Tin tức

Bật mí cách tăng cân nhanh an toàn và hiệu quả dành cho người gầy

Ngày 22/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bên cạnh những người đang nỗ lực giảm cân thì không ít người muốn mình tăng cân nhanh vì thân hình “cò hương”. Tăng cân là một quá trình cần có sự kiên trì đều đặn. Trong bài viết sau đây MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn những cách tăng cân nhanh đơn giản mà hiệu quả.

1. Nguyên nhân khiến bạn tìm đến cách tăng cân nhanh 

Trước khi tìm hiểu cách tăng cân nhanh, bạn cần chú ý về việc xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi phù hợp và an toàn để giúp cho việc tăng trọng lượng của cơ thể. Vì quá trình hấp thụ dinh dưỡng cần có thời gian nhất định. 

Có một số người thể trạng gầy đến từ việc hấp thụ kém, ăn uống không đủ chất dẫn đến lượng thức ăn nạp vào cơ thể không bù đắp được thức ăn tiêu thụ ra. Bên cạnh đó, có không ít người khó tăng cân do cơ địa dù ăn đủ chất nhưng vẫn không cải thiện tình trạng cân nặng.

  Làm sao để tăng cân nhanh là thắc mắc của đa số người gầy

Làm sao để tăng cân nhanh là thắc mắc của đa số người gầy

Vì vậy, để biết được cách tăng cân nhanh, trước hết bạn cần biết những nguyên nhân chính dẫn đến người gầy khó tăng cân sau đây:

1.1. Hấp thụ nguồn dinh dưỡng khá kém

Nguồn thức ăn được nạp vào cơ thể từ những người hấp thụ kém thì những dinh dưỡng có lợi sẽ không được đường ruột hấp thụ mà sẽ đào thải trực tiếp ra bên ngoài. Từ đó làm cho cơ thể trở nên xanh xao, gầy yếu. Tình trạng hấp thụ kém dẫn đến việc bạn cần tìm đến cách tăng cân nhanh có thể đến từ một số nguyên nhân dưới đây:

  • Vùng niêm mạc ruột xuất hiện nhiễm trùng do bị tổn thương dẫn đến hệ vi sinh đường ruột không ổn định và gây ra rối loạn dung nạp lactose khiến cho tuyến tụy suy yếu;

  • Enzyme tiêu hóa trong cơ thể bị thiếu hụt trầm trọng;

  • Cơ thể của bạn có thể đang tích tụ khá nhiều độc tố làm cho miễn dịch ảnh hưởng, hấp thụ dưỡng chất kém;

  • Người xuất hiện triệu chứng của bệnh đau dạ dày hoặc tá tràng;

  • Nguồn gốc của ký sinh trùng giun móc, giun đũa gây nên.

1.2. Chuyển hóa năng lượng đang ở mức cao

Nguyên nhân khác khiến người gầy cần tìm đến những cách tăng cân nhanh vì do mức chuyển hóa năng lượng của cơ thể khá cao. Điều này được lý giải là khi năng lượng của người gầy bị tiêu hao quá mức do các hoạt động thường ngày khó khiến cho cơ thể khó tăng cân so với người bình thường. 

Biểu hiện thường thấy của hiện tượng chuyển hóa năng lượng ở mức cao như là tim đập nhanh, da nóng. Để giúp quá trình chuyển hóa diễn ra bình thường, bạn có thể bổ sung một số thực phẩm có tính thanh mát vào bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, cần tránh đồ ngọt, nước ngọt, bia, rượu, cà phê, thuốc lá,...

2. Giải đáp để tăng cân nhanh mà người gầy nên biết

Để có thể tăng cân, bạn cần xây dựng cho mình một thói quen xanh - sạch đồng thời cần có sự kiên trì bền bỉ. Dưới đây là một số gợi ý về cách tăng cân nhanh mà bạn có thể áp dụng:

2.1. Xây dựng thói quen ngủ đúng và đủ giấc

Giấc ngủ góp phần quan trọng để giúp cơ thể được phục hồi và nghỉ ngơi sau một ngày làm việc. Đặc biệt, với người gầy thì ngủ đủ giấc góp phần quan trọng khi bạn đang tìm kiếm cách tăng cân nhanh hiệu quả. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cho hệ miễn dịch của bạn hoạt động tốt, thải được nhiều độc tố nhờ một số loại hormone được sản sinh trong giấc ngủ như là: dopamine, melatonin, adrenaline, serotonin. 

Thời gian thích hợp để đảm bảo cho giấc ngủ là trước 11 giờ và đủ đủ 8 tiếng/ ngày

Thời gian thích hợp để đảm bảo cho giấc ngủ là trước 11 giờ và đủ đủ 8 tiếng/ ngày

2.2. Thêm bữa nhẹ trong ngày 

Thay vì ăn 3 bữa chính trong một ngày, cách tăng cân nhanh cho người gầy là nên tăng thêm 2 - 3 bữa phụ/ ngày. Bữa ăn phụ sẽ giúp cơ thể của bạn nhận được nguồn dinh dưỡng đầy đủ và liên tục. Các thực phẩm có thể ăn vào bữa nhẹ như là hoa quả, hạt sấy khô, chuối, nước ép,...

2.3. Tăng cường tập thể dục 

Cách tăng cân nhanh tiếp theo mà bạn không nên bỏ qua đó chính là tập thể dục mỗi ngày. Bạn nên dành ra ít nhất là 30 phút để vận động cơ thể để đạt được lượng hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả nhất. Ngoài ra, lợi ích của tập thể dục sẽ giúp tăng cảm giác ăn ngon miệng, đảm bảo giấc ngủ ngon và tăng cường sức khỏe cho người gầy. Do vậy, việc tăng cân của bạn sẽ ổn định hơn, giúp cho cơ bắp được săn chắc và mạnh khỏe. 

2.4. Tránh bỏ bữa ăn 

Nếu bạn muốn áp dụng thành công cách tăng cân nhanh thì bạn không nên bỏ bất kỳ bữa ăn nào, đặc biệt là bữa ăn sáng. Bởi vì bữa sáng là bữa ăn quan trọng góp phần cung cấp năng lượng dồi dào, giúp bạn làm việc hiệu quả. Những món ăn vừa mới được nấu chín sẽ tốt cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho ngày mới. 

3. Gợi ý một số loại thực phẩm hỗ trợ tăng cân nhanh

Cách tăng cân nhanh không chỉ đơn giản là dung nạp thật nhiều thức ăn vào cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý một số thực phẩm thúc đẩy cân nặng của bạn bao gồm: 

  • Gạo: là một thực phẩm quen thuộc chứa ít chất béo, cung cấp nhiều carbohydrates tốt cho cơ thể. 1 bát gạo có chứa khoảng 4,5 gam protein và 206 calo do vậy rất tốt cho người đang cần tăng cân.

  • Ức gà: Cứ trong 100g thịt gà sẽ chứa 165 calo. Thịt gà có chứa nhiều chất đạm, không gây tích tụ chất béo nên nếu bạn đang muốn tìm cách tăng cân nhanh thì có thể bổ sung ức gà vào khẩu phần ăn của mình. Thịt gà cũng chứa lượng tryptophan khá cao giúp cho não tăng cường serotonin thúc đẩy quá trình giảm căng thẳng hiệu quả.

Bổ sung ức gà trong bữa ăn là cách tăng cân đơn giản, hiệu quả và an toàn

Bổ sung ức gà trong bữa ăn là cách tăng cân đơn giản, hiệu quả và an toàn

  • Trứng: Đây là thực phẩm giúp cho người muốn tăng cân tăng thể trọng và cơ bắp hiệu quả. Trung bình cứ mỗi quả trứng có chứa 90 calo, giàu selen và vitamin D. Selen giúp cho quá trình trao đổi chất được cải thiện, vitamin D giữ cho xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch.

  • Cá: Với mỗi 100g cá sẽ chứa 206 calo. Những loại cá hỗ trợ cho quá trình tăng cân của bạn có thể kể đến như cá hồi, cá mú, cá hồi vân.

  • Thịt lợn: 100g thịt lợn có chứa tới 548 calo cũng được coi là cách tăng cân nhanh cho người gầy. Tuy nhiên, thịt lợn có chứa nhiều cholesterol vì vậy bạn chỉ nên chọn thịt nạc để vừa giúp tăng cân, vừa giúp có thân hình đẹp như ý muốn.

  • Thịt bò: Cứ với 100g thịt bò nạc có chứa đến 332 calo, giúp cho người gầy dễ tăng cân như mong đợi. Trong đó, thịt bò có chứa chất creatinine tự nhiên giúp tổng hợp lượng protein cần thiết giúp cải thiện thể trọng tốt nhất cho cơ thể.

Thực đơn dành cho người muốn tăng cân an toàn

Thực đơn dành cho người muốn tăng cân an toàn

  • Sữa: Trong sữa có chứa hàm lượng protein, canxi, chất béo, vitamin, khoáng chất với một ly sữa có chứa 122 calo. Ngoài ra, sữa có chứa hàm lượng đạm cao là casein và whey giúp tăng cân nhanh, vóc dáng đẹp.

Việc tăng cân là cả một quá trình, đòi hỏi tính kiên nhẫn và chế độ bổ sung dinh dưỡng khoa học. Cách tăng cân nhanh trong bài viết trên đây hy vọng đã giúp cho bạn có thêm kiến thức bổ ích giúp cải thiện vóc dáng hiệu quả. Nếu bạn đang cần tư vấn, chăm sóc về sức khỏe hãy gọi điện đến hotline: 1900 56 56 56 để được bác sĩ tại MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.