Tin tức

Bao cao su để làm gì? Những điều cần lưu ý khi dùng bao cao su

Ngày 06/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những biện pháp an toàn hay được sử dụng nhất trong những cuộc “mây mưa" đó chính là bao cao su. Tuy nhiên có những người, đặc biệt là trẻ vị thanh niên đang còn tò mò về hoạt động quan hệ tình dục còn khá bỡ ngỡ về sản phẩm này. Bài viết hôm nay sẽ giải thích sử dụng bao cao su để làm gì và mách bạn một số lưu ý cần thiết khi dùng bao cao su.

1. Mục đích dùng bao cao su để làm gì?

Hầu hết các loại bao cao su đang được bày bán trên thị trường đều được sản xuất từ cao su latex. Một số khác thì được chế biến từ cao su tổng hợp polymer polyurethane hoặc polyisoprene.

Cho những ai còn chưa biết dùng bao cao su để làm gì, thì đây chính là biện pháp phòng tránh thai khi giao hợp và hạn chế sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bạn có thể tìm mua bao cao su tại các địa điểm sau:

  • Các trung tâm y tế dự phòng;

  • Phòng khám tư vấn sức khỏe tình dục;

  • Cửa hàng tiện lợi;

  • Siêu thị hoặc tiệm thuốc;

  • Máy bán hàng tự động;

  • Các sàn thương mại điện tự hoặc trang mua bán online.

Dùng bao cao su là để tránh mang thai ngoài ý muốn và hạn chế lây nhiễm các bệnh tình dục

Dùng bao cao su là để tránh mang thai ngoài ý muốn và hạn chế lây nhiễm các bệnh tình dục

Trước khi dùng bao cao su, bạn nên kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng an toàn của sản phẩm. Điều này sẽ giúp đảm bảo được tính hiệu quả của bao cao su trong quá trình sử dụng.

2. Có những loại bao cao su nào?

Bao cao su gồm 2 loại cơ bản đó là loại dành cho nam và loại dành cho nữ. Khi dùng các cặp đôi có thể dùng kèm theo chất bôi trơn.

2.1. Bao cao su nam

Trước khi bắt đầu quan hệ, người đàn ông sẽ luồn bao cao su vào dương vật. Lúc này bao cao su giống như một chiếc túi nhỏ đựng tinh dịch do người đàn ông xuất ra khi lên đỉnh, nhờ đó ngăn không cho tinh trùng xâm nhập vào âm đạo của người phụ nữ để tránh xảy ra quá trình thụ thai.

Minh họa cách sử dụng bao cao su dành cho nam

Minh họa cách sử dụng bao cao su dành cho nam

Hướng dẫn cách dùng bao cao su cho nam giới:

  • Kiểm tra bao bì, hạn dùng và chất lượng của bao cao su. Hãy chắc chắn rằng bao bì không bị thủng hoặc rách. Khi mở gói giấy hãy cẩn thận tránh làm rách bao bên trong;

  • Dùng ngón cái và ngón trỏ để giữ đầu bao cao su;

  • Đặt bao cao su vào đầu dương vật, giữ nguyên phần đầu bao cao su rồi sau đó lăn phần thân bao kéo xuống bao trùm lấy thân dương vật đang cương cứng. Trong trường hợp bao cao su không thể bung ra thì có nghĩa là nó đã bị lộn ngược từ ngoài vào trong;

  • Trong quá trình quan hệ, nếu bao bị tuột thì hãy dừng lại và thay cái mới;

  • Sau khi xuất tinh và dương vật vẫn còn đang trong trạng thái cương cứng thì hãy từ từ rút dương vật ra khỏi cơ thể bạn tình. Chỉ được tháo bao ra khỏi dương vật khi cơ thể bạn không còn tiếp xúc với đối tác. Điều này nhằm chắc chắn rằng tinh dịch của bạn sẽ không có cơ hội đi vào âm đạo của nửa kia, đồng thời giúp tránh làm tinh dịch rơi rớt ra ngoài;

  • Khi đã dùng xong, hãy gói bao cao su vào khăn giấy, vứt gọn vào thùng rác và không nên vứt bừa bãi hoặc xả xuống bồn cầu;

  • Không nên dùng lại bao cao su. Trong trường hợp chuyển từ kiểu quan hệ này sang kiểu khác (giả dụ là từ ngả âm đạo sang đường hậu môn) th nên thay bằng bao mới.

2.2. Bao cao su nữ

Có thể bạn chưa biết, trên thị trường cũng sản xuất loại bao cao su dành cho nữ giới.

Cách nữ giới dùng bao cao su

Cách nữ giới dùng bao cao su

Cách dùng như sau:

  • Tháo bao cao su ra khỏi bao bì, tương tự như khi dùng bao cao su dành cho nam, trước khi sử dụng hãy kiểm tra kỹ các thông tin về hạn sử dụng, xuất xứ in trên bao bì và trạng thái của bao có bị rách, thủng hay không;

  • Đặt đầu đóng kín của bao cao su vào âm đạo, sau đó lấy ngón trỏ hoặc ngón giữa giữ vòng mềm bên trong của bao cao su và đẩy sâu vào trong âm đạo. Còn vòng ngoài sẽ được giữ lại bên ngoài âm đạo;

  • Quan hệ xong hãy lấy bao cao su ra một cách cẩn thận và không để tinh trùng tràn vào âm đạo;

  • Buộc chặt bao cao su lại rồi gói vào khăn giấy, vứt vào sọt rác.

2.3. Gel bôi trơn

Gel bôi trơn có tác dụng giúp cho việc quan hệ trở nên dễ dàng hơn, tránh gây trầy xước niêm mạc âm đạo và dương vật đặc biệt là khi sử dụng bao cao su hay bị khô. Dùng gel bôi trơn được khuyến khích cho kiểu quan hệ qua đường hậu môn khi khu vực này không có khả năng tiết ra chất nhờn khi quan hệ.

3. Cách xử trí khi bao cao su bị rách hoặc bị tuột

Trong trường hợp khi đang quan hệ mà bao cao su lại bị tuột hoặc rách thì hãy thay thế bằng bao mới.

Ngoài ra để chắc chắn hơn, khi quan hệ xong hãy sử dụng phương pháp tránh thai khẩn cấp và dùng theo chỉ dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa.

4. Một số lưu ý khi dùng bao cao su

Bên cạnh việc hiểu rõ bao cao su để làm gì, mỗi người cũng cần ghi nhớ những lưu ý sau đối với việc sử dụng bao cao su trong hoạt động quan hệ tình dục:

  • Luôn mang theo sẵn bao cao su trong người để chuẩn bị cho những lần quan hệ phát sinh;

  • Giữ gìn bao cao su ở nơi thoáng mát, khô ráo tránh ánh nắng trực tiếp và các vật sắc nhọn;

  • Mỗi lần quan hệ hãy sử dụng bao mới;

  • Trước khi mở bao ra dùng hãy luôn kiểm tra hạn sử dụng và đảm bảo trên bao bì không có lỗ. Cách kiểm tra rất đơn giản đó là bóp bao, nếu thấy bọt khí nhỏ xuất hiện thì tức là bao có lỗ thủng. Không dùng bao cao su bị khô cứng, rách hoặc dính;

  • Không nên dùng gel bôi trơn chiết xuất từ dầu hoặc dùng các sản phẩm chứa dầu như bơ, dầu ăn, vaseline, dầu em bé,... kết hợp với bao cao su latex vì những chất này sẽ phá vỡ cấu trúc của bao cao su latex, làm giảm chất lượng của sản phẩm.

Kích thước cũng là vấn đề cần được quan tâm trước khi sử dụng bao cao su

Kích thước cũng là vấn đề cần được quan tâm trước khi sử dụng bao cao su

Hy vọng rằng với những giải thích trên đây bạn đã có cho mình kiến thức bổ ích về bao cao su, hiểu được bao cao su để làm gì cũng như làm thế nào để sử dụng sản phẩm này đúng cách.

Trong trường hợp bạn mong muốn được giải đáp các thắc mắc liên quan tới bệnh lý hoặc những vấn đề về sức khỏe, đừng chần chừ hãy liên hệ với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.