Tin tức

Bạn có biết về vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây bệnh lậu?

Ngày 02/05/2020
CN Nguyễn Thị Huế - Trung tâm xét nghiệm
Bệnh lậu là một bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục và xảy ra khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Tác nhân gây bệnh đó chính là vi khuẩn lậu cầu Neisseria Gonorrhoeae. Vậy cơ chế gây bệnh của vi khuẩn lậu là như thế nào và làm sao để phát hiện bệnh? câu trả lời sẽ có ở bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Đặc điểm vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae 

Neisseria Gonorrhoeae hay còn gọi là vi khuẩn lậu cầu được tìm thấy vào năm 1879 bởi một nhà khoa học có tên là Albert Neisser. Đây chính là tác nhân gây ra bệnh lậu

Hình 1: Vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây bệnh lậu.

Một số đặc điểm tính chất của vi khuẩn điển hình như:

- Khi quan sát dưới kính hiển vi, vi khuẩn có dạng song cầu hình hạt cà phê đứng với nhau tạo thành cặp, bắt màu hồng Gram âm.

- Kích thước: chiều dài khoảng 1,6μm và rộng 0,8μm.

- Cấu tạo lớp vỏ màng ngoài là Lipoprotein, màng trong là lớp polysacarit.

- Ở môi trường bên ngoài, vi khuẩn lậu rất dễ chết và chỉ có thể tồn tại trong vòng vài phút.

- Ở môi trường bên trong cơ thể, vi khuẩn lậu lại có sức sống mãnh liệt và có thể phát triển lâu dài. 

- Trong môi trường nuôi cấy, vi khuẩn có thể tồn tại ở điều kiện nhiệt độ 35 - 37 độ C, 5 - 10% CO2, độ ẩm 70%, pH 7,3 và môi trường chứa các chất dinh dưỡng thích hợp.

Tùy vào từng điều kiện môi trường và những chất tiếp xúc mà khả năng tồn tại của vi khuẩn cũng khác nhau.

2. Vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae lây truyền qua đường nào?

Vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây bệnh lậu và chủ yếu lây truyền theo những con đường sau:

- Quan hệ tình dục: đa số bệnh lậu hiện nay bị lây nhiễm theo con đường này. Việc quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp an toàn hoặc quan hệ bằng đường miệng, hậu môn rất dễ lây nhiễm vi khuẩn lậu. Khả năng có thể lên tới 95%.

Hình 2: Quan hệ tình dục là con đường lây nhiễm bệnh lậu phổ biến.

- Lây nhiễm khi sử dụng chung đồ dùng cá nhân: các vật dụng như đồ lót, bàn chải đánh răng, khăn tắm, dao cạo râu của người bệnh nếu như sử dụng chung có thể khiến bị lây nhiễm bệnh lậu. Do đó nếu trong gia đình có người bị lậu cần phải đặc biệt chú ý giữ vệ sinh cá nhân.

- Từ mẹ sang con: đối với những thai phụ bị bệnh lậu và sinh thường, nếu không có biện pháp can thiệp sẽ rất dễ lây bệnh cho con. Trong quá trình chăm sóc mẹ cũng cần chú ý không để dịch tiết, dịch mủ dính vào cơ thể của bé.

- Ngoài ra, vi khuẩn lậu cũng có thể lây qua đường máu khi sử dụng chung bơm kim tiêm, truyền máu hoặc tiếp xúc với vết thương hở.

Một trong những biện pháp phòng chống bệnh lậu hiệu quả nhất đó chính là phải nắm rõ những con đường lây nhiễm của vi khuẩn, từ đó chủ động ngăn ngừa sự lây nhiễm của lậu cầu.

3. Làm cách nào để phát hiện vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây bệnh lậu?

Việc phát hiện sớm vi khuẩn lậu gây bệnh sẽ giúp cho công tác điều trị trở nên dễ dàng hơn đồng thời ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm để phát hiện vi khuẩn lậu, bao gồm các xét nghiệm sau:

Nhuộm soi Gram

Đây là xét nghiệm cơ bản và phổ biến trong việc phát hiện vi khuẩn lậu cầu. Kỹ thuật này sử dụng bộ thuốc nhuộm gram để giúp quan sát hình thái của vi khuẩn rõ nét hơn trên kính hiển vi. 

Vi khuẩn lậu sẽ có dạng hình hạt cà phê đứng với nhau thành đôi, bắt màu hồng Gram âm và nằm trong hoặc ngoài bạch cầu. 

Đối với nam giới, phương pháp này có thể giúp khẳng định mắc bệnh lậu rõ ràng. Tuy nhiên đối với nữ thì phương pháp này lại kém chính xác hơn và chỉ có vai trò hỗ trợ định hướng chứ không thể chẩn đoán bệnh. 

Nuôi cấy vi khuẩn

Đây là phương pháp có giá trị chẩn đoán cao. Dịch sinh dục, dịch mắt, trực tràng sau khi lấy sẽ bảo quản theo quy định và vận chuyển về phòng xét nghiệm. Tại đây, mẫu dịch sẽ được tiến hành nuôi cấy trong các môi trường dinh dưỡng thích hợp để kích thích sự phát triển của vi khuẩn lậu nếu có.

Hình 3: Nuôi cấy vi khuẩn.

Sau đã định danh vi khuẩn, tiến hành làm kháng sinh đồ để tìm ra kháng sinh hiệu quả nhất tiêu diệt vi khuẩn. Đây là một trong những ưu điểm của phương pháp nuôi cấy.

Tuy nhiên nhược điểm của nuôi cấy lậu cầu đó là thời gian có kết quả lâu, thường từ 5 - 7 ngày và vi khuẩn lậu khó mọc trên một số môi trường và khả năng mọc của vi khuẩn cũng phụ thuộc vào cách lấy mẫu cũng như bảo quản bệnh phẩm.

PCR tìm vi khuẩn lậu

Đây là phương pháp phát hiện trình tự gen của vi khuẩn lậu Neisseria Gonorrhoeae có trong mẫu bệnh phẩm. Do đó xét nghiệm này có độ chính xác rất cao và thời gian thực hiện nhanh chóng, cho phép phát hiện ngay ở những giai đoạn sớm của bệnh.

Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm là dịch phết sinh dục hoặc nước tiểu, kỹ thuật viên sẽ tiến hành phân tích trên hệ thống máy sinh học phân tử hiện đại nhằm phát hiện đoạn DNA đặc trưng của vi khuẩn lậu.

PCR lậu được coi là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán bệnh lậu với độ nhạy và độ đặc hiệu lên tới 98%. Cùng với đó là thời gian trả kết quả nhanh chóng giúp cho bác sĩ sớm đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường có bán những bộ que thử bệnh lậu tại nhà. Cách sử dụng đó là tiến hành nhúng que thử vào mẫu nước tiểu, sau đó chờ 15 phút và đọc kết quả vạch trên que là dương tính hay âm tính. Tuy nhiên phương pháp này không có độ chính xác cao và chỉ mang tính chất tham khảo. Để chẩn đoán chính xác bệnh lậu, bạn cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để tiến hành thăm khám và thực hiện các xét nghiệm đặc hiệu.

4. Chẩn đoán chính xác vi khuẩn Neisseria Gonorrhoeae gây bệnh lậu tại MEDLATEC

Hiện nay một trong những cơ sở y tế chất lượng giúp bạn chẩn đoán chính xác bệnh lậu đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây có đầy đủ nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và con người có trình độ cao, qua đó giúp chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh hiệu quả.

Hình 4: MEDLATEC luôn đặt chất lượng sức khỏe lên hàng đầu.

Là một đơn vị hàng đầu và tiên phong trong lĩnh vực xét nghiệm, trong suốt hơn 24 năm qua MEDLATEC luôn tự hào cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất, thực hiện các xét nghiệm nhanh chóng và chính xác nhất.

Bên cạnh đó, MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà 24 /24 giúp cho những khách hàng bận rộn, nhà xa không thể đến trực tiếp tại viện vẫn được thực hiện các xét nghiệm như bình thường. 

Cùng với đó là chi phí các dịch vụ y tế vô cùng hợp lý, hỗ trợ thanh toán thẻ bảo hiểm lên đến 100%, quý khách sẽ không phải băn khoăn về viện phí khi thực hiện khám chữa bệnh tại đây. 

Đừng e ngại hay xấu hổ nếu bạn có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh lậu, hãy đến với MEDLATEC để được thăm khám, xét nghiệm và điều trị một cách hiệu quả, bảo mật.

Từ khoá: Neisseria Gonorrhoeae

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.