Tin tức

Bật mí cách trị tắc lỗ chân lông tại nhà cực kỳ hiệu quả

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bít tắc lỗ chân lông là nguyên nhân khiến làn da của bạn gặp phải nhiều vấn đề, ví dụ như nổi mụn, da xỉn màu… Điều này khiến mọi người cảm thấy tự ti với làn da kém sắc của mình. Nếu bạn đang phải đối mặt với những vấn đề trên, hãy tham khảo ngay một số cách trị tắc lỗ chân lông cực hiệu quả tại nhà nhé!

1. Điểm mặt những nguyên nhân gây hiện tượng bít tắc lỗ chân lông

Chắc hẳn rất nhiều người đã và đang phải đối mặt với tình trạng lỗ chân lông bít tắc gây bí da. Trên thực tế, hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, mọi người nên nắm được để thay đổi thói quen sống, giúp da được cải thiện. Khi biết được nguyên nhân gây bệnh, chúng ta có thể tìm ra cách trị tắc lỗ chân lông hiệu quả nhất.

cách trị tắc lỗ chân lông

Có rất nhiều nguyên nhân gây tắc lỗ chân lông

Hiện tượng lỗ chân lông bít tắc sẽ xuất hiện nếu như các tế bào chết tích tụ quá nhiều trong nang lông. Đáng lẽ ra chúng phải được đào thải ra bên ngoài, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân nên tế bào chết vẫn đọng lại trên da, gây tắc lỗ chân lông.

1.1. Do hoạt động của tuyến bã nhờn

Một trong những nguyên nhân chính gây bí da, bít tắc lỗ chân lông đó là hoạt động của tuyến bã nhờn quá mạnh. Chúng sản xuất ra lượng bã nhờn nhiều hơn so với bình thường và không thể đào thải ra bên ngoài kịp thời gây bít tắc ở lỗ chân lông.

Đa phần những người sở hữu làn da dầu đều phải đối mặt với tình trạng tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Chính vì thế, tỷ lệ người da dầu bị tắc lỗ chân lông cũng cao hơn so với những đối tượng khác. Nếu không biết cách chăm sóc da, những người này có nguy cơ nổi mụn rất cao và việc điều trị sẽ mất rất nhiều thời gian.

1.2. Do bụi bẩn gây ra

Trong quá trình tìm hiểu cách trị tắc lỗ chân lông, mọi người cần nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng trên để có cách xử lý phù hợp. Các bác sĩ cho biết hiện tượng tắc lỗ chân lông xảy ra nếu làn da của bạn thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn. Những thói quen xấu như: không thay vỏ gối, vỏ đệm thường xuyên, không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, thường xuyên chạm tay vào mặt sẽ có hại cho làn da. Đặc biệt, nhiều bạn hay bỏ qua bước tẩy trang, làm sạch da sau một ngày dài.

Những người da dầu thường bị bí da, tắc lỗ chân lông

Những người da dầu thường bị bí da, tắc lỗ chân lông

Có thể nói, bụi bẩn và vi khuẩn sẽ tích tụ trên da khi bạn thực hiện những hành động kể trên. Dần dần, chúng sẽ gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, làn da trở nên bí bách và rất dễ gặp các vấn đề da liễu nghiêm trọng.

1.3. Do sử dụng các loại mỹ phẩm không hợp nền da

Không thể phủ nhận rằng việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với làn da có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Ví dụ khi bạn dùng kem dưỡng không hợp cho người có da dầu, dưỡng chất trong kem sẽ khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, làn da bí tắc lỗ chân lông.

Bên cạnh đó, nếu không sử dụng sản phẩm tẩy da chết đều đặn 1 - 2 lần mỗi tuần, các tế bào chết sẽ tích tụ dưới da và gây bít tắc lỗ chân lông. Đây là nguyên nhân thường gặp ở những bạn thiếu kiến thức về chăm sóc da.

2. Bít tắc lỗ chân lông ảnh hưởng như thế nào tới làn da?

Trước khi tìm hiểu những cách trị tắc lỗ chân lông, mọi người nên nắm được những ảnh hưởng của tình trạng trên đối với làn da. Đa số những người bị bít tắc lỗ chân lông sẽ đối mặt với tình trạng da nổi mụn trứng cá, mụn đầu đen,… Mụn sẽ gây mất thẩm mỹ, bạn cảm thấy tự ti và rất ngại khi giao tiếp với mọi người xung quanh.

Bít tắc lỗ chân lông khiến mụn đầu đen hình thành

Bít tắc lỗ chân lông khiến mụn đầu đen hình thành

Không những vậy, do làn da bị bí, tắc lông chân lông, chúng dần trở nên xỉn màu, gương mặt trông kém sắc và thiếu sức sống. Lúc này, trông bạn sẽ già hơn so với những người chăm sóc da kỹ, lỗ chân lông thông thoáng.

Như vậy, hiện tượng bít tắc lỗ chân lông ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của làn da, gây ra những vấn đề da liễu nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao mọi người nên chủ động điều trị tình trạng lỗ chân lông bít tắc ngay khi phát hiện nhé!

3. Bật mí cách trị tắc lỗ chân lông tại nhà

Tình trạng lỗ chân lông bí có thể điều trị tại nhà nếu mức độ không quá nghiêm trọng. Mọi người có thể tham khảo một số cách trị tắc lỗ chân lông tại nhà đơn giản, hiệu quả dưới đây.

Bạn nên biết cách trị tắc lỗ chân lông tại nhà

Bạn nên biết cách trị tắc lỗ chân lông tại nhà

3.1. Chú trọng tới bước làm sạch da

Mấu chốt của việc điều trị lỗ chân lông bít tắc đó là làm sạch da mỗi ngày. Các bác sĩ da liễu khuyến khích mọi người sử dụng sữa rửa mặt vào sáng và tối để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn tồn tại dưới da, giảm bớt lượng dầu được tiết ra.

Một lưu ý nhỏ đó là mọi người nên lựa chọn những sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ, thành phần lành tính và phù hợp với tình trạng da. Khi rửa mặt, chúng ta hãy sử dụng nước ấm và thao tác thật nhẹ nhàng, như vậy vừa đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, da được thư giãn mà không làm tổn thương tới cấu trúc bên dưới da.

Trước khi rửa mặt buổi tối, chúng ta có thể sử dụng nước, dầu tẩy trang để làm sạch bụi bẩn. Dù có trang điểm hay không bạn cũng nên duy trì thói quen này để sở hữu làn da đẹp và khỏe.

3.2. Nên tẩy da chết thường xuyên

Một trong những cách trị tắc lỗ chân lông đơn giản mà hiệu quả đó là tẩy da chết đều đặn mỗi tuần. Trong đó, bạn nên tẩy da chết với tần suất 1 - 2 lần mỗi tuần bằng cách sản phẩm phù hợp với nền da. Tốt nhất mọi người không nên lạm dụng việc tẩy da chết quá nhiều, điều này có thể khiến làn da trở nên mỏng và nhạy cảm hơn rất nhiều.

Mọi người nên duy trì thói quen tẩy da chết mỗi tuần

Mọi người nên duy trì thói quen tẩy da chết mỗi tuần

Bên cạnh đó, chúng ta có thể kết hợp sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da với bảng thành phần lành tính, dịu nhẹ. Như vậy, lỗ chân lông sẽ thông thoáng hơn, làn da mịn màng và ít gặp các vấn đề da liễu.

3.3. Loại bỏ những thói quen xấu gây ảnh hưởng tới làn da

Như đã phân tích ở trên, những thói quen xấu trong sinh hoạt có thể khiến bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trên da và gây bít tắc lỗ chân lông. Để sở hữu làn da đẹp, mịn màng, mọi người hãy bỏ đi những thói quen xấu hàng ngày. Cụ thể, sau 1 - 2 tuần, chúng ta nên thay toàn bộ vỏ gối, vỏ ga để đảm bảo vệ sinh.

Khi đi ra đường, mọi người nhớ sử dụng khẩu trang, nón mũ để bảo vệ làn da khỏi khói bụi xung quanh. Đây là những việc đơn giản ai cũng có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe và giữ làn da luôn khỏe.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã bỏ túi thêm nhiều cách trị tắc lỗ chân lông tại nhà cực đơn giản mà vẫn hiệu quả. Nếu biết cách chăm sóc, chúng ta sẽ sở hữu làn da đẹp, lỗ chân lông thoáng, ít gặp vấn đề da liễu. Như vậy mọi người đều cảm thấy tự tin với làn da và vẻ đẹp của bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.