Tin tức

Bạn đã thực sự hiểu biết về giới tính và chuyển giới?

Ngày 03/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giới tính và chuyển giới từ lâu đã không còn là vấn đề mới mẻ trong xã hội, tuy vậy, vì đây là một vấn đề nhạy cảm nên người ta vẫn thường né tránh khi nhắc đến, dẫn đến sự hiểu sai hoặc hiểu chưa hết về giới tính và chuyển giới cũng như bản dạng giới. Cùng cập nhật kiến thức về giới tính và chuyển giới qua bài viết dưới đây nhé.

1. Định nghĩa về giới tính và giới

Giới tính bao gồm các đặc điểm sinh học tạo nên những sự khác biệt giữa nam và nữ. Người ta sinh ra như thế nào thì giới tính là thế đó. Những sự khác biệt giữa giới tính nam và nữ trên khắp mọi nơi là như nhau về mặt sinh học, không có khác biệt nhiều và không thể thay đổi. Các đặc điểm này do các yếu tố sinh quyết định, điển hình là khả năng mang thai ở tử cung của phụ nữ và khả năng tạo ra tinh trùng ở nam.

Định nghĩa về giới tính và giới 

Định nghĩa về giới tính và giới 

Vậy giới là gì và nó khác biệt với giới tính như thế nào? Về mặt xã hội, giới là sự khác biệt trong hành vi, vai trò xã hội, thái độ và cách ứng xử cũng như những giá trị quan. Giới có thể thay đổi được thông qua một quá trình dài học tập và thích nghi trong từng đặc điểm văn hoá. Do đó, phụ nữ cũng có thể có các đặc điểm như mạnh mẽ, quyết đoán và làm các công việc lãnh đạo trong công ty, những công việc mà theo định kiến xã hội là chỉ phù hợp với nam giới.

Ở hướng ngược lại, người nam cũng có thể sở hữu các đặc điểm như sự nhẹ nhàng và nữ tính, làm các công việc cần sự tỉ mỉ và kiên nhẫn như đầu bếp, thư ký, trợ lý,... Những đặc điểm tính cách này có thể hoán đổi cho nhau, tùy thuộc vào quan niệm cũng như quan điểm và mang tính chất xã hội.

2. Chuyển giới là gì?

Thuật ngữ “chuyển giới” (tiếng Anh là “transgender”) bao gồm một và nhiều các đặc điểm nhận dạng hai giới nam và nữ. Đây là một khái niệm rất rộng và bao quát, mang nhiều ý nghĩa mà mọi người khó có thể hiểu được và nhận biết được.

Về mặt sinh học, có hai dạng chuyển giới là 

  • Người chuyển giới nam sang nữ (male to female).

  • Người chuyển giới nữ sang nam (female to male).

Về mặt tính dục xu hướng, người ta phân chia thành ba dạng:

  • Người chuyển giới đồng tính: là người chuyển giới từ nam sang nữ (hoặc ngược lại) và chỉ yêu người mang giới tính nữ.

  • Người chuyển giới song tính: là người chuyển giới từ nam sang nữ (hoặc ngược lại) và có thể yêu người ở cả hai giới tính nam và nữ. 

  • Người chuyển giới dị tính: là người chuyển giới từ nam sang nữ (hoặc ngược lại) và chỉ yêu người mang giới tính nam (hoặc nữ).

Phẫu thuật chuyển giới

Phẫu thuật chuyển giới

3. Nét chung cơ bản về người chuyển giới

Ở thời điểm hiện tại, khi internet và các phương tiện truyền thông đại chúng phát triển quá nhanh như hiện nay, vẫn có một bộ phận vẫn chưa hiểu đúng, nhìn nhận đúng và đầy đủ về người chuyển giới. Nhìn chung, họ sẽ có các nét đặc điểm cơ bản riêng biệt.

Tuy được sinh ra với giới tính sinh học bình thường và phân biệt rõ rằng mình đang có giới tính như thế nào nhưng những người chuyển giới lại có mong muốn bên trong không giống như vậy. Chỉ cần có nhận thức, có mong muốn được sống đúng với giới tính của mình, giới tính ngược lại với giới tính sinh học thì đã được xem là người chuyển giới chứ chưa cần thực hiện phẫu thuật.

Ở một số quốc gia cởi mở, việc hiểu được bản thân mang bản dạng giới như thế nào là đã được chấp nhận và thậm chí là được thay đổi giới tính trên giấy tờ tùy thân. Hoặc ở những nơi khác thì chỉ chấp nhận cho thay đổi nếu như người đó đã phẫu thuật chuyển giới.

Nhìn chung, “chuyển giới” là một thuật ngữ có bao hàm rất rộng. Ở mỗi nơi sẽ có những thái độ, nhận thức khác nhau đối với người chuyển giới. Tuy vậy kể cả những người trong cuộc vẫn có những nhầm lẫn và lúng túng. Do đó cần có kiến thức đủ để có thể nhận định đúng, hiểu biết đúng về giới tính và chuyển giới cũng như bản dạng giới của mình.

Nét chung cơ bản về người chuyển giới

Nét chung cơ bản về người chuyển giới

4. Tại sao người chuyển giới lại bị xã hội kỳ thị?

Dẫu biết bản dạng giới của mỗi người là điều không ai có thể quyết định vì nó là một điều tự nhiên được định sẵn khi mỗi cá thể chào đời, tuy nhiên với sự phát triển của y học hiện đại hiện nay, điều này vẫn có thể được can thiệp bởi mong muốn sống đúng với giới tính thật của mình. Song song với đó, người chuyển giới ngày nay vẫn nhận được rất nhiều ánh mắt gièm pha cùng thái độ không tôn trọng từ nhiều người.

Xã hội vẫn còn một bộ phận xem đây là bất thường, là trái với luân thường đạo lý cha sinh mẹ đẻ. Họ xem mong muốn sống đúng với bản thân mình của người chuyển giới là trái với tự nhiên, là bệnh hoạn và không thể chấp nhận. Thậm chí nhiều gia đình khi có con con có xu hướng như vậy đã sử dụng những biện pháp rất cực đoan để ép con sống cho phù hợp với giới tính sinh học được sinh ra.

Thêm nữa, người chuyển giới rất dễ được chú ý nhiều hơn so với người đồng tính. Nguyên do là bởi những người này đã nhận ra sự khác biệt về giới tính sinh học và bản dạng giới mà họ mang, do đó bản chất của những người này được thể hiện khá rõ ra bên ngoài nên sẽ dễ định dạng hơn so với người đồng tính. 

Thêm vào đó, vì chưa có nhiều điều kiện để tiến hành phẫu thuật chuyển giới bởi điều này đòi hỏi sức khỏe tốt và điều kiện tinh tế khá, do đó nhiều người lựa chọn cải trang. Việc nam sử dụng đồ trang điểm để đóng vai nữ hay nữ cắt tóc, đeo râu, mặc đồ nam còn khiến nhiều người nhận định họ là người đồng tính.

Chính vì thái độ của nhiều người lại bảo thủ như vậy, cùng với sự hạn chế về mặt pháp luật đối với người chuyển giới, do đó những người này rất khó nhận được sự quan tâm đúng mực về mặt y tế và thậm chí là khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. 

Tại sao người chuyển giới lại bị xã hội kỳ thị?

Tại sao người chuyển giới lại bị xã hội kỳ thị?

Thậm chí kể cả khi đã vượt qua được các cuộc phẫu thuật chuyển giới phức tạp và đòi hỏi nhiều can đảm, nhưng vì trên giấy tờ tùy thân vẫn chưa được chuyển đổi dẫn đến các vấn đề khác phát sinh trong xã hội, và có khi lại không nhận được sự đối xử hợp lý và thích đáng khi có các vấn đề như bị xâm hại hay làm hại, ảnh hưởng đến danh dự bản thân.

Hôn nhân của người chuyển giới hay người đồng tính cũng vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều trong cộng đồng, thậm chí đây còn trở thành sự kỳ thị ở nhiều nơi trên thế giới. Lý do là bởi vì nhiều người nhận định đây là việc khác với lẽ thường tình (hôn nhân dị tính) và ảnh hưởng đến vấn đề duy trì nòi giống, truyền thống gia đình và tôn giáo. Nhiều người mang tư tưởng, chủ nghĩa độc tôn dị tính, chán ghét đồng tính luyến ái để phản đối những người đồng tính và chuyển giới kết hôn. 

Bài viết đã giải đáp được thắc mắc cũng như cung cấp thêm các kiến thức về  giới tính và chuyển giới. Ngoài ra nếu có bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề này, mọi người có thể liên hệ tới các bệnh viện để nghe tư vấn của bác sĩ đầu ngành. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sẽ hỗ trợ giải đáp các thắc mắc này một cách chi tiết nhất. Để được tư vấn chi tiết, Quý khách vui lòng liên lạc tới số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.