Tin tức

Bật mí 6 cách giảm đau dạ dày cấp tốc tại nhà

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau dạ dày là tình trạng rất phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Đây có thể là tình trạng không quá nghiêm trọng và bạn toàn toàn có thể kiểm soát nó bằng những nguyên liệu có sẵn ở nhà. Cụ thể những cách giảm đau cấp tốc này là gì? Hãy cùng MEDLATEC theo dõi qua những thông tin sau.

1. Tìm hiểu về đau dạ dày

Dạ dày là một trong những bộ phận quan trọng của hệ tiêu hoá. Nó được xem như một túi đựng thức ăn nối trực tiếp với tá tràng. Dung lượng của một dạ dày bình thường khoảng 1 - 1.5 lít.

Dạ dày có bốn chức năng chính: 

  • Vận động: hoạt động này dựa vào việc co thường xuyên của các cơ ở dạ dày. Khi được lấp đầy bằng thức ăn thì trương lực của dạ dày giảm và ngược lại.

  • Nhu động: hoạt động này được diễn ra sau khi thức ăn xuống dạ dày 5 - 10 phút. Sự nhu động sẽ dần tăng lên khi các thức ăn được vận chuyển càng gần đến tâm vị.

  • Bài tiết: mỗi ngày dạ dày có thể bài tiết lên đến 1.5 lít dịch vị.

  • Tiêu hoá: điều chỉnh đóng hoặc mở môn vị giúp kích thích bài tiết dịch hoạt hóa các men tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn.

Đau dạ dày là một trong những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa thường gặp. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà các triệu chứng được biểu hiện cũng khác nhau. Tuy nhiên, các dấu hiệu phổ biến nhất có thể kể đến như: ợ hơi, ợ chua, chướng bụng, đau thượng vị,... Các triệu chứng này khiến bệnh nhân khó chịu và tìm kiếm những cách giảm đau dạ dày cấp tốc.

  Đau dạ dày là tình trạng thường gặp  Đau dạ dày là tình trạng thường gặp

2. Cách giảm đau dạ dày cấp tốc tại nhà

Để giảm đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

Sử dụng bạc hà

Trong bạc hà có chứa một hàm lượng menthol, thành phần này có tác dụng trong việc mang lại hơi thở thơm mát đồng thời giúp giảm đau hiệu quả. Vì thế, không khó hiểu khi bạc hà được nhiều người tin dùng trong việc điều trị đau dạ dày cấp tốc.

Bạn có thể sử dụng bạc hà bằng nhiều cách khác nhau. Có thể dùng chúng chế biến thành món ăn hoặc thưởng thức như một tách trà. Hoặc cách nhanh nhất là bạn có thể nhai trực tiếp lá bạc hà. Cho dù bạn dùng cách nào thì nó cũng đều mang lại hiệu quả cao.

Có thể sử dụng bạc hà qua nhiều cách khác nhau

Có thể sử dụng bạc hà qua nhiều cách khác nhau

Giảm đau dạ dày cấp tốc bằng gừng

Gừng không chỉ được biết đến với tác dụng chống viêm mà còn góp phần cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, trong đó có đau dạ dày. Hãy lựa chọn sử dụng gừng tươi để phát huy công dụng tối đa, tuy nhiên nếu không có gừng tươi bạn có thể thay thế bằng bột gừng hoặc trà gừng. Bạn có thể sử dụng gừng bằng các cách sau đây:

  • Cho 1 - 2 miếng gừng vào miệng nhai và nuốt mỗi khi đau dạ dày.

  • Sử dụng 2 - 3 lát gừng mỏng đun với nước sôi khoảng 5 - 10 phút rồi cho mật ong vào khuấy đều vào thưởng thức. Bạn có thể uống hằng ngày hoặc mỗi khi đau dạ dày đều được.

Massage vùng bụng

Đây cũng là một cách giảm đau dạ dày cấp tốc được nhiều người lựa chọn. Thông qua việc massage bụng theo chiều kim đồng hồ có thể xoa dịu cơn đau dạ dày hiệu quả đồng thời giúp ổn định đường ruột.  

Ngoài ra, để có hiệu quả cao hơn bạn có thể kết hợp massage với các loại tinh dầu như: khuynh diệp, đinh hương,... Mỗi lần thực hiện chỉ cần nhỏ vài giọt lên tay massage trong vòng vài phút cơn đau sẽ được xoa dịu nhanh chóng.

Xoa bụng giúp giảm đau dạ dày

Xoa bụng giúp giảm đau dạ dày

Chườm nóng

Chườm nóng giúp cung cấp một lượng nhiệt vừa phải từ đó cải thiện tuần hoàn máu, tăng cường lưu thông. Vì thế nên các cơn đau cũng được cải thiện nhanh chóng. Bạn có thể thực hiện phương pháp này bằng 2 cách: 

  • Chườm bằng nước nóng: bạn có thể thực hiện bằng cách cho nước nóng vào bình thủy tinh hoặc khăn ấm được vắt thật ráo nước để chườm ấm. Chỉ trong vài phút, cơn đau dạ dày của bạn sẽ dần biến mất.

  • Chườm bằng muối: phương pháp này tuy không phổ biến bằng cách trên nhưng đem lại hiệu quả không hề kém cạnh. Hãy rang nóng 1 lượng muối vừa phải rồi bọc lại bằng khăn, áp lên chỗ đau. Cuối cùng, chờ cho cơn đau được cải thiện thì dừng lại.

Sử dụng nghệ

Từ lâu, nghệ đã được xem là một bài thuốc dân gian được sử dụng trong việc hạn chế tăng tiết axit, có hiệu quả cao trong việc phòng ngừa viêm loét. Không chỉ thế, trong củ nghệ có chứa một hàm lượng cao curcumin-một hoạt chất có tác dụng kháng viêm, điều hoà khí huyết. 

Bạn hãy hoà mật ong, nghệ với một lượng nước ấm vừa phải. Kiên trì thực hiện 3 lần sau mỗi bữa ăn chắc chắn sẽ cải thiện tình trạng đau dạ dày không chỉ tức thời mà còn dài lâu.

Uống trà hoa cúc

Nói đến trà hoa cúc, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến công dụng thanh nhiệt, giải độc, ngăn ngừa viêm nhiễm và khả năng kháng khuẩn cao. Không chỉ thế, thức uống này còn hạn chế tình trạng viêm loét, phục hồi những vùng có thương tổn và xoa dịu các cơn đau dạ dày. Ngoài ra, uống trà hoa cúc thường xuyên còn có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn, giúp xua tan căng thẳng mệt mỏi.

Với cách pha chế khá đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện là cho hoa cúc khô vào nước sôi sau đó hãm trà trong 10 - 15 phút. Để có hương vị thơm ngon hơn cũng như đạt hiệu quả hơn bạn có thể pha thêm mật ong vào hỗn hợp. Tuy nhiên, bạn cần chú ý, hãy sử dụng trà khi còn nóng, có thể dùng khi đau dạ dày hoặc hằng ngày để hạn chế tình trạng đau dạ dày.

   Trà hoa cúc cải thiện tình trạng đau dạ dày

Trà hoa cúc cải thiện tình trạng đau dạ dày

Có thể thấy rằng, đau dạ dày là vấn đề sức khỏe phổ biến nhưng không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, tình trạng này khiến bệnh nhân đau đớn và khó chịu. Hy vọng, với 6 cách giảm đau dạ dày cấp tốc mà chúng tôi chia sẻ có thể phần nào giúp bạn cải thiện tình trạng trên.

Nếu đã thực hiện các phương pháp trên mà không có dấu hiệu thuyên giảm bạn có thể đến Khoa Nội - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chẩn đoán và có phương pháp điều trị hiệu quả hơn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Từ khoá: đau dạ dày

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.