Tin tức

Bạn biết gì về quy trình khám vô sinh hiếm muộn?

Ngày 18/12/2019
BSCKI. Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đi khám vô sinh như thế nào, khám vào thời điểm nào, chi phí ra sao là những thắc mắc của rất nhiều cặp vợ chồng đang gặp phải khó khăn trên hành trình chào đón con yêu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin, giúp bạn giải đáp tất cả những thắc mắc trên. 

1. Vô sinh hiếm muộn là gì?

Vô sinh hiếm muộn là tình trạng hai vợ chồng đã quan hệ đều đặn trong vòng một năm, không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không thể mang thai.

Đối với nhiều cặp vợ chồng, vô sinh hiếm muộn là một nỗi ám ảnh. Đặc biệt khi Việt Nam đang là một trong những quốc gia có tỉ lệ vô sinh cao trên thế giới. Ước tính, hơn 1 triệu cặp vợ chồng Việt Nam đang phải đối mặt với căn bệnh vô sinh hiếm muộn. 

Thực trạng vô sinh ở Việt Nam đang ở mức cảnh báo

Thực trạng vô sinh ở Việt Nam đang ở mức cảnh báo

Tình trạng vô sinh hiếm muộn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và chất lượng cuộc sống và thậm chí là cả hạnh phúc của người bệnh. Thực tế, đã có rất nhiều gia đình tan vỡ chỉ vì không thể sinh con. 

Vô sinh hiếm muộn được coi là một căn bệnh và mức độ nguy hiểm của nó chỉ đứng sau bệnh ung thư và bệnh tim mạch. Đáng lo ngại hơn khi, vô sinh hiếm muộn ở Việt Nam đang có xu hướng trẻ hóa. Khoảng 50% trong số 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh ở độ tuổi dưới 30. 

2. Quy trình khám vô sinh hiếm muộn 

Rất nhiều người còn e ngại khi khám vô sinh hiếm muộn và rất tò mò không hiểu đi khám vô sinh như thế nào? Dưới đây là những bước cần thiết trong quy trình khám vô sinh:

2.1. Tìm hiểu thông tin người bệnh

Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh cung cấp những thông tin cơ bản để xác định những nguyên nhân đầu tiên gây bệnh. Thông tin cần thiết bao gồm bệnh sử của người khám và bệnh sử gia đình họ, tần suất quan hệ vợ chồng, đã từng có thai hoặc nạo phá thai bao giờ chưa, lối sống, thói quen sinh hoạt. 

Sau đó, người bệnh sẽ được chỉ định khám nam khoa, phụ khoa theo những yêu cầu của bác sĩ. Bước khám này sẽ cho thấy được tổn thương của các bộ phận sinh sản hoặc những tiềm ẩn các loại bệnh có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả hai giới. 

2.2 Thực hiện xét nghiệm

Sau bước tìm hiểu thông tin người bệnh và khám tổng quát, bác sĩ sẽ dựa vào những kết quả ban đầu để đánh giá và đưa ra những chỉ định về các loại xét nghiệm thích hợp cho từng đối tượng. 

Xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng và số lượng tinh trùng.

Xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng và số lượng tinh trùng

Với nam giới, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm huyết học và xét nghiệm tinh dịch đồ để biết rằng người chồng có mắc bệnh về đường tình dục hay không, chất lượng và số lượng tinh trùng của người chồng như thế nào?

Với nữ giới, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện xét nghiệm nội tiết tố, siêu âm tử cung, vòi trứng. Những bất thường, tổn thương ở hai bộ phận này là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở nữ giới. 

2.3. Tư vấn phương pháp điều trị 

Sau khi tổng hợp lại các kết quả khám tổng quát và xét nghiệm, siêu âm, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán, kết luận nguyên nhân vô sinh và tư vấn về phương pháp điều trị cho bệnh nhân. 

Với những trường hợp, vô sinh do bệnh lý thì cần phải điều trị bệnh lý trước tiên mới có thể tăng cơ hội thụ thai. Bên cạnh đó, cả vợ và chồng đều cần phải thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ ăn đủ dinh dưỡng để tăng cơ hội có thai. 

Bác sĩ dựa vào chỉ số kết quả để chẩn đoán bệnh

Bác sĩ dựa vào chỉ số kết quả để chẩn đoán bệnh

Nếu các biện pháp trên không mang lại hiệu quả, bác sĩ sẽ đưa ra một số gợi ý về các phương pháp hỗ trợ sinh sản. Như vậy, dựa theo sức khỏe và bệnh lý, chuyên gia sẽ tư vấn cho các cặp vợ chồng những phác đồ điều trị phù hợp. 

2.4. Lựa chọn phác đồ điều trị

Sau khi đưa ra lời tư vấn và được sự đồng thuận của cả hai vợ chồng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị chi tiết cho người bệnh theo từng giai đoạn. Đồng thời, hẹn lịch tái khám cho người bệnh. 

3. Nên đi khám vô sinh hiếm muộn vào thời điểm nào?

Để kết quả khám vô sinh hiếm muộn chính xác, bạn cần phải lựa chọn thời điểm thăm khám phù hợp. 

Với nữ giới: Thời điểm thích hợp để khám vô sinh đối với nữ giới là sau khi sạch kinh từ 3 đến 5 ngày, kiêng quan hệ trước khi khám. Trường hợp phải làm xét nghiệm nội tiết tố thì sẽ được thực hiện vào ngày thứ 2 hoặc thứ 3 của kỳ kinh. 

Với nam giới: Theo các chuyên gia, muốn kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ chính xác, người chồng cần kiêng xuất tinh khoảng 2 đến 7 ngày trước khi đi khám. 

Bên cạnh đó, vấn đề chi phí khám vô sinh hiếm muộn cũng được nhiều người quan tâm. Rất khó để đưa ra con số chính xác vì mỗi bệnh viện khác nhau sẽ có mức chi phí khác nhau. Hơn nữa, mức độ bệnh khác nhau cũng sẽ cần phải thực hiện các xét nghiệm khác nhau nên chi phí đương nhiên sẽ có sự chênh lệch. 

Bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh về phương pháp điều trị

Bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh về phương pháp điều trị

Thời gian khám sẽ ảnh hưởng rất lớn và trực tiếp đến kết quả điều trị. Phụ nữ càng lớn tuổi thì cơ hội thụ thai càng thấp. Với những trường hợp vô sinh do bệnh lý, để lâu ngày, bệnh nghiêm trọng thì sẽ rất khó để điều trị. Chưa kể, chi phí điều trị cũng sẽ tăng và mất nhiều thời gian mà chưa chắc đã khỏi bệnh. 

Nếu bạn còn băn khoăn đi khám vô sinh như thế nào, khám vô sinh ở đâu thì chuyên khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là một địa chỉ hoàn hảo. MEDLATEC được thành lập từ năm 1996 và sau 23 năm đi vào hoạt động, bệnh viện đã và đang khẳng định được chất lượng dịch vụ, dành trọn niềm tin của cộng đồng. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại bậc nhất cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm chắc chắn sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề về sức khỏe, trong đó không loại trừ vô sinh hiếm muộn. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, ân cần sẽ giúp khách hàng gạt bỏ tâm lý lo lắng, cảm thấy thoải mái như ở nhà và như đang được người thân chăm sóc.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.