Tin tức

Bạn cần biết chụp cộng hưởng từ là gì?

Ngày 02/08/2019
BS. Nguyễn Công Duy, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Thuật ngữ chụp cộng hưởng từ có lẽ tương đối xa lạ đối với những ai lần đầu nghe tới phương pháp này. Với những người đã từng chụp cộng hưởng từ thì có lẽ họ sẽ hiểu hơn chút ít. Tuy nhiên, để giải thích cụ thể chụp cộng hưởng từ thì rất khó nói chính xác được.

1. Chụp cộng hưởng từ là gì?

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là kỹ thuật tạo hình cắt lớp sử dụng nguyên lý tác động của sóng từ trường và sóng radio do máy chụp sản sinh ra khiến nguyên tử hydrogen trong cơ thể hấp thụ và phóng thích năng lượng RF. Khi quá trình phóng thích này xảy ra, máy sẽ thu nhận, xử lý và chuyển đổi các tín hiệu thành dạng hình ảnh.

Bệnh nhân chuẩn bị chụp cộng hưởng từ

Bệnh nhân chuẩn bị chụp cộng hưởng từ

Điều đáng nói là hình ảnh thu được từ MRI tương đối chi tiết và có độ tương phản cao, giải phẫu tốt, có khả năng tái tạo 3D. Nhờ đó mà bác sĩ quan sát, đánh giá được tình trạng thực tế của bộ phận được chụp, đưa ra chẩn đoán đúng về tình trạng bệnh lý của người bệnh. 

Kể từ lần thực hiện đầu tiên vào năm 1982, đến nay phương pháp này đã ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong y khoa, đáp ứng và đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh. So với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như siêu âm, X-quang, chụp CT,... thì cộng hưởng từ được đánh giá là có nhiều ưu điểm hơn hẳn, không gây tác dụng phụ, không dùng tia xạ nên tương đối an toàn.

2. Phạm vi ứng dụng của chụp cộng hưởng từ

2.1. Tác dụng của phương pháp chụp cộng hưởng từ

Tuy việc hình dung khái niệm chụp cộng hưởng từ là gì không khó nhưng để mà nói được những tác dụng của phương pháp này thì không phải ai cũng biết. Kể từ khi ra đời đến nay, qua thực tế áp dụng, MRI đã cho thấy nhiều công dụng hỗ trợ chăm sóc sức khỏe so với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác:

- Giúp phát hiện chính xác tương phản giữa các loại mô, dịch ở tổn thương;

- Xác định một cách chi tiết và rõ nét các mô mềm bên trong cơ thể;

- Xác định nhanh chóng, chính xác các vấn đề tim mạch;

- Tìm ra bất thường tại những vị trí ẩn mà các kĩ thuật hình ảnh khác không nhận diện được như ở xương, ở mô,...;

- Phát hiện các vấn đề bất thường trong mạch máu não; 

- Tầm soát ung thư.

2.2. Chụp cộng hưởng từ áp dụng cho bộ phận nào, có ý nghĩa ra sao?

Những bộ phận có thể chụp cộng hưởng từ là gì, đem lại những ý nghĩa nào, cụ thể có thể kể đến khả năng chẩn đoán bệnh trên các phương diện sau:

- Chụp vùng cổ xác định tổn thương bất thường như: hạch bạch huyết, đám rối loạn thần kinh cánh tay, viêm, khối u ở cổ;

- Chụp sọ não phát hiện tai biến mạch máu não, viêm não, viêm màng não, dị tật bẩm sinh ở não, chấn thương sọ não, chảy máu não, dị dạng mạch máu não, nhồi máu não, động kinh, thoái hóa chất trắng;

Bác sỹ trò chuyện giúp bệnh nhân thoải mái hơn khi chụp cộng hưởng từ

Giải thích cho bệnh nhân tác dụng của chụp cộng hưởng từ là gì để họ yên tâm

- Chụp cột sống chẩn đoán bệnh lý đĩa đệm, cột sống, dây chằng, tủy sống như gãy lún đốt sống, thoát vị hoặc thoái hóa đĩa đệm, viêm phần mềm cạnh sống hoặc viêm nhiễm đĩa đệm, chấn thương tủy sống, viêm hoặc u tủy sống,...;

- Chụp hốc mắt phát hiện các tổn thương tại dây thần kinh thị giác, nhãn cầu;

- Chụp cơ xương khớp phát hiện bất thường cấu trúc xương, sụn khớp, ổ khớp, dây chằng, gân cơ, viêm nhiễm, chấn thương dây chằng, thoái hóa khớp, tràn dịch ổ khớp,...;

- Chụp vùng bụng - chậu phát hiện các bệnh lý gan, đường mật, tuyến tụy, thận, tuyến thượng thận, lá lách. Ngoài ra, rất ít người biết tác dụng của chụp cộng hưởng từ là gì đối với vùng tiểu khung trong khi thực tế nó có thể chẩn đoán tốt và đánh giá chính xác giai đoạn của các bệnh lý ung thư tuyến tiền liệt, u tử cung, ung thư đại trực tràng, khối u buồng trứng, sa âm đạo,...

- Chụp tuyến vú chẩn đoán sớm và chính xác các tổn thương ở tuyến vú như viêm nhiễm, u lành hoặc ác tính; 

- Đối với bệnh ung thư chụp cộng hưởng từ có độ phân giải tổ chức cao, nhiều chuỗi xung khám, chụp được nhiều bình diện nên dễ dàng phát hiện các tổn thương ở mức tế bào và đánh giá được sự thay đổi chức năng của tổ chức. Đây chính là lựa chọn tốt nhất để phát hiện sớm các bệnh lý ung thư, tình trạng di căn nghiêm trọng hay thông thường của tế bào ung thư. Cũng nhờ khả năng này mà bác sĩ dễ dàng đưa ra phác đồ trị liệu hạn chế tối đa nguy hiểm cho người bệnh.

- Chẩn đoán chính xác bất thường, dị tật thai nhi bẩm sinh;

- Chẩn đoán một số bệnh lý tim mạch, mạch máu như hệ bạch huyết, nhồi máu cơ tim, hẹp tắc mạch máu, các bệnh lý mạch vành, u tim,...

3. Chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là số ít trong các cơ sở y tế tư nhân hiện nay đã đưa vào sử dụng máy MRI 1.5 Tesla của GA – Mỹ. Loại máy này sử dụng khối từ siêu dẫn có độ đồng nhất cao nhất trong các dòng 1.5T khác, có thể chụp thu hình trường nhìn tới 50cm, sở hữu công nghệ Silent với nhiều ưu điểm vượt trội:

- Cho chất lượng hình ảnh sắc nét nên có thể dễ dàng chẩn đoán bệnh ngay cả những ca khó nhất;

- Thời gian chụp rất nhanh nên người bệnh không phải sốt ruột chờ đợi;

Máy chụp cộng hưởng từ tại MEDLATEC

Máy MRI tại MEDLATEC với công nghệ Silent

- Tiếng ồn khi chụp được đưa về bằng môi trường nên giảm âm thanh đến 97%, nhờ đó mà người bệnh giảm được sự căng thẳng, lo lắng;

- Bệnh nhân không cần nhịn thở khi chụp khung chậu, chụp bụng nên không lo xảy ra áp lực tâm lý;

- Tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân vì không cần tiêm thuốc cản quang khi chụp mạch;

- Không xâm lấn khi thăm khám tuyến tiền liệt.

Một điều đáng nói nữa là khâu chẩn đoán hình ảnh chụp MRI do những bác sĩ có hàng chục năm kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về chuyên môn cũng như chuyển giao kỹ thuật từ chuyên gia của GE trực tiếp thực hiện nên sẽ chẩn đoán đúng bệnh, hỗ trợ phương án điều trị hiệu quả.

Nếu bạn còn điều gì chưa rõ về chụp cộng hưởng từ là gì hay muốn tìm hiểu về dịch vụ này tại MEDLATEC, hãy liên hệ trực tiếp tới tổng đài 1900 56 56 56 hoạt động 24/7 của chúng tôi để được giải đáp cặn kẽ hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.