Tin tức

Bạn đã thật sự hiểu đúng về vô sinh hiếm muộn?

Ngày 16/08/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở nam và nữ đang cân bằng và là căn bệnh không phải hiếm gặp. Theo thống kê của Bộ y tế có 7,7 % các cặp vợ chồng vô sinh ngay trong độ tuổi sinh sản. Đây là một con số không hề nhỏ và đang ở mức báo động? Và câu hỏi được đặt ra, vô sinh và hiếm muộn có điều trị được không? 

1. Vô sinh hiếm muộn có chữa trị được không?

Bệnh vô sinh hiếm muộn là tình trạng các cặp vợ chồng quan hệ trong vòng một năm không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng không mang bầu. Không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới tình trạng vô sinh và hiếm muộn cũng rất phổ biến. 

Vô sinh và hiếm muộn có thể chữa trị được khi thăm khám đúng thời điểm và phương pháp

Vô sinh và hiếm muộn có thể chữa trị được khi thăm khám đúng thời điểm và phương pháp

Vô sinh hiếm muộn xảy đến do nhiều nguyên nhân. Đó có thể là nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan, có thể nguyên nhân do nữ giới, nam giới, cả hai giới hoặc chưa tìm được nguyên nhân. Tuy nhiên với sự phát triển của lĩnh vực Y khoa, rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh vô sinh và hiếm muộn hoàn toàn có thể được chữa trị. Tuy nhiên tỷ lệ thành công có sự khác biệt ở mỗi một trường hợp. Nhưng nhìn chung điều trị càng sớm kết quả lại càng khả quan.

Ở nữ giới tỷ lệ điều trị thành công vô sinh và hiếm muộn còn phụ thuộc vào độ tuổi. Sở dĩ có điều này là do tuổi càng cao, buồng trứng càng kém hoạt động. Thế nên, khi có dấu hiệu vô sinh và hiếm muộn các cặp vợ chồng hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Vậy điều trị tình trạng trên có những phương pháp nào?

2. Điều trị vô sinh hiếm muộn bằng nội khoa

Hiếm muộn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình. Điều trị vô sinh, hiếm muộn có nhiều phương pháp khác nhau. Một trong số đó là điều trị nội khoa.

Điều trị vô sinh bằng nội khoa chính là việc sử dụng các thuốc hỗ trợ sinh sản. Trước khi sử dụng thuốc Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bác sĩ  tiến hành hỏi bệnh, khám bệnh, xét nghiệm cơ bản và chuyên sâu đưa ra chẩn đoán rồi phương pháp điều trị tùy từng nguyên nhân. 

Phương pháp điều trị nội khoa không hết nhiều chi phí. Tuy nhiên, phương pháp điều trị nội khoa chỉ áp dụng cho trường hợp nhẹ. Ví dụ phụ nữ buồng trứng đa nang tử cung và vòi tử cung bình thường, nam giới có kết quả tinh dịch đồ là tinh trùng yếu, số lượng ít,…

3. Điều trị vô sinh hiếm muộn bằng phương pháp ngoại khoa

Vô sinh và hiếm muộn xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Ở nữ giới có thể là do tắc ống dẫn trứng, dính buồng tử cung,… Đối với nam giới có thể là do giãn tĩnh mạch thừng tinh, bất sản ống dẫn tinh,… Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng phương pháp ngoại khoa.

Phẫu thuật để điều trị vô sinh hiếm muộn

Phẫu thuật để điều trị vô sinh và hiếm muộn

Điều trị vô sinh bằng ngoại khoa chính là việc phẫu thuật. Phụ thuộc vào tình trạng của từng người tỷ lệ thành công và mang thai lại có sự khác biệt. Nhưng nhìn chung tỷ lệ thành công giao động trong khoảng 10 đến 90%. 

Điều trị vô sinh hiếm muộn nhờ phẫu thuật đòi hỏi bác sĩ thực hiện có trình độ chuyên môn và dày dặn. Quá trình thực hiện phải đảm bảo tính chính xác, đúng kỹ thuật. Trước trong và sau khi phẫu thuật người bệnh phải chú ý tuân thủ mọi chỉ dẫn của bác sĩ. Hơn hết, chỉ nên tiến hành phẫu thuật tại địa chỉ uy tín.

4. Điều trị vô sinh hiếm muộn bằng thụ tinh nhân tạo

Thụ tinh nhân tạo hay còn gọi  là bơm tinh trùng vào buồng tử cung – IUI. Phương pháp này thường được tiến hành khi người vợ và người chồng đã sử dụng các loại thuốc hỗ trợ sinh sản. Sau đó, bác sĩ sẽ lọc rửa tinh trùng khỏe mạnh của người chồng bơm vào buồng tử cung.

Thụ tinh nhân tạo - Bơm tinh trùng vào tử cung

Thụ tinh nhân tạo - Bơm tinh trùng vào tử cung

Tinh trùng sau khi đã được bơm vào sẽ di chuyển và gặp trứng để tham gia quá trình thụ tinh như bình thường. Trước khi tiến hành bơm tinh trùng bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kích cho trứng rụng.

Thụ tinh nhân tạo thường được áp dụng trường hợp chồng có tinh trùng yếu. Hoặc vợ gặp vấn đề bất thường tại cổ tử cung, cản trở tinh trùng di chuyển. Tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh nhân tạo hiện nay khoảng 12-26%. Trên thực tế, đã có nhiều cặp vợ chồng đã sinh con bằng phương pháp này tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

5. Điều trị vô sinh hiếm muộn bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Nhiều người vẫn thường gọi thụ tinh trong ống nghiệm là thụ tinh nhân tạo. Nhưng đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Thụ tinh nhân tạo chính là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung. 

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn cho tỷ lệ thành công cao

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn cho tỷ lệ thành công cao

Trước khi lấy trứng bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc kích thích các nang trứng phát triển để thu được nhiều nang trứng nhất. Khi các nang trứng đạt kích thước theo yêu cầu bác sĩ sẽ tiêm rụng và tiến hành chọc hút nang trứng để thụ tinh với tinh trùng. Trong một số trường hợp cụ thể hiện nay bác sĩ sẽ tiêm tinh trùng vào bào tương của trứng ( phương pháp ICSI). Điển hình nhất chính là tinh trùng yếu, khả năng di chuyển có vấn đề. Nếu tình trùng hoàn toàn khỏe mạnh, bác sĩ sẽ tiến hành thụ tinh ống nghiệm bằng phương pháp IVF cổ điển. Trứng sau khi thụ tinh sẽ được nuôi cấy trong ống nghiệm với môi trường đặc biệt để phát triển thành phôi. Trước khi chuyển phôi bác sĩ sẽ chuẩn bị niêm mạc tử cung phù hợp nhất cho việc phôi thai bám và phát triển. Sau khi chuyển phôi người vợ phải tuân thủ nghiêm ngặt dặn dò của bác sĩ.

Hiện nay thụ tinh trong ống nghiệm được xem là phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn hiệu quả nhất. Tỷ lệ thành công dao động trong khoảng 40 đến 43 %. Nếu thực hiện tại cơ sở bệnh viện uy tín tỷ lệ này còn lên đến 60 %.

Vô sinh hiếm muộn là tình trạng thường gặp ở các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản. Bệnh có thể điều trị thành công nếu được điều trị đúng phương pháp và tích cực. Hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám ngay khi thấy xuất hiện các dấu hiệu vô sinh và hiếm muộn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có trên 23 năm kinh nghiệm hoạt động. Tại đây quy tụ đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm trong chữa trị vô sinh hiếm muộn. Đặc biết MEDLATEC sở hữu hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Để được tư vấn miễn phí và đặt lịch thăm khám hãy liên hệ tổng đài 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.