Tin tức

Bác sỹ trả lời: 2 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không?

Ngày 01/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS. Phạm Văn Ngãi
2 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không là băn khoăn của rất nhiều người bệnh khi nghi ngờ mình bị nhiễm HIV.  Việc phát hiện và điều trị căn bệnh này càng sớm càng tốt, giúp tăng cơ hội sống và thời gian sống cho bệnh nhân. Để các bác sỹ MEDLATEC giải đáp thắc mắc 2 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không cho bạn đọc qua bài viết sau.

1. HIV - Căn bệnh thế kỷ đáng sợ

HIV là căn bệnh nguy hiểm, nếu không phát hiện cũng như điều trị kịp thời thì HIV sẽ chuyển biến sang AIDS gây nguy hiểm đến tính mạng con người.  Những người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV mà chưa đi khám sẽ đặt ra câu hỏi là xét nghiệm HIV sau 2 tháng có chính xác không. 

Về con đường lây nhiễm thì trên thực tế đây là một căn bệnh khá dễ lây lan đặc biệt là những người có đời sống tình dục thiếu lành mạnh bị lây nhiễm từ người khác sau đó về truyền sang vợ - chồng, con,… 

HIV lây qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn

HIV lây qua đường máu, quan hệ tình dục không an toàn...

Ngoài ra, cũng có những người vô tình bị mắc phải ví dụ như y bác sĩ vô tình tiếp xúc với máu bệnh nhân hay các nhân viên vệ sinh vô tình bị kim tiêm dính máu đâm vào, chiến sĩ công an trong quá trình tác nghiệp bị phơi nhiễm HIV,… Đây là căn bệnh không ai mong muốn do đó họ không đáng bị đối xử bất công trong xã hội.

2. Quá trình phát triển của virus HIV sau khi lây lan vào cơ thể người

Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, virus HIV có 3 kiểu nhân lên:

Tuần 2

Virus nhân lên rất nhanh chóng và lan ra khắp cơ thể. Xét nghiệm có thể tìm thấy virus ở tủy sống, dịch não, máu.

Tuần 3 - 6

95% số người bị nhiễm HIV vẫn khỏe mạnh và chưa có dấu hiệu bất thường, các dấu hiệu nhiễm trùng bắt đầu giảm.

Nhiễm trùng thường phát triển thầm lặng, do đó việc xét nghiệm tìm virus HIV thường chính xác sau khi mắc bệnh khoảng 2 đến 3 tháng. Theo thống kê, có tới 95% số bệnh nhân tìm ra bệnh đều trên 5 tháng sau khi bị nhiễm.

Một số người, thời gian này có khi lên đến vài năm.

3. Quy trình xét nghiệm HIV theo thời gian

Với câu hỏi 2 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không thì sau đây sẽ là quá trình xét nghiệm HIV theo thời gian để giải đáp thắc mắc của các bạn.

Thông thường, sau khoảng 3 tháng thì kết quả xét nghiệm mới chính xác 

Thông thường, sau khoảng 3 tháng thì kết quả xét nghiệm mới chính xác 

Trong vòng khoảng 1 tháng từ sau khi xảy ra hành vi nguy cơ

  • Sau 7 ngày: Xét nghiệm PCR, xét nghiệm NAT: Phát hiện các virus lây bệnh trong máu để chẩn đoán sơ bộ HIV, tuy nhiên phương pháp này chỉ trên đối tượng trẻ sơ sinh được sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV hoặc có xét nghiệm kháng thể HIV trong máu dương tính ở giai đoạn mang thai, hoặc xét nghiệm trên trẻ < 18 tháng tuổi có kháng thể HIV dương tính.

  • Thời điểm 3 tuần - 6 tuần: Xét nghiệm Combo Ag/Ab, HIV Combi PT: Tìm ra kháng nguyên hoặc kháng thể trong máu người bệnh.

Sau khoảng 2 đến 3 tháng kể từ sau hành vi nguy cơ

Phải ít nhất sau là khoảng 2 đến 3 tháng cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể kháng lại virus HIV nên vào thời điểm này, các bạn cần tiến hành xét nghiệm lại nếu kết quả xét nghiệm giai đoạn trước đó là âm tính

Xét nghiệm HIV là phương pháp duy nhất phát hiện bệnh hiện nay

Xét nghiệm HIV là phương pháp duy nhất phát hiện bệnh hiện nay

Hai xét nghiệm thích hợp bạn nên sử dụng:

  • Xét nghiệm HIV test nhanh

  • Xét nghiệm HIV Combo Ag/Ab Architec hoặc HIV Combi PT Cobas.

Độ chính xác lúc này là 99%.

3 tháng tiếp theo kể từ lần xét nghiệm trước đó

Sau lần xét nghiệm thứ 2 khoảng 3 tháng thì lúc này các virus HIV sẽ phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng số lượng lớn trong cơ thể của người bệnh. Vì thế nên xét nghiệm lúc này có thể đưa ra kết quả chính xác đến 99%.

Tuy nhiên, trong thời gian xét nghiệm, các bạn không được để xuất hiện hành vi nguy cơ gây nhiễm HIV mới trong khoảng thời gian này.

Bên cạnh đó, trong quá trình xét nghiệm có nhiều trường hợp cơ thể bị nhiễm virus HIV nhưng do các kháng thể chưa được sản sinh hoặc lượng kháng thể sinh ra còn quá ít. Do đó xét nghiệm sẽ chưa xác định được mầm bệnh và ra kết quả là không có bệnh. Đây là thời kỳ mà mọi người cần quan tâm và đặc biệt lưu ý. 

Thông thường thời kỳ này kéo dài từ 12 tuần đến 3 tháng tuy nhiên cũng có 1 số trường hợp kéo dài ít hơn hoặc nhiều hơn nhưng không quá 6 tháng. 

Để việc xét nghiệm chính xác nhất, các bạn nên thực hiện đúng quy trình xét nghiệm và tham khảo ý kiến của bác sĩ để chắc chắn được biết được xét nghiệm HIV sau 2 tháng có chính xác không bởi mỗi cơ thể đều có những đặc điểm khác nhau nên cần phải có những phương pháp khác nhau.

4. Cách đọc kết quả xét nghiệm HIV 

Hiện nay, có 3 dạng kết quả xét nghiệm HIV là: Âm tính, dương tính và không xác định.

Kết quả xét nghiệm HIV là âm tính

Như vậy có nghĩa bạn không mắc bệnh, nhưng điều đó chưa chắc chắn 100% bạn không bị virus HIV xâm nhập vào cơ thể. Bởi ở một số trường hợp tiến hành làm xét nghiệm quá sớm, khi đó chưa đủ thời gian để cơ thể sản sinh ra kháng thể kháng virus nên cho kết quả xét nghiệm không chính xác. 

Xét nghiệm HIV là phương pháp duy nhất phát hiện bệnh hiện nay

Xét nghiệm HIV giúp phát hiện bệnh sớm nhất

Kết quả xét nghiệm HIV là dương tính

Có nghĩa là cơ thể bạn đã bị virus HIV xâm nhập. Bạn cần phải giữ vững tâm lý, lắng nghe bác sĩ giải đáp và tư vấn để có những phương pháp kìm hãm sự phát triển của virus. 

Nếu kết quả xét nghiệm HIV không xác định

Trường hợp này có thể xảy ra khi bạn đang ở trong thời kỳ đầu, khi kháng thể mới sản sinh ra ít. Hoặc có thể do bạn đang dùng một số loại thuốc nào đó gây ảnh hưởng đến khả nǎng nhận diện kháng thể nên kết quả xét nghiệm HIV không được rõ ràng. Ngoài ra, nhiều trường hợp bạn đang mang thai cũng có nguy cơ sinh ra các chất trong cơ thể làm nhiễu phản ứng dẫn đến kết quả cũng có thể chưa xác định và bạn cần được tư vấn kiểm tra lại sau đó 14 ngày.

Về thời gian làm xét nghiệm thì tùy từng loại, nếu là xét nghiệm HIV nhanh thì thời gian làm khoảng 20 - 30 phút, còn có một số loại xét nghiệm HIV có thể đến vài ngày.

Như vậy, những thông tin trên đã trả lời cho câu hỏi 2 tháng xét nghiệm HIV có chính xác không. Nếu bạn nghi ngờ mình đã phơi nhiễm, hay có những biểu hiện sớm của bệnh HIV thì nên tiến hành xét nghiệm sớm trong khoảng thời gian này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.