Tin tức

Bao cao su nữ và những lưu ý thú vị rất ít người biết

Ngày 09/10/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bao cao su là một trong những biện pháp hỗ trợ quan hệ tình dục an toàn mà hầu hết ai cũng biết. Tuy nhiên, mọi người thường chỉ nghe đến bao cao su dành cho nam mà không biết rằng bao cao su nữ cũng hiệu quả không kém. 

1. bao cao su nữ là gì? 

Bao cao su nữ thường có độ dài khoảng 17cm (6,5 inch) và được làm từ Polyurethane (một loại chất nhựa mỏng, mềm). Khác với bao cao su dành cho nam sử dụng bao bọc bên ngoài dương vật thì bao cao su cho nữ lại được đeo lỏng phía trong âm đạo để ngăn chặn tinh dịch thâm nhập vào tử cung. 

 Bao cao su nữ được đeo lỏng phía trong âm đạo

 Bao cao su nữ được đeo lỏng phía trong âm đạo

Với bao cao su, chị em có thể chủ động hơn trong việc giữ “cuộc vui” luôn an toàn cho đối phương và cho chính bản thân mình. Bao cao su cho nữ khi được sử dụng đúng cách không chỉ giúp ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn mà còn có khả năng phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục một cách hiệu quả. 

Trong khi bao cao su dành cho nam giới chỉ có thể đặt trước hoặc trong khoảng thời gian đầu quan hệ tình dục thì bao cao su cho nữ lại có thể đặt trong vòng 8 giờ trước khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, trên thực tế, các loại bao cao su cho nữ thường có giá đắt hơn và không được bán sẵn như bao cao su nam. 

2. Ưu và nhược điểm của bao cao su nữ

2.1. Ưu điểm

- Hiệu quả tránh thai lên tới 95% và giúp ngăn ngừa tốt các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bao gồm cả HIV. 

- Dễ dàng sử dụng, chỉ cần sử dụng trước thời điểm quan hệ tình dục chứ không cần có sự chuẩn bị trước như can thiệp hormone hay uống viên tránh thai. 

- Có thể nói chưa có ghi nhận về tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng bao cao su cho nữ.

Bao cao su nữ giúp tránh thai và phòng tránh các STDs hiệu quả

Bao cao su nữ giúp tránh thai và phòng tránh các STDs hiệu quả

2.2. Nhược điểm

- Đưa bao cao su dành cho nữ vào bên trong âm đạo ban đầu có thể hơi mất thời gian và dễ làm sai cách ảnh hưởng đến hiệu quả. 

- Cũng như bao cao su cho nam, nhiều người cho rằng bao cao su nữ ảnh hưởng đến khoái cảm trong “cuộc yêu” của họ. 

3. Hướng dẫn sử dụng bao cao su cho nữ đúng cách

Thông thường, trên bao bì của các sản phẩm bao cao su dành cho chị em đều sẽ thông tin đầy đủ cho chị em về cách sử dụng sao cho đúng. 

Một số điều chị em cần đặc biệt lưu ý để sử dụng bao cao su đúng cách và hiệu quả: 

- Đảm bảo lấy bao cao su ra khỏi bao bì một cách nguyên vẹn, tránh để rách sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả. Đặc biệt tránh sử dụng các loại đồ vật sắc bén, răng và cẩn thận với móng tay của bạn. 

- Để đặt bao cao su vào phía trong âm đạo, bạn có thể đứng, ngồi hoặc nằm đều được miễn là cảm thấy thoải mái. Sau đó, bóp vòng nhỏ ở đầu dưới của bao cao su và đưa vào trong âm đạo, càng sâu càng tốt nhưng cần đảm bảo bao cao su không bị xoắn lại và được cố định bên ngoài âm đạo 1 - 2cm. Khu vực xung quanh bên ngoài âm đạo sẽ được bao phủ bởi phần đầu mở của bao cao su. 

 Đưa bao cao su vào trong âm đạo ở tư thế thoải mái nhất

 Đưa bao cao su vào trong âm đạo ở tư thế thoải mái nhất

- Bạn sẽ không có cảm giác vướng víu nếu bao cao su được đặt đúng cách. Ngược lại, bao cao su có thể được chèn chưa đúng cách nếu bạn vẫn thấy có cảm giác khó chịu, vướng víu. Lúc này, hãy tiến hành chèn lại. 

- Khi quan hệ tình dục, bạn có thể hỗ trợ để đối phương đưa dương vật vào bên trong bao cao su, tránh làm bao bị lệch khiến dương vật tiếp xúc trực tiếp với âm đạo. 

- Khi quan hệ tình dục xong, để tinh dịch không tràn ra ngoài thì khi trước khi kéo bao cao su ra khỏi âm đạo thì bạn cần xoắn phần ngoài lại. 

- Gói bao cao su lại và vứt vào thùng rác, lưu ý không vứt vào bồn cầu vì có thể làm đường ống nước tắc nghẽn. 

- Mỗi lần quan hệ tình dục đều nên sử dụng bao cao su nữ để đảm bảo an toàn cho cả hai. Tuy nhiên, khi nam giới đã dùng bao cao su rồi thì phái nữ nên tránh sử dụng. Việc cả 2 cùng dùng bao cao su có thể phản tác dụng vì gây ra ma sát và dễ bị rách. 

4. Sử dụng bao cao su nữ cần lưu ý những gì?

4.1. Những việc nên làm

- Sử dụng bao cao su nữ trong suốt quá trình quan hệ tình dục qua âm đạo, có thể dùng cho cả quan hệ qua đường hậu môn. 

- Trước khi mang cần cẩn thận kiểm tra bao bì và hạn sử dụng của bao cao su.

- Để bao không bị rách hay trượt có thể sử dụng thêm chất bôi trơn.

- Bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo.

Cẩn thận kiểm tra bao bì và hạn sử dụng trước khi mang bao cao su

Cẩn thận kiểm tra bao bì và hạn sử dụng trước khi mang bao cao su

4.2. Những việc không nên làm

- Tuyệt đối không được tái sử dụng bao cao su nữ, chỉ dùng một lần duy nhất.

- Không cùng lúc dùng bao cao su cho cả nam và nữ. 

5. Cách xử lý khi bao cao su nữ bị rách

Trên thực tế, hiếm khi bao cao su nữ bị rách khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp do sử dụng không đúng cách khiến bao cao su bị rách. 

Lúc này, nếu bạn cảm thấy lo lắng về sức khỏe tình dục của mình hay có bất cứ nghi ngờ nào thì nên đi kiểm tra sau khi quan hệ tình dục khoảng 10 ngày (có thể sớm hơn) và tái khám sau đó 3 tháng. Lý do là bởi thời điểm phát hiện các loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là khác nhau. Cho đến khi đảm bảo sức khỏe tình dục an toàn, bạn nên hạn chế quan hệ tình dục hoặc luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ. 

Kiểm tra sức khỏe tình dục khi có nghi ngờ hoặc có dấu hiệu triệu chứng bất thường

Kiểm tra sức khỏe tình dục khi có nghi ngờ hoặc có dấu hiệu triệu chứng bất thường

Ngoài ra, trong quá trình lấy bao cao su ra ngoài cũng có thể gặp phải tình trạng tinh dịch đổ vào âm đạo nếu bao cao su rách. Khi đó, bạn hãy thử ép càng nhiều tinh dịch càng tốt, không cần quá hoảng sợ. Để tinh dịch không lan sâu hơn và không gây kích ứng thì cần tránh thụt rửa phía trong âm đạo và hậu môn. 

Trên đây là một vài điều cơ bản cần biết về bao cao su nữ và hướng dẫn sử dụng đúng cách. Hi vọng bạn đọc đã trang bị được cho mình những kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn sức khỏe tình dục cho chính mình và cho đối phương trong bất kỳ “cuộc vui” nào. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.