Tin tức

Bạn nghĩ rằng gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Ngày 29/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Với sự diễn tiến âm thầm và nguy cơ cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe, gan nhiễm mỡ là bệnh lý dễ mắc phải ở bất kỳ ai. Trong thời kỳ đầu, hầu như không có biểu hiện nào rõ rệt và những triệu chứng thường biểu hiện rõ ở  giai đoạn nặng. Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm.

1. Nguyên nhân và triệu chứng của gan nhiễm mỡ độ 1

Hiện nay, có nhiều người bận rộn với công việc mà không quan tâm đến sức khỏe bản thân. Họ ăn uống thất thường và thường xuyên sử dụng những thực phẩm có hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, rượu bia nhiều, béo phì, gia đình có tiền sử người thân bị bệnh gan hay đái tháo đường, huyết áp cao cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm. Và trong số đó, gan nhiễm mỡ là bệnh lý có thể mắc phải ở những đối tượng này.

Lá gan là cơ quan nội tạng quan trọng của cơ thể, làm các nhiệm vụ:

+ Duy trì sự trao đổi chất;

+ Đào thải các chất độc cho ra khỏi cơ thể;

+ Tiết mật, giúp hệ tiêu hóa phân giải thức ăn.

Ở người bình thường, lượng mỡ chiếm khoảng 5% trong gan. Khi tỷ lệ này tăng lên đến 10 - 15% thì đã bị gan nhiễm mỡ độ 1. Làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan và rối loạn quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra, khả năng hỗ trợ phân giải thức ăn và đào thải chất độc ra khỏi cơ thể cũng bị giảm đáng kể.

Người bị gan nhiễm mỡ độ 1 không có biểu hiện rõ rệt. Nên chỉ có thể phát hiện khi đi khám sức khỏe định kỳ và sử dụng các kỹ thuật: siêu âm gan, chụp CT - Scanner gan, chụp MRI gan, siêu âm đàn hồi mô gan Fibroscan.

Xét nghiệm máu: Cũng có thể đánh giá được sự thay đổi của chức năng gan, Xét nghiệm chức năng gan không phải là phương pháp chẩn đoán xác định gan nhiễm mỡ nhưng lại rất cần trong việc tìm nguyên nhân tổn thương gan.

Gan nhiễm mỡ dễ mắc phải ở những người sử dụng nhiều bia rượu

Gan nhiễm mỡ dễ mắc phải ở những người sử dụng nhiều bia rượu

2. Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không? Ở giai đoạn này, lớp mỡ chỉ tích tụ ở lớp bề mặt mà chưa lấn sâu vào cơ quan này hay ảnh hưởng các bộ phận khác. Triệu chứng cũng không rõ rệt và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chỉ đến khi gan nhiễm mỡ phát triển đến cấp độ 2, cấp độ 3 mới có khả năng gây biến chứng nặng nề và nguy hiểm đến tính mạng.

Như vậy, gan nhiễm mỡ độ 1 chưa thực sự nguy hiểm nên hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng bệnh nếu thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Vừa giúp giảm lượng mỡ trong gan, vừa hạn chế mắc phải các loại bệnh khác.

3. Cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1 bằng cách nào?

Gan nhiễm mỡ độ 1 chưa nguy hiểm, nhưng nếu không biết cách để cải thiện tình trạng thì bệnh có thể diễn tiến nhanh chóng và biến chứng nguy hiểm. Có thể áp dụng những cách sau để giúp thuyên giảm và hạn chế khả năng phát triển của gan nhiễm mỡ:

+ Không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác

Rượu bia và các chất kích thích là nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ. Vì vậy người mắc bệnh thì không nên sử dụng.

+ Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây cung cấp lượng chất xơ, vitamin lớn, cùng chất chống oxy hóa, có khả năng làm mát gan, hỗ trợ quá trình thải độc và giúp thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó, nhiều loại trái cây và rau củ có chứa nhiều enzyme tự nhiên và các chất tăng cường miễn dịch nên có thể bảo vệ và tăng cường sức khỏe lá gan.

Nên bổ sung nhiều trái cây và rau củ vào bữa ăn hằng ngày của những người bị gan nhiễm mỡ

Nên bổ sung nhiều trái cây và rau củ vào bữa ăn hằng ngày của những người bị gan nhiễm mỡ

Tuy nhiên, nên lựa chọn những loại sản phẩm có nguồn gốc an toàn, không sử dụng thuốc trừ sâu hay các chất có hại khác.

+ Hạn chế cung cấp chất béo và đường vào cơ thể

Chất béo và đường khiến tình trạng tích tụ lượng mỡ trong gan, khó đào thải ra ngoài khiến ảnh hưởng hoạt động và chức năng của lá gan. Ngoài ra, các bệnh lý về tim mạch cũng có thể xuất hiện nếu duy trì chế độ ăn nhiều chất béo và đường.

Bên cạnh đó, nếu gia đình có tiền sử người thân bị đái tháo đường, tiểu đường, nguy cơ gan nhiễm mỡ tái phát thì việc giảm lượng chất béo và đường vào cơ thể là cần thiết để ngăn cản quá trình diễn tiến nhanh chóng của bệnh, tránh biến chứng xơ gan, ung thư gan.

Hạn chế nạp đường vào cơ thể để giảm cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ

Hạn chế nạp đường vào cơ thể để giảm cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ

+ Tránh xa những thực phẩm không lành mạnh

Những thực phẩm không lành mạnh bao gồm: đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán nhiều dầu, nhiều tinh bột, nhiều đạm,... Khiến tăng lượng cholesterol và carbohydrate trong cơ thể, dẫn đến sự lắng đọng chất béo lâu ngày trong gan.

+ Sử dụng dầu thực vật thay vì mỡ động vật

Có thể sử dụng các loại dầu thực vật như: dầu mè, dầu vừng, dầu lạc, dầu đậu nành, dầu dừa, dầu oliu,... khi chế biến món ăn để cung cấp axit béo dạng tự nhiên cho cơ thể và duy trì hoạt động của lá gan.

+ Tập luyện thường xuyên

Tập luyện thường xuyên giúp làm giảm lượng mỡ, cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ và hạn chế các loại bệnh khác. Đồng thời kiểm soát cân nặng, đẹp dáng, đẹp da nên được khuyến khích thực hiện cho tất cả mọi người.

4. Chẩn đoán, điều trị và tư vấn về gan nhiễm mỡ độ 1 nguy hiểm không ở đâu?

Mọi người có thể tìm thấy rất nhiều cơ sở y tế thực hiện khám và điều trị gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên để lựa chọn địa chỉ uy tín, an toàn và có chất lượng dịch vụ tốt thì không phải là điều dễ dàng.

Với phương châm vì sức khỏe cộng đồng và mong muốn mang đến những dịch vụ có chất lượng cao cho khách hàng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã chiếm được lòng tin của người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận vì những tiện ích mang lại. Đây cũng là địa chỉ chẩn đoán, điều trị và tư vấn về gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không. Cho kết quả chính xác và phương pháp đạt hiệu quả cao.

Đội ngũ y bác sĩ ở MEDLATEC đều là những người giỏi chuyên môn, đặc biệt có các chuyên gia giàu kinh nghiệm, sẵn sàng đồng hành cùng bệnh nhân trong quá trình chữa bệnh cũng như giúp đỡ khi khách hàng gặp khó khăn hay thắc mắc.

Với sự nhiệt tình, chu đáo, các gói dịch vụ có mức chi phí hợp lý cùng nhiều tiện ích khác, MEDLATEC nên là lựa chọn hàng đầu của mọi người.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.