Tin tức

Bạn cần biết: khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì

Ngày 19/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tim đập mạnh, khó thở là hiện tượng không ít người gặp phải, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có trường hợp những triệu chứng này xuất hiện là do vận động quá sức nhưng cũng có trường hợp nó lại cảnh báo các bệnh lý tiềm ẩn. Vậy khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

1. Khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì

1.1. Bệnh lý tim mạch

1.1. Các bệnh lý tim mạch khiến cho tim đập mạnh và khó thở

- Huyết áp cao

Những người bị huyết áp cao thì tim sẽ phải hoạt động mạnh hơn để vượt lên sức cản trong lòng mạch. Tình trạng này kéo dài khiến cấu trúc tim bị thay đổi, cơ tim dày lên từ đó làm rối loạn hệ thống dẫn truyền điện trong tim. Tất cả những điều ấy gây ra hiện tượng tăng nhịp tim, tim đập mạnh và khó thở.

khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì

Rối loạn nhịp tim là nguyên nhân gây khó thở, tim đập mạnh

- Rối loạn nhịp tim

Đây là tên gọi chung cho các bất thường về việc dẫn truyền xung điện trong buồng tim hoặc tạo nhịp làm tim đập quá mạnh. Lúc này, người bệnh không chỉ bị khó thở, tim đập mạnh mà còn bị chóng mặt, hồi hộp, đau ngực, ngất xỉu,... 

Một số dạng rối loạn nhịp tim có thể khiến cho tim đập nhanh, đập mạnh, khó thở, chủ yếu là nhịp nhanh thất, nhịp nhanh xoang, nhịp nhanh trên thất, cuồng nhĩ, rung nhĩ,… Trong đó, cuồng nhĩ có thể gây ngừng tim, làm cho người bệnh bị nhồi máu cơ tim đột ngột.

- Suy tim xung huyết

Khi băn khoăn khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì bạn cũng có thể nghĩ đến bệnh suy tim xung huyết. Bệnh lý này xảy ra khi suy giảm chức năng tim, khiến cho tim không thể bơm máu được nhiều như bình thường. Hậu quả của nó là lượng máu đi đến các cơ quan giảm xuống và làm xuất hiện triệu chứng: nhịp tim nhanh và mạnh, khó thở, ho khan, mệt mỏi, mắt cá chân và bàn chân bị phù nề,...

- Viêm cơ tim

Cơ tim bị viêm hay sưng tấy do bất kỳ nguyên nhân nào thì cũng có thể làm rối loạn nhịp tim, khiến tim đập mạnh, người bệnh cảm thấy khó thở, bị đau ngực và sốt. Bệnh viêm cơ tim nếu không được điều trị ngay có thể gây sốc tim, suy tim cấp đe dọa sự sống.

- Tăng áp động mạch phổi

Khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì cũng có thể nghĩ ngay đến tăng áp động mạch phổi. Biến chứng này thường do tâm thất trái phì đại, bị bệnh van tim,... Nếu làm tăng áp lực trong động mạch phổi thì tim cũng sẽ phải làm việc nhiều hơn từ đó gây ra nhồi máu cơ tim và suy tim.

- Bệnh động mạch vành

Động mạch vành là bệnh khiến cho các động mạch dẫn máu đến tim bị hẹp và cứng gây giảm lưu lượng máu đến tim. Lúc ấy, tim sẽ đập mạnh và nhanh hơn theo phản xạ tự nhiên để tăng khả năng nhận và bơm máu. Cứ như vậy, theo thời gian có thể làm cho cơ tim bị tổn thương vĩnh viễn.

- Bệnh tim bẩm sinh

Bệnh tim bẩm sinh là các vấn đề di truyền về chức năng và cấu trúc của tim. Người bệnh thường có hiện tượng tim đập nhanh, đập mạnh, khó thở và gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì nhịp thở. 

1.2. Bệnh đường hô hấp

- Tắc nghẽn phổi mãn tính

Bệnh này dễ gặp ở người thường xuyên phải hút thuốc lá thụ động trong thời gian dài hoặc có tiền sử hút thuốc lá. Người bệnh không chỉ bị khó thở, tim đập mạnh và nhanh mà còn khò khè liên tục, ho có đờm dai dẳng,...

Người bị tắc nghẽn phổi mãn tính cũng có thể xuất hiện triệu chứng khó thở, tim đập mạnh

Người bị tắc nghẽn phổi mãn tính cũng có thể xuất hiện triệu chứng khó thở, tim đập mạnh

- Hen suyễn

Đây là tình trạng mãn tính làm sưng và hẹp đường thở đồng thời gây ra hiện tượng tim đập mạnh, khó thở. Người bị hen suyễn nếu tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như chất gây dị ứng, khói,... thì sẽ bị sưng đường thở và co thắt các cơ xung quanh. Vì thế họ dễ bị khó thở, tim đập nhanh, tức và đau ngực,...

- Có dị vật làm tắc nghẽn đường hô hấp trên

Khi khí quản, cổ họng và thanh quản bị chặn bởi dị vật hay thức ăn nó sẽ làm tắc nghẽn đường hô hấp trên và khiến người bệnh cảm thấy tim đập mạnh, khó thở,... 

1.3. Các trường hợp khác

- Bệnh cường giáp

Khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì cũng nên nghi ngờ bệnh cường giáp Basedow. Bệnh lý này xảy ra khi tuyến giáp tăng tiết hormone quá mức làm xuất hiện triệu chứng tăng chuyển hóa và tim mạch gồm: tiêu chảy, sợ nóng, tay bị run, bướu cổ, tim đập nhanh và mạnh, khó thở,...

Bác sĩ thăm khám, kiểm tra và giải thích để bệnh nhân biết khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì

Bác sĩ thăm khám, kiểm tra và giải thích để bệnh nhân biết khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì

- Rối loạn thần kinh tim

Đây là một dạng rối loạn lo âu có thể gây tim đập mạnh, khó thở. Do bệnh này là bệnh tim thực thể nhưng lại có triệu chứng của bệnh lý tim mạch nên việc chẩn đoán dễ gặp khó khăn. 

- Rối loạn tâm lý cảm xúc

Stress, hoảng sợ, bị phấn kích hay kích động quá mức dễ làm tăng tiết các hormon từ đó khiến nhịp tim tăng và mạnh hơn. Khi này, người bệnh cũng có thể bị khó thở, đánh trống ngực, hồi hộp, tim đập mạnh,...

- Ngộ độc thuốc

Nếu dùng thuốc quá liều thì độc tính nặng của thuốc có thể khiến cho tim bị tổn thương, gây ra cảm giác hồi hộp. Đặc biệt, nếu dùng quá liều hoặc dùng thuốc không đúng cách thì rất dễ bị khó thở, tim đập mạnh.

2. Làm gì khi bị khó thở, tim đập mạnh

Những trường hợp tim đập mạnh và khó thở hầu như không được xem là nguy hiểm khi nó đáp ứng sinh lý của cơ thể. Trong trường hợp nó thường xuyên xảy ra sẽ dễ phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như: ngất xỉu, cơ tim dày, ngưng tim, suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,... Đây các các triệu chứng cần được cảnh giác cao để nhanh chóng đưa người bệnh đến thăm khám, làm xét nghiệm tìm ra nguyên nhân của tình trạng này, có cách xử trí phù hợp, hiệu quả.

Muốn biết chính xác khó thở, tim đập mạnh là dấu hiệu bệnh gì tốt nhất người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tim mạch để được thăm khám và giải đáp chính xác. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn biện pháp chẩn đoán bệnh lý gây nên hiện tượng này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.