Tin tức

Bạn đã biết cách chữa zona thần kinh hiệu quả?

Ngày 14/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Zona thần kinh mà dân gian vẫn thường gọi là bệnh giời leo là bệnh nhiều người từng gặp phải, thậm chí có người thường bị tái lại nhiều lần. Vậy thực chất đây là loại bệnh gì và bạn đã biết cách chữa zona thần kinh hiệu quả hay chưa. Hãy tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Zona thần kinh là gì? Nguyên nhân và triệu chứng bệnh ra sao?

Bệnh zona chính là do sự tái hoạt động của virus herpes zoster (varicella-zoster virus hoặc VZV) gây ra. Đây cũng là loại virus dẫn tới bệnh thủy đậu ở trẻ em.

Triệu chứng bệnh zona có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể

Triệu chứng bệnh zona có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể

Triệu chứng của bệnh khá rõ ràng. Lúc đầu, chỗ phát bệnh thường bị mẩn đỏ, sau đó nó sẽ chuyển thành dạng mụn nước khiến người bệnh có cảm giác nóng rát, ngứa và vô cùng khó chịu. Kèm theo đó là cảm giác đau đầu, ớn lạnh, sốt và khó chịu vùng dạ dày. Bệnh zona có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể. 

Nếu đã bị zona, nguy cơ bị tái nhiễm là rất cao. Bên cạnh đó, những người bị zona cũng có thể lây nhiễm sang người khác - những người chưa từng mắc bệnh thủy đậu. Những đối tượng bị lây nhiễm có thể bị bệnh thủy đậu, thay vì mắc zona. Những mụn nước đã khô trên cơ thể người bệnh thì thường không còn khả năng lây nhiễm. 

Thông thường, điều trị bệnh zona thần kinh không quá khó khăn, nhưng một số trường hợp, mụn nước của người bệnh có thể bị nhiễm thêm một loại vi trùng, vi khuẩn nào đó có thể khiến vùng da đó đỏ hơn và sưng đau.

Những trường hợp bị zona ở vùng mặt thì người bệnh sẽ càng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở vùng trán và mũi. Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, người bệnh có thể bị ảnh hưởng đến thị lực và khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Những trường hợp này cần được chăm sóc y tế cần thận, chu đáo. 

2. Cách chữa zona thần kinh hiệu quả

Để điều trị bệnh zona, các bác sĩ có thể sử dụng những loại thuốc sau:

Thuốc kháng virus: Theo các bác sĩ, những loại thuốc này có khả năng ngăn chặn sự hoạt động và phát triển của virus gây bệnh. Nếu bạn được khám sớm và kê đơn kịp thời, cụ thể trong vòng 72 giờ đầu tiên sau khi những biểu hiện của bệnh xuất hiện thì hiệu quả đạt được sẽ nhanh chóng và rõ ràng. Với thuốc kháng virus, bệnh nhân cũng có thể phòng tránh được biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra. 

Bệnh zona thần kinh khiến người bệnh đau rát và khó chịu

Bệnh zona thần kinh khiến người bệnh đau rát và khó chịu

Lưu ý: Không nên tự ý dùng thuốc. Sau khi nhận được chỉ định dùng dùng thuốc của bác sĩ, bạn có thể tham khảo để biết về một số tác dụng phụ có thể gặp phải để chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất trong quá trình điều trị. 

Thuốc giảm đau: Cách chữa bệnh zona thần kinh hiệu quả là khi kết hợp với các loại thuốc giảm đau. Thông thường, người mắc bệnh zona sẽ bị viêm đau. Khi kết hợp thuốc điều trị với thuốc giảm đau, người bệnh sẽ giảm nhẹ các triệu chứng trên và giảm bớt cảm giác khó chịu. 

Những loại thuốc giảm đau này cũng có thể giúp giảm biến chứng đau rát mặc dù hiện tượng phát ban và mụn nước đã không còn - tình trạng này được gọi là đau dây thần kinh sau zona. 

Các loại thuốc khác: Một số trường hợp đặc biệt, có triệu chứng nặng, bác sĩ có thể kết hợp thêm với một số loại thuốc khác tùy theo biểu hiện cụ thể của từng bệnh nhân. 

3. Chăm sóc bệnh nhân mắc zona thần kinh

Chăm sóc bệnh nhân thật tốt cũng góp phần chữa bệnh hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết khi chăm sóc bệnh nhân mắc zona thần kinh tại nhà: 

Luôn để vùng da mắc bệnh sạch sẽ, thông thoáng và khô ráo.

Cảm giác ngứa ngáy là chắc chắn và sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu. Tuy nhiên, hãy cố gắng không gãi, đặc biệt không làm vỡ mụn nước trên da. 

Có thể chườm lạnh bằng nước mát để vùng da bị tổn thương giảm đau và giảm ngứa.

Không để bệnh nhân phải gặp căng thẳng, stress. Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, có tâm lý thoải mái.

Rất nhiều bệnh nhân đã áp dụng nhiều kinh nghiệm dân gian hoặc một số loại kem bôi để chữa bệnh. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo không được tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc nào để tránh biến chứng nguy hiểm do dị ứng thuốc hoặc khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Một vài quan điểm cho rằng, châm cứu hoặc một số các liệu pháp điều trị bổ sung khác sẽ là Cách chữa zona thần kinh hiệu quả nhất vì nó có thể giảm đau cả trong khi bị và sau khi bị zona. Nhưng đây là quan điểm chưa có kiểm chứng khoa học. Bạn cần phải tham khảo bác sĩ khi tiến hành áp dụng bất cứ biện pháp chữa bệnh nào.

Người bệnh cần được nghỉ ngơi tuyệt đối.

Người bệnh cần được nghỉ ngơi tuyệt đối.

Bệnh zona thần kinh có thể bị tái lại. Cách duy nhất để phòng đau thần kinh sau zona là điều trị sớm ngay khi có biểu hiện, điều trị đúng liều thuốc, đủ liệu trình và đúng khoảng cách dùng thuốc. Tùy vào mỗi trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ kết hợp một số loại thuốc với thuốc kháng virus nhằm mang lại được kết quả điều trị cao nhất có thể. 

Bên cạnh sử dụng thuốc, nghỉ ngơi nhân cao sức khỏe là một yếu tố quan trọng không kém. Người bệnh cần phải nghỉ ngơi và tốt nhất nên nằm viện để đảm bảo kết quả điều trị.

Nếu bạn có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh zona thần kinh, hãy đi khám càng sớm càng tốt để được bác sĩ điều trị kịp thời và kê đơn thuốc hiệu quả. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ được cách chữa zona thần kinh hiệu quả. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một địa chỉ y tế uy tín tại thủ đô Hà nội và nhiều tỉnh thành lân cận sẽ giúp bạn khám và điều trị nhiều loại bệnh lý, trong đó có bệnh zona thần kinh. Mọi thắc mắc hoặc đặt lịch khám sớm, vui lòng liên hệ tới số hotline của bệnh viện 1900 56 56 56. Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.