Tin tức

Bạn đã biết tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu khi nào chưa?

Ngày 22/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Ai cũng có thể là đối tượng mắc phải uốn ván. Và bà bầu cũng không ngoại lệ. Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh. Vậy tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu khi nào? Chúng ta cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau.

1. Một số thông tin về bệnh uốn ván

Uốn ván là bệnh lý nhiễm trùng cấp tính có tỷ lệ tử vong cao vì độc tố của vi khuẩn xâm nhập qua vết thương hở, bám vào các dây thần kinh và lan dần đến tủy sống và não bộ. Các cơ, hệ thần kinh, hệ hô hấp đều bị ảnh hưởng. Theo thống kê, có đến 95% số lượng trẻ sơ sinh tử vong do nhiễm vi khuẩn uốn ván trong quá trình cắt dây rốn. Bà bầu cũng có thể mắc phải khi chuyển dạ, qua đường sinh dục, dẫn đến uốn ván tử cung.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh uốn ván như:

+ Co cứng cơ nhai và các cơ ở mặt làm cho bệnh nhân có nét mặt “cười nhăn”;

+ Co cứng cơ gáy, cơ lưng, cơ bụng, đôi khi co cứng ở vùng bị thương;

+ Tùy theo nhóm cơ co cứng chiếm ưu thế mà bệnh nhân có một trong những tư thế đặc biệt như sau: Cong ưỡn người ra sau, thẳng cứng cả người như tấm ván, cong người sang một bên, gập người ra phía trước;

+ Các cơn co giật toàn thân thường xảy ra do bị kích thích bởi va chạm, ánh sáng chói, tiếng ồn,…

Uốn ván có thời gian ủ bệnh từ 3 - 10 ngày nhưng cũng có nhiều trường hợp đến vài tuần. Nếu không được chữa trị kịp thời, người bệnh có thể ngừng thở và tử vong nhanh chóng.

Trong trường hợp bệnh nhân có vết thương hở, lấm bẩn và sâu, hoặc bám phân động vật thì nên đến các cơ sở y tế để khám và chẩn đoán xem đã mắc phải uốn ván hay chưa. Nếu chưa thì nên tiêm vắc xin phòng bệnh ngay để tránh xảy ra những hậu quả nặng nề.

Những người có vết thương hở hay trẻ sơ sinh lúc cắt dây rốn có khả năng mắc phải uốn ván

Những người có vết thương hở hay trẻ sơ sinh lúc cắt dây rốn có khả năng mắc phải uốn ván

2. Tại sao nên tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu?

Uốn ván có khả năng cao mắc phải nếu có vết thương hở hoặc nhiễm vi khuẩn trong quá trình chuyển dạ đối với phụ nữ mang bầu. Để tránh trường hợp xấu dẫn đến uốn ván tử cung, thì tiêm vắc xin là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Hơn nữa, trong quá trình thai nghén, bà bầu tiêm vắc xin sẽ truyền miễn dịch thụ động cho em bé qua nhau thai. Nên hạn chế tối đa nguy cơ có thể nhiễm khuẩn uốn ván khi cắt dây rốn.

Tiêm vắc xin uốn ván là một trong những mũi tiêm bắt buộc trong quá trình mang thai. Đây là phương pháp chủ động lại không tốn kém nhiều chi phí. Loại vắc xin này có thể tiêm được trong quá trình mang thai nên các bà bầu không cần lo lắng sẽ ảnh hưởng đến em bé. Nếu không tiêm thì nguy cơ em bé gặp vấn đề về sức khỏe sẽ cao hơn. Vì vậy mọi người đừng bỏ qua phương pháp này.

3. Tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu khi nào?

Tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu khi nào là câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Để phòng bệnh cho mẹ và bảo vệ an toàn cho bé thì đây là phương pháp hiệu quả nhất. Mọi người có thể tham khảo lịch tiêm cụ thể như sau:

Mọi người có thể tham khảo lịch tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu hoặc lắng nghe tư vấn của bác sĩ

Mọi người có thể tham khảo lịch tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu hoặc lắng nghe tư vấn của bác sĩ

+ Tiêm mũi 1 khi phụ nữ có thai lần đầu hoặc đang trong độ tuổi sinh đẻ;

+ Tiêm mũi 2 cách mũi 1 ít nhất 1 tháng hoặc trước khi sinh tối thiểu 1 tháng;

+ Tiêm mũi 3 cách mũi 2 ít nhất 6 tháng hoặc lần có thai sau;

+ Tiêm mũi 4 cách mũi 3 ít nhất 1 năm hoặc lần có thai sau;

+ Tiêm mũi 5 cách mũi 4 ít nhất 1 năm hoặc lần có thai sau.

Đặc biệt, mọi người nên tiêm mũi nhắc lại sau 5 - 10 năm để vắc xin phát huy tác dụng phòng bệnh tốt nhất.

Thế nhưng, nhiều chị em phụ nữ không thực hiện tiêm vắc xin uốn ván trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vì thời điểm này sức khỏe của bà bầu còn yếu, có thể sảy thai do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tránh tiêm vắc xin để có thể loại trừ trường hợp hiểu lầm do vắc xin gây ra. Vì vậy, nhiều cơ sở y tế đã tiêm khi bà bầu vào giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ để đảm bảo cả mẹ và con đều có sức khỏe ổn định.

4. Địa chỉ tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu được tìm kiếm nhiều nhất

Rất nhiều các hệ thống bệnh viện, phòng khám đã và đang triển khai dịch vụ tiêm chủng với những lời quảng cáo đầy sức thu hút. Thế nhưng thực tế có phải vậy không thì chưa ai dám chắc. Để lựa chọn một địa chỉ uy tín và chất lượng vẫn là khó khăn của nhiều người.

Để giải quyết nỗi lo lắng đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ đến người lớn, cả phụ nữ trước và trong khi mang thai. Với nhiều loại vắc xin phòng bệnh khác nhau để mọi người có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu. Đây là bệnh viện hàng đầu miền Bắc cùng hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước. Không chỉ nổi tiếng về dịch vụ khám chữa bệnh, nhiều người cũng tin tưởng nơi đây để tiêm vắc xin.

Đến với MEDLATEC, mọi người sẽ có những trải nghiệm tốt nhất. Đội ngũ nhân viên y tế tận tình, chăm sóc khách hàng chu đáo, có thể giải đáp các thắc mắc và hỗ trợ khi gặp khó khăn. Nếu không có thời gian đến trực tiếp, tổng đài 1900 56 56 56 luôn mở để sẵn sàng lắng nghe và tư vấn chính xác nhất.

Khi có nhu cầu tiêm vắc xin, bệnh nhân sẽ được khám và chẩn đoán bệnh miễn phí để đảm bảo đem lại hiệu quả. Đặc biệt, bác sĩ sẽ tư vấn tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu khi nào, nên tiêm loại nào và những lưu ý cần thiết để cả mẹ và bé đều có sức khỏe tốt. Mọi người sẽ ở lại 30 phút để theo dõi phản ứng. Nếu có biểu hiện bất thường, các bác sĩ ở đây sẽ xử lý kịp thời.

Các bác sĩ của MEDLATEC sẽ tư vấn nên tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu khi nào

Các bác sĩ sẽ tư vấn nên tiêm vắc xin uốn ván cho bà bầu khi nào

Các bà bầu đừng quên lựa chọn MEDLATEC để tiêm vắc xin phòng bệnh cho chính mình và em bé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.