Tin tức

Bật mí dấu hiệu mang thai sớm ngay từ tuần đầu vô cùng chính xác

Ngày 28/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những ai đang trong tâm trạng mong ngóng, hồi hộp chờ đợi bé yêu đến với mình chắc hẳn đều rất muốn xuất hiện các dấu hiệu mang thai sớm. Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa với người lần đầu làm mẹ. Nếu bạn cũng đang trong tâm thế ấy, đảm bảo thông tin mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây sẽ có ý nghĩa vô cùng.

1. Dấu hiệu mang thai sớm ngay từ những tuần đầu

1.1. Khi nào thì phụ nữ biết mình có thai

Muốn có phôi thai thì cả tinh trùng và trứng đều cần có một khoảng thời gian thích hợp để gặp nhau. Thời gian lâu nhất để tinh trùng có thể sống trong tử cung là 5 ngày. Sau đó cần tới 13 - 14 ngày để xảy ra quá trình thụ thai nữa. Như vậy, sau khi quan hệ khoảng 1 - 2 tuần là đã có thể biết mình mang thai không rồi.

1.2. Dấu hiệu mang thai sớm là gì

Âm đạo chảy máu ngoài kỳ kinh

Sau khoảng 6 - 12 trứng được thụ tinh sẽ gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo. Đây là kết quả của việc niêm mạc tử cung bị bong ra và dấu hiệu mang thai sớm nhưng không phải ai cũng chú ý được.

dấu hiệu mang thai sớm

Nhiều phụ nữ bị chảy máu âm đạo ngoài kỳ kinh từ những tuần đầu mang thai

Lượng máu chảy lúc này khác hoàn toàn với máu kinh vì nó chỉ rỉ ra một chút ở quần lót. Máu có thể mang màu nâu, đỏ nhạt hoặc hồng với thời gian ra máu khoảng 24 - 48 giờ. Điều đáng nói là không phải ai cũng có dấu hiệu này vì thể trạng mỗi người mỗi khác.

Thể trạng mệt mỏi bất thường

Rất nhiều phụ nữ mang thai từ những tuần đầu tiên đã cảm thấy cơ thể mệt mỏi. Nguyên nhân là vì khi ấy cơ thể phải hoạt động liên tục để cấp dưỡng cho bào thai. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cũng sẽ thấy hiện tượng trễ kinh, tim đập nhanh, hồi hộp, dễ xúc động, dễ phấn chấn hoặc dễ khóc. 

Nhiệt độ cơ thể tăng

Ở tuần thai thứ 3 nhiệt độ cơ thể người mẹ sẽ tăng lên một chút cho nên nhiều chị em sẽ cảm thấy hơi nóng. Lúc này họ sẽ muốn mặc những bộ quần áo mát mẻ, muốn ở trong môi trường thoáng mát.

Hồi hộp, khó thở

Để đảm bảo buồng trứng được cung cấp đủ oxy tốc độ tim của người mang thai cũng sẽ tăng lên. Mặt khác, thai nhi cũng cần có thêm oxy để phát triển nên một số phụ nữ cảm thấy khó thở. Đây cũng là một trong những dấu hiệu mang thai sớm mà nhiều chị em gặp phải.

Sưng và thâm đầu vú

Hầu hết thai phụ đều sẽ bị sưng và thâm đầu vú khi mang thai, chỉ khác nhau ở thời điểm xuất hiện tình trạng này mà thôi. Thường thì khi tinh trùng gặp trứng (những tuần đầu có thai) đầu vú đã bị thâm và có cảm giác đau nhức. Bên cạnh đó, ngực và đầu ti của phụ nữ cũng to hơn. Đây chính là hệ quả của sự thay đổi của hormone bên trong cơ thể khi đã thụ thai thành công.

Thường xuyên buồn nôn

Buồn nôn là dấu hiệu nghén từ sớm ở nhiều người, có thể xảy ra ở mọi thời điểm trong ngày. Hiện tượng ấy có thể kéo dài 3 tháng hoặc suốt quá trình mang thai.

Buồn nôn là dấu hiệu mang thai sớm thường gặp ở phụ nữ

Buồn nôn là dấu hiệu mang thai sớm thường gặp ở phụ nữ

Đi tiểu nhiều hơn bình thường

Do phôi thai đã làm tổ trong tử cung nên cơ thể sản xuất ra hormone HCG và kết quả là người mang thai phải đi tiểu nhiều hơn mức bình thường. Thời gian đầu hiện tượng này sẽ khiến chị em khó chịu nhưng dần dần rồi cũng sẽ thích nghi được.

Thói quen ăn uống bị rối loạn

Những người đã có nếp ăn uống sẵn sẽ rất dễ nhận thấy sự thay đổi trong thói quen ăn hàng ngày. Ví dụ như bỗng nhiên thèm ngọt trong khi trước đó không thích ăn đồ ngọt, thấy đói nhanh hơn,... Tất cả những điều này được tạo nên là nhờ vào hormone progesterone ở thai kỳ. Tuy nhiên, một số người vào kỳ kinh cũng có hiệu tượng ấy nên không biết rằng đây chính là dấu hiệu mang thai sớm.

Đầy hơi và táo bón

Cùng với sự lớn lên của thai nhi, mẹ bầu cũng sẽ gặp hiện tượng táo bón, đầy hơi. Đây là kết quả của sự gia tăng hormone progesterone thai kỳ khiến cho hệ tiêu hóa bị tác động. Mẹ bầu nên uống mỗi ngày hơn 2 lít nước để giảm thiểu khó chịu của tình trạng này.

Vô cùng nhạy cảm với mùi

Sau khi quan hệ 3 ngày, những phụ nữ nhạy cảm với mùi sẽ ngửi thấy mùi nồng từ nước tiểu vì cơ thể họ đã có sự thay đổi nội tiết tố nữ. Không chỉ vậy, nhiều người còn cảm thấy sợ mọi thể loại mùi nên chỉ cần có chút mùi thoáng qua họ cũng có thể buồn nôn. Đặc biệt hơn, có những người còn sợ mùi mà trước đây họ vốn rất thích.

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán chính xác có thai hay không

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán chính xác có thai hay không

Chậm kinh 

Nhiều phụ nữ từ 2 tuần mang thai đầu tiên đã bị chậm kinh và nó cũng là dấu hiệu mang thai sớm khá phổ biến. Bắt đầu từ đây họ sẽ không thấy kinh nguyệt xuất hiện nữa.

Thường xuyên bị ngất xỉu hoặc chóng mặt

Do quá trình mang thai khiến cho hệ thống tim mạch có những thay đổi lớn như: tốc độ bơm máu nhanh hơn, nhịp tim tăng, lượng máu tăng,... nên từ những tuần đầu, nhiều thai phụ đã bị váng đầu, chóng mặt và dễ bị ngất xỉu.

Đau bụng dưới âm ỉ

Sau khi mang thai khoảng 1 tuần, nhiều phụ nữ có cảm giác bụng dưới đau âm ỉ nhiều lần trong ngày. Thường thì những cơn đau này sẽ chỉ kéo dài đến hết tuần thai thứ 6, một số ít trường hợp thời gian đau có thể dài hoặc ngắn hơn. 

Màu sắc âm đạo thay đổi

Sau khi có thai khoảng 7 ngày, âm hộ và âm đạo người phụ nữ thường có sự thay đổi về màu sắc. Càng về sau khu vực này sẽ càng sẫm màu hơn vì theo sự lớn lên của thai nhi, các mô quanh đây cũng cần được cung cấp lượng máu nhiều hơn.

2. Một số điều cần lưu ý

Các dấu hiệu mang thai sớm trên đây không phải sẽ có ở mọi trường hợp mang thai nhưng nó là phổ biến. Tùy thể trạng của từng người mà mức độ xuất hiện các dấu hiệu ấy cũng có sự khác nhau. Một số dấu hiệu trong đó có thể cảnh báo kỳ kinh sắp bắt đầu hoặc xuất hiện do bạn đang bị ốm.

Dùng que thử thai khi có hiện tượng trễ kinh là cách đơn giản nhất để kiểm tra bạn có đang mang thai hay không vì nó cho kết quả đúng đến >90%. Nếu đã chậm kinh mà kết quả chỉ một vạch, hãy đợi vài ngày sau đó rồi tiếp tục thử lại. Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng có thể thông qua hình thức xét nghiệm máu để kiểm biết mình có đang mang thai hay không.

Biết được dấu hiệu mang thai sớm không chỉ giúp chị em phụ nữ háo hức hơn mà còn chủ động đến cơ sở y tế kiểm tra, xác định về sự thật này từ đó có kế hoạch chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe để có một thai kỳ khỏe mạnh. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong các điểm đến tin cậy của nhiều phụ nữ trong lĩnh vực xét nghiệm máu cho biết kết quả mang thai hay không, bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ này hoặc trực tiếp đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm theo thời gian mà bạn mong muốn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.