc xin uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ tiêm vắc xin uy tín

Để con trẻ có thể phát triển một cách mạnh khỏe và toàn diện, việc tiêm vắc xin 6in1 ngay từ sớm là điều cần thiết. Liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Từ khoá: vắc xin 6in1

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.