Tin tức

Bao quy đầu là gì - 5 vấn đề thường gặp ở bao quy đầu

Ngày 31/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
“Bao quy đầu” là cụm từ quen thuộc đối với tất cả nam giới. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu bao quy đầu là gì hay các bệnh lý thường gặp với bộ phận này? Tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những thông tin bổ ích về khía cạnh này nhé.

1.  Tìm hiểu bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là một lớp da- niêm mạc mỏng, có tính di động, bao phủ quy đầu và niệu đạo của nam giới. Bộ phận gồm có 2 lớp cơ trơn, nơ ron, mạch máu, da và niêm mạc.

Vậy tác dụng của bao quy đầu là gì? Tuy chỉ là một lớp da- niêm mạc mỏng nhưng lớp niêm mạc này đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe phái mạnh. Cụ thể như sau:

  • Duy trì độ ẩm tại phần đầu dương vật nhờ một lớp dịch ẩm được tiết ra giữ da quy đầu và quy đầu.

  • Bao quy đầu đóng vai trò bảo vệ dương vật, chống lại sự xâm nhiễm của vi khuẩn hoặc bụi bẩn. Đồng thời hạn chế các tác động từ bên ngoài hoặc ma sát gây ảnh hưởng tới quy đầu. 

  • Da quy đầu chứa một lượng lớn các tế bào miễn dịch cùng các vi khuẩn có lợi giúp loại bỏ và giảm thiếu các vi khuẩn gây hại hay các nguy cơ nhiễm trùng.

  • Da quy đầu có chứa các noron thần kinh và khả năng di động lên xuống tại dương vật. Điều này giúp dương vật di chuyển vào bên trong âm hộ dễ dàng hơn. Cùng với đó, làm tăng các cảm giác khoái quan khi quan hệ tình dục.

Cắt bao quy đầu giúp cải thiện chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản ở nam giới

Cắt bao quy đầu giúp cải thiện chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản ở nam giới

2. Các vấn đề thường gặp với bao quy đầu

Là một bộ phận khá nhạy cảm, vậy các vấn đề thường gặp với bao quy đầu là gì? Bệnh lý với da quy đầu có thể là do bẩm sinh hoặc nguyên nhân bệnh lý.

Dưới đây là tổng hợp các bệnh lý bao quy đầu mà nam giới thường xuyên gặp phải.

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao, da quy đầu là bệnh lý phổ biến đối với nam giới. Đây là tình trạng lớp da dính chặt và không thể tự tuột xuống ngay cả khi dương vật đã cương cứng.

Trẻ nhỏ có thể gặp phải vấn đề này ngay từ lúc mới sinh do yếu tố sinh lý. Tuy nhiên, lớp da sẽ tự tuột xuống bình thường khi trẻ từ 3 - 5 tuổi. Trong trường hợp nếu đến độ tuổi này, tình trạng bệnh lý chưa được cải thiện, bố mẹ cần đưa trẻ tới các cơ sở y tế để can thiệp và xử lý.

 Hẹp bao quy đầu là bệnh lý phổ biến mà nam giới hay gặp phải

Hẹp bao quy đầu là bệnh lý phổ biến mà nam giới hay gặp phải

Nghẹt bao, da quy đầu

Tương tư như hẹp bao quy đầu nhưng ở mức độ nhẹ nặng. Lâu dài, bệnh lý không được can thiệp có thể khiến việc lưu thông máu bị tắc nghẽn, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản và chức năng sinh lý của nam giới.

Dài bao quy đầu

Đây là tình trạng khi lớp da quy đầu bao trùm gần hết dương vật của nam giới và cần phải dùng tay để lật hoặc kéo mới có thể lộ ra quy đầu. Bệnh lý này khiến người bệnh đứng trước nguy cơ mắc thêm các bệnh lý nam khoa như viêm nhiễm, xuất tinh sớm, hẹp niệu đạo,… Lâu dài có thể khiến nam giới gặp phải tình trạng vô sinh.

Viêm bao quy đầu

Bệnh lý gây ra các hiện tượng lở loét, sưng tấy đỏ ở phần da quy đầu. Nguyên nhân là do tấn công của các loại vi khuẩn, nấm gây hại tại dương vật. Viêm nhiễm khiến người bệnh luôn cảm thấy đau nhức, ngứa rát,… Nghiêm trọng hơn là dẫn tới viêm nhiễm niệu đạo, viêm quy đầu, viêm tinh hoàn hay ung thư dương vật.

Trong một số trường hợp khác, viêm da quy đầu có thể bắt nguồn từ dị ứng hoặc do quy đầu bị cọ sát quá mạnh gây các tổn thương.

Khô da quy đầu

Là tình trạng khô, nứt nẻ tại da quy đầu, có thể đi kèm với các triệu chứng như sưng trắng, tấy đỏ, có dịch nhầy màu trắng tiết ra tại quy đầu.

Bệnh lý thường gây ra bởi các nguyên nhân như:

  • Nhiễm trùng nấm hoặc vi khuẩn.

  • Ảnh hưởng của mụn rộp khi quan hệ tình dục không an toàn.

  • Không đảm bảo được vệ sinh tại phần da quy đầu sau khi lột.

3. Các câu hỏi liên quan tới bao quy đầu

Bao quy đầu chưa lột là gì?

Thông thường, lớp da quy đầu có khả năng tự tuột xuống và lộ ra một phần hay toàn bộ phần đầu dương vật khi cương cứng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp nam giới bước vào độ tuổi trưởng thành nhưng da quy đầu vẫn trùm kín dương vật ngay cả khi đi vệ sinh hay quan hệ. Tình trạng này được gọi là bao quy đầu chưa lột hoặc hẹp bao quy đầu.

Nam giới có thể quan hệ được không nếu chưa lột da quy đầu?

Nam giới vẫn có thể quan hệ tình dục khi chưa lột bao quy đầu. Tuy nhiên, nam giới có thể gặp phải một số trở ngại như:

  • Cảm thấy đau rát khi quan hệ.

  • Khó di chuyển và đưa dương vật vào bên trong âm hộ.

  • Hạn chế, thậm chí là không có các khoái cảm khi quan hệ. 

  • Xuất tinh sớm.

  • Có thể gây rách, tổn thương bao, da quy đầu nếu quan hệ không đúng cách, thiếu khoa học.

Bao quy đầu chưa được lột có thể khiến nam giới đau rát khi quan hệ

Bao quy đầu chưa được lột có thể khiến nam giới đau rát khi quan hệ

Có những cách nào giúp điều trị bệnh lý về bao quy đầu?

Sau tiến hành thăm khám, xác định tình trạng bệnh lý, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện các phương pháp điều trị như:

  • Sử dụng thuốc uống hoặc thuốc bôi.

  • Nong bao quy đầu tại nhà

  • Cắt bao quy đầu.

4. Địa chỉ thăm khám và điều trị các bệnh lý về bao, da quy đầu

Bạn đang gặp các vấn đề, bệnh lý nam khoa? Bạn e ngại và không biết thăm khám ở đâu? Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ mà bạn có thể gửi gắm niềm tin. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa, trang thiết bị đạt chuẩn, phương pháp y khoa hiện đại, MEDLATEC mang đến cho khách hàng dịch vụ thăm khám và điều trị chất lượng nhất.

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám và điều trị các vấn đề về bao quy đầu tin cậy cho nam giới

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám và điều trị các vấn đề về bao quy đầu tin cậy cho nam giới

Trên đây là những thông tin giải đáp bao quy đầu là gì. Là một bộ phận có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản, vì vậy, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh lý bất thường, bạn nên tiến hành thăm khám và điều trị một cách nhanh chóng. Khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ tại MEDLATEC, khách hàng vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.