Tin tức

Bật mí lợi ích bất ngờ của nước ép trái cây mà nhiều người chưa biết

Ngày 30/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nước ép trái cây là một loại thức uống được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị tuyệt vời mà nó sở hữu. Điều đáng nói hơn là thứ thức uống này còn là người bạn thân thiết, đem đến những lợi ích cho sức khỏe. Vậy bạn đã thực sự biết hết về tác dụng của nó chưa?

1. Những tác dụng tuyệt vời của nước ép trái cây đối với sức khỏe

1.1. Nước ép trái cây là gì?

Nước ép trái cây là loại thức uống được làm từ trái cây tự nhiên thông qua phương pháp ép và chắt lọc bỏ bã để lại phần nước. Trong mỗi loại trái cây đều chứa hàm lượng khoáng chất và vitamin vô cùng dồi dào, mang lại các tác dụng khác nhau đối với sức khỏe. Vì thế, nếu biết cách dùng loại thức uống này đúng cách thì nó sẽ là nguồn dinh dưỡng lành mạnh và rất giàu dinh dưỡng. Nước ép trái cây là sản phẩm thu được từ quá trình ép và chắt lọc bỏ bã trái cây tự nhiên.

Nước ép trái cây là sản phẩm thu được từ quá trình ép và chắt lọc bỏ bã trái cây tự nhiên

1.2. Tác dụng của nước ép trái cây với sức khỏe

1.2.1. Bổ sung khẩu phần cho rau củ bị thiếu

Bên cạnh các loại chất đạm có nguồn gốc động/thực vật thì các loại khoáng chất và vitamin có trong rau củ cũng rất cần thiết đối với cơ thể. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều người bị thiếu chất do không có thói quen hoặc không thích ăn rau củ. Trong trường hợp này, nếu mỗi ngày uống một cốc nước ép trái cây thì nó sẽ giúp bổ sung vào khẩu phần ăn rau củ đang bị thiếu.

1.2.2. Giảm cân an toàn và hiệu quả

Vị ngọt tự nhiên của các loại nước ép trái cây sẽ giúp làm giảm cảm giác thèm ăn khi bạn đang trong thời gian giảm cân mà vẫn đảm bảo cho cơ thể không bị mệt mỏi vì thiếu chất. Bởi vậy, nếu đang có nhu cầu giảm cân thì hãy nhớ bổ sung nước ép trái cây vào thực đơn của bạn mỗi ngày.

1.2.3. Phòng ngừa một số bệnh lý

Có một số loại nước ép hoa quả giúp hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật rất tốt. Ví dụ như nước ép cam nếu được uống mỗi tuần 2 - 3 lần sẽ giúp phòng ngừa sỏi thận, nước ép cà chua giúp phòng ngừa ung thư, nước ép việt quất phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu,...

1.2.4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nước ép từ cam, kiwi,... chứa nhiều hormone melatonin giúp làm giảm căng thẳng đồng thời hỗ trợ cơ thể khôi phục đồng hồ sinh học. Vì thế khi uống những loại này bạn sẽ dễ có được giấc ngủ ngon để đảm bảo sức khỏe và hoạt động thường ngày.

nước ép

Nước ép dứa và những lợi ích với sức khỏe

1.2.5. Phòng bệnh huyết áp cao

Chế độ ăn hàng ngày ảnh hưởng không nhỏ đến huyết áp của con người. Những người có chế độ giàu rau củ quả và sản phẩm ít chất béo bão hòa nói riêng và chất béo nói chung sẽ có huyết áp ổn định hơn. Đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng người bị cao huyết áp nếu tuân theo chế độ ăn kiêng chất béo, bổ sung rau củ quả và nước ép trái cây có thể giảm huyết áp tâm thu vào khoảng 11 mmHg.

2. Những điều lưu ý khi uống nước ép trái cây

Như vậy có thể thấy rằng tác dụng của nước ép trái cây là vô cùng thiết thực. Tuy nhiên, không phải vì thế mà có thể tùy ý lạm dụng loại thức uống này. Để đạt được hiệu quả thực sự cho sức khỏe từ việc uống nước ép, bạn cần lưu ý:

- Chỉ dùng nước ép nguyên chất, không thêm đường hay bất cứ loại phụ gia nào khác.

- Mỗi ngày chỉ nên uống:

+ Trẻ em trong độ tuổi 1 - 3: không quá 100ml.

+ Trẻ em trong độ tuổi 4 - 6: trong khoảng 100 - 170ml.

+ Trẻ em từ 7 tuổi và người lớn: không quá 220ml.

- Nên uống nước ép trái cây vào buổi sáng bởi đây là thời điểm tốt nhất để cơ thể hấp thụ được các loại khoáng chất và vitamin. Theo đó, hãy uống nước ép trước bữa ăn sáng khoảng 20 - 30 phút để dạ dày có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và enzyme nhanh nhất.

- Chỉ nên uống nước ép trái cây trong vòng 2 giờ sau khi đã ép xong nhưng cần bảo quản trong bình/chai có nắp kín chứ không nên để quá lâu ngoài không khí.

- Tránh uống thường xuyên các loại nước ép giàu tính axit như cam, bưởi,… vì chúng có thể gây ra cảm giác ợ nóng khó chịu và gây mất ngủ.

Nên đựng nước ép trong lọ kín và dùng hết trong ngày để đảm bảo lợi ích dinh dưỡng

Nên đựng nước ép trong lọ kín và dùng hết trong ngày để đảm bảo lợi ích dinh dưỡng

- Nên chọn các loại trái cây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đặc biệt ưu tiên trái cây hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Thực tế hiện nay cho thấy các loại trái cây không rõ nguồn gốc đang được bán rất nhiều trên thị trường, có những loại chứa các loại thuốc trừ sâu hoặc hóa chất độc hại rất nguy hiểm. Vì thế, trước khi mua trái cây làm nước ép, nên tìm hiểu kỹ để mua ở địa chỉ uy tín.

- Nến ưu tiên lựa chọn nước ép từ các loại trái cây có hàm lượng đường thấp nhưng vẫn là nguồn cung cấp vitamin phong phú như: bưởi, dừa, nho, ổi, thanh long,... Điều này càng nên đặc biệt lưu tâm với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang có dấu hiệu bị tiểu đường.

- Chế biến nước ép cần đảm bảo vệ sinh từ quá trình ngâm rửa cho đến khi ép nước. Dụng cụ làm, chứa nước ép cũng cần được vệ sinh sạch sẽ để tránh tình trạng nhiễm khuẩn vào nước ép gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

- Nên dùng nước ép trái cây kèm với việc ăn nguyên trái và bổ sung thêm rau củ mỗi ngày. Rất nhiều người cho rằng uống nước ép rồi không cần ăn rau củ nữa nhưng đây là một quan niệm không đúng. Bản thân cơ thể vẫn cần có chất xơ để đảm bảo tốt cho quá trình trao đổi chất mà nguồn chất xơ từ rau của và trái cây nguyên trái lại rất giàu có nên cần kết hợp cả uống nước ép với bổ sung chất xơ để có được sức khỏe tốt nhất.

Hy vọng nội dung được chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về tác dụng của các loại nước ép trái cây và biết cách để sử dụng chúng sao cho đạt được hiệu quả tốt nhất đối với sức khỏe của mỗi người.

Từ khoá: giảm cân huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.