Tin tức

Bất ngờ phát hiện polyp đại trực tràng từ dấu hiệu nhiều người chủ quan

Ngày 27/04/2021
Ban biên tập
Đa số các polyp đại tràng là vô hại nhưng qua thời gian, một số polyp đại tràng có thể phát triển thành ung thư đại tràng, vì vậy, phát hiện sớm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hãy cảnh giác Polyp đại tràng từ dấu hiệu nhiều người dễ chủ quan bỏ qua.

Dấu hiệu cần đi khám ngay để loại trừ Polyp đại trực tràng

Định kỳ bác Đ. V. L, 66 tuổi, Hà Nội đều đi khám sức khỏe, nhưng lần này bác đến BVĐK MEDLATEC khám do 2-3 ngày gần đây có triệu chứng bất thường về tiêu hóa.

Bác L. cho biết có tiền sử hút thuốc lá khoảng 10 bao mỗi năm, uống rượu thường xuyên, 2-3 ngày nay thấy có cảm giác đại tiện không hết phân nên đi khám.

Tiếp nhận và tư vấn bệnh nhân, ThS.BSNT Phạm Khắc Khiêm - Chuyên khoa Tiêu hóa có chỉ định bệnh nhân nội soi đại tràng toàn bộ để chẩn đoán nguyên nhân.

Hình ảnh polyp đại tràng phát hiện bằng ánh sáng dải tần hẹp (NBI) và hình ảnh cắt polyp qua nội soi bằng snare (ảnh theo thứ tự từ trái qua phải)Hình ảnh polyp đại tràng phát hiện bằng ánh sáng dải tần hẹp (NBI) và hình ảnh cắt polyp qua nội soi bằng snare (ảnh theo thứ tự từ trái qua phải)

Trên hình ảnh nội soi đại tràng toàn bộ bằng ánh sáng dải tần hẹp (NBI) thấy: manh tràng và đại tràng phải có nhiều túi thừa, đáy có dịch phân. Đại tràng ngang niêm mạc mềm mại, không có u, không có loét. Đại tràng trái có 01 polyp kích thước 2.5 cm, cuống dài. Ngay lúc đó, ê-kíp nội soi tiến hành thủ thuật thắt chân polyp bằng endoloop và cắt polyp qua nội soi bằng snare. Đồng thời, lấy polyp đã cắt làm giải phẫu bệnh. Trực tràng có 01 polyp kích thước 3 mm đã được bấm trọn bằng kìm sinh thiết.

BS Khiêm cho biết: Các chỉ định của nội soi đại tràng toàn bộ khá đa dạng bao gồm một số nhóm chính như:

- Tầm soát và theo dõi ung thư đại trực tràng: trên các bệnh nhân không có triệu chứng, tuổi bắt đầu tầm soát nên từ 50-75 tuổi; ở các bệnh nhân đã phẫu thuật cắt bỏ ung thư đại trực tràng; các bệnh nhân có tiền sử gia đình ung thư đại trực tràng hoặc polyp đại tràng hoặc một số hội chứng như: hội chứng đa polyp tuyến gia đình (FAP), hội chứng Lynch, bệnh lý viêm ruột (IBD), hội chứng Peutz-Jeghers...

- Chẩn đoán và điều trị xuất huyết tiêu hóa thấp, biểu hiện bằng đi ngoài ra máu đỏ tươi hoặc phân đen (sau khi loại trừ xuất huyết tiêu hóa trên) hoặc có test tìm máu ẩn trong phân dương tính; tìm nguyên nhân của thiếu máu thiếu sắt không rõ nguyên nhân.

- Các bệnh nhân có triệu chứng đường tiêu hóa dưới như: tiêu chảy kéo dài không rõ nguyên nhân, táo bón kéo dài kết hợp các dấu hiệu cảnh báo như thiếu máu, sụt cân.

- Khi bệnh nhân có các bất thường trên chẩn đoán hình ảnh như dày thành đoạn đại tràng.

Nội soi tiêu hóa dưới ánh sáng NBI - Cách hữu hiệu phát hiện chính xác Polyp đại tràng

Polyp đại tràng là tổn thương tăng sản niêm mạc đại tràng. Các polyp ở giai đoạn đầu với kích thước nhỏ thường ít khi biểu hiện triệu chứng đường tiêu hóa, nhưng qua thời gian tiến triển nếu không được phát hiện sớm thì có nguy cơ phát triển lớn về kích thước gây ra các triệu chứng như: đau bụng, chảy máu polyp gây chảy máu tiêu hóa và nguy cơ ung thư hóa (mức độ nguy cơ thấp hay cao tùy thuộc từng loại polyp). Vì vậy, trong quá trình nội soi, nếu phát hiện các polyp của đại tràng, khách hàng sẽ được tư vấn về can thiệp cắt polyp qua nội soi nếu kích thước và độ xâm lấn của polyp trong giới hạn cho phép. Đây là biện pháp hiệu quả trong dự phòng các tiến triển bất lợi của polyp đối với chất lượng cuộc sống của khách hàng.

Công nghệ NBI phép phát hiện chính xác hơn các tổn thương ung thư sớm khi các tổn thương này mới ở giai đoạn biến đổi bề mặt niêm mạc.

Công nghệ NBI phép phát hiện chính xác hơn các tổn thương ung thư sớm khi các tổn thương này mới ở giai đoạn biến đổi bề mặt niêm mạc.

Tại BVĐK MEDLATEC, toàn bộ khách hàng đến nội soi đều được sử dụng công nghệ NBI (ánh sáng dải tần hẹp). Công nghệ này cho phép phát hiện chính xác hơn các tổn thương ung thư sớm khi các tổn thương này mới ở giai đoạn biến đổi bề mặt niêm mạc. Với sự hỗ trợ của NBI, các bác sĩ nội soi sẽ đánh giá chính xác hơn tính chất, hình thái của các tổn thương, giảm tỷ lệ bỏ sót tổn thương. Từ đó nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị phục vụ sức khỏe của người dân.

Những ưu việt khi khám tiêu hóa tại BVĐK MEDLATEC

Chuyên khoa Tiêu hóa, BVĐK MEDLATEC từ lâu đã trở thành địa chỉ gửi gắm, trao gửi niềm tin kiểm tra, tầm soát bệnh của người dân trên toàn quốc. Theo đó, đến bệnh viện khám, người dân hoàn toàn an tâm do được các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa giàu kinh nghiệm trực tiếp tư vấn, khám và điều trị như: PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, Giảng viên bộ môn Tiêu Hóa, Trường Đại học Y Hà Nội; PGS.TS Trần Việt Tú - Nguyên trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện 103; Chủ nhiệm bộ môn Nội tiêu hóa, Học viện Quân Y; ThS.BSNT Phạm Khắc Khiêm; BS CKI Lê Văn Khoa; BSCKI. Nguyễn Thị Lan; BS Bùi Văn Long…

Do được trang bị đồng bộ hệ thống máy móc móc hiện đại như máy nội soi ống mềm sử dụng kỹ thuật nội soi dải tần ánh sáng hẹp với hệ thống máy nội soi NBI, Marker tầm soát ung thư đường tiêu hóa, sinh thiết, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng (xét nghiệm HP dạ dày, điện tim, chụp X-quang, MRI, CT 128 dãy)… Vì vậy, MEDLATEC có điều kiện tốt nhất để chẩn đoán sớm và theo dõi bệnh lý đường tiêu hóa, gồm:

  • Nội soi thực quản-dạ dày-tá tràng: Không gây mê, gây mê và qua đường mũi.
  • Làm test HP dạ dày qua hơi thở
  • Thủ thuật: Tiêm cầm máu, cắt polyp, lấy dị vật đường tiêu hóa.
  • Sinh thiết làm giải phẫu bệnh: Để chẩn đoán, tầm soát những bệnh lý có nguy cơ ung thư (bệnh lý viêm teo, loạn sản, ổ loét...).

Ngoài ra, khi đến khám tại bệnh viện, người dân hoàn toàn an tâm về quy trình khép kín, khoa học giúp tiết kiệm tối đa thời, công sức; Hay tiết kiệm kinh phí do được thanh toán BHYT và bảo lãnh viện phí theo quy định.

Với mong muốn đồng hành cùng người dân có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, nhằm tri ân khách hàng nhân dịp ngày Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động, từ ngày 15/4 - 01/05, BVĐK MEDLATEC tổ chức ưu đãi hấp dẫn:

BVĐK MEDLATEC giảm 30% chi phí nội soi không đau công nghệ NBI với tất cả khách hàng đến hết ngày 01/5/2021

BVĐK MEDLATEC giảm 30% chi phí nội soi không đau công nghệ NBI với tất cả khách hàng đến hết ngày 01/5/2021

- Khám Tiêu hóa cùng bác sĩ chuyên khoa hàng đầu - Giảm 30% chi phí nội soi không đau công nghệ NBI - Phát hiện sớm ung thư dạ dày, đại tràng và các bệnh lý đường tiêu hóa.

- Giảm 20% phí phẫu thuật trĩ bằng phương pháp Longo.

Hãy nhanh tay đăng ký để không bỏ lỡ cơ hội kiểm tra sức khỏe đường tiêu hóa với ưu đãi hấp dẫn cùng quy trình nội soi theo đúng quy định của Bộ Y tê nên bảo đảm an toàn và kết quả chính xác cho môi khách hàng thực hiện nội soi.

Ngoài ra, Khoa Ngoại tổng hợp với phòng mổ vô khuẩn, trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại bảo đảm mọi ca mổ diễn ra an toàn và hiệu quả.

Hãy đăng ký ngay tại đây.

Hoặc gọi ngay tổng đài: 1900 56 56 56 để được giải đáp theo yêu cầu.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.