Tin tức

Bàng quang hoạt động quá mức là bệnh gì và chữa được không?

Ngày 23/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bàng quang hoạt động quá mức không phải là bệnh lý hiếm gặp song không nhiều người biết, hiểu rõ về căn bệnh này. Bệnh gây ra tình trạng khó hoặc không thể kiểm soát được việc đi tiểu, gây nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống cũng như sự tự tin của người bệnh. Vậy bệnh có thể điều trị không và điều trị như thế nào?

1. Bàng quang hoạt động quá mức là bệnh gì?

Đây là tình trạng rối loạn trong giai đoạn chứ đựng nước tiểu của bàng quang. Tình trạng tăng hoạt là sự co bóp không chủ ý của cơ chóp xuất hiện khi bệnh nhân kiềm chế phản xạ cơ tiểu. 

Bàng quang hoạt động quá mức thường gặp hơn ở nữ giới

Bàng quang hoạt động quá mức thường gặp hơn ở nữ giới

Thận là nơi sản xuất ra nước tiểu, sau đó nước tiểu sẽ đi từ thận xuống bàng quang bằng một cặp ống dài. Nước tiểu được thải ra ngoài bàng quang thông qua việc mở cổ với niệu đạo ở nam giới (nữ giới là âm đạo), cấu tạo của cơ quan này có khác nhau giữa nam và nữ giới. Bàng quang có khả năng co giãn, mở rộng như quả bóng để chứa nước tiểu.

Khi lượng nước tiểu bằng 1/3 tổng khả năng tiếp nhận nước tiểu, tín hiệu thần kinh được truyền đến não để biết rằng bàng quang bắt đầu đầy và bạn cần đi tiểu. Khi thần kinh phát tín hiệu có thể đi tiểu, các cơ sàn chậu sẽ co giãn, kết hợp với cơ xung quanh cổ bàng quang cùng cơ thắt niệu để đẩy nước tiểu ra.

Bàng quang hoạt động quá mức gây rối loạn đi tiểu

Bàng quang hoạt động quá mức gây rối loạn đi tiểu

Bất cứ vấn đề nào xảy ra ở một trong các cơ quan tham gia vào quá trình này đều có thể dẫn tới hoạt động hoạt động quá mức. Thực tế nguyên nhân chính xác dẫn tới các vấn đề rối loạn trong bệnh bàng quang hoạt động quá mức hiện vẫn chưa được xác định rõ. Chủ yếu vấn đề gặp phải là tín hiệu thần kinh truyền đến não bộ và nhận về. Một số người đồng thời gặp phải vấn đề về cơ co thắt để giữ và đẩy nước tiểu ra ngoài.

Thực tế bàng quang hoạt động quá mức là một bệnh lý phổ biến ở cả nam và nữ giới, song mức độ bệnh là khác nhau. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân vẫn kiểm soát được việc đi tiểu, chỉ ảnh hưởng đến số lần đi tiểu nhiều hơn. Nhưng ở mức độ nghiêm trọng, khi đi tiểu khó hoặc không thể kiểm soát, bắt buộc phải điều trị hoặc phẫu thuật can thiệp.

2. Bạn có đang bị bàng quang hoạt động quá mức?

Nhiều người mắc bệnh nhưng không hề biết về tình trạng này của bản thân, dưới đây là 4 dấu hiệu đặc trưng để nhận biết:

2.1. Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên khi người bệnh đi tiểu trên 2 lần/đêm hoặc trên 8 lần/ngày, tính từ lúc thức dậy tới lúc đi ngủ trong điều kiện sinh lý hoàn toàn bình thường. Đây là dấu hiệu điển hình của bệnh bàng quang hoạt động quá mức. 

Bệnh nhân bàng quang hoạt động quá mức thường xuyên buồn tiểu phải đi tiểu

Bệnh nhân bàng quang hoạt động quá mức thường xuyên buồn tiểu phải đi tiểu

2.2. Tiểu gấp

Đây là triệu chứng thường gặp và điển hình nhất khi bệnh nhân bàng quang hoạt động quá mức không thể kiểm soát được việc đi tiểu. Buồn tiểu bình thường người bệnh vẫn có thể kiểm soát được, nhưng buồn tiểu đột ngột do bệnh lý này khiến bệnh nhân không thể nín được, bắt buộc phải đi tiểu ngay lập tức.

Triệu chứng này đồng thời có thể xuất hiện ở người già do hoạt động của cơ co thắt bàng quang không còn tốt, ở phụ nữ mang thai và sinh con do nồng độ hormone estrogen bất thường hoặc xảy ra cấp tính do nhịn tiểu quá lâu.

Đặc điểm triệu chứng của bệnh này là thường nặng lên sau khi người bệnh ăn hoặc nạp vào những chất gây kích thích bàng quang, tiêu biểu như: thực phẩm nhiều đường, caffeine hoặc rượu, thực phẩm cay, chứa nhiều acid,…

Tình trạng rối loạn đi tiểu này khiến bệnh nhân gặp không ít bất tiện trong cuộc sống, sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày. Buồn tiểu đột ngột xuất hiện nhiều lần trong đêm gây rối loạn mất ngủ, thậm chí gây mất ngủ khi người bệnh khó ngủ lại ngay. Khi buồn tiểu, bệnh nhân khó có thể kìm nén và tình trạng này thường xuyên xuất hiện nên ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, chất lượng cuộc sống.

Điều trị bàng quang hoạt động quá mức dựa trên mức độ triệu chứng

Điều trị bàng quang hoạt động quá mức dựa trên mức độ triệu chứng

3. Có thể điều trị bệnh bàng quang hoạt động quá mức không?

Nếu bệnh gây rối loạn đi tiểu không quá nghiêm trọng, đa phần bác sĩ sẽ hướng dẫn điều trị bằng can thiệp hành vi. Khi triệu chứng bệnh không được cải thiện với các phương pháp trên, phẫu thuật sẽ được thực hiện.

3.1. Can thiệp hành vi với bệnh nhân bàng quang hoạt động quá mức

Đây là lựa chọn điều trị đầu tiên, giúp bệnh nhân kiểm soát hoạt động của bàng quang tốt hơn. Hầu hết trường hợp bệnh nhẹ đều đáp ứng tốt với phương pháp điều trị này, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tập các thói quen sau:

  • Uống đủ nước hàng ngày với lượng nước đúng - đủ - đều.

  • Tạo thói quen đi tiểu lành mạnh vào những thời điểm nhất định.

  • Tập cơ sàn chậu để tăng hoạt động và kiểm soát hoạt động của cơ.

  • Duy trì cân nặng phù hợp vì cân nặng lớn cũng gây áp lực lớn cho bàng quang.

3.2. Điều trị bằng thuốc

Các thuốc giãn bàng quang sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức cũng như các đợt tiểu cấp gây khó chịu cho bạn. Các thuốc thường dùng như: trospium, gel oxybutynin, Tolterodine,…

Trong đó, botox OnabotulinumtoxinA có tác dụng khá tốt trong điều trị tình trạng mất kiểm soát đi tiểu nặng, giúp cho bệnh nhân lớn tuổi có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

3.3. Điều trị bằng kích thích thần kinh

Bác sĩ sẽ can thiệp vào hoạt động của xung thần kinh bàng quang bằng một sợi dây mỏng, đặt gần để cải thiện chức năng truyền tín tín hiệu đến bàng quang. Nếu thủ thuật thành công, triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức sẽ được cải thiện rõ rệt.

Phẫu thuật là giải pháp cuối cùng khắc phục chứng bàng quang hoạt động quá mức

Phẫu thuật là giải pháp cuối cùng khắc phục chứng bàng quang hoạt động quá mức

3.4. Điều trị bằng phẫu thuật

Khi tất cả các phương pháp trên đều không cải thiện được triệu chứng của bệnh, phẫu thuật cải thiện khả năng dự trữ và giảm áp lực bàng quang sẽ được thực hiện.

Chứng bàng quang hoạt động quá mức nên đi khám và điều trị sớm dù triệu chứng bệnh còn nhẹ. Hãy liên hệ với Chuyên gia MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 nếu bạn cần tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.