Tin tức

Bất ngờ phát hiện ung thư tuyến giáp từ dấu hiệu tưởng "bệnh vặt"

Ngày 20/05/2023
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân
Sau hơn một tháng thường xuyên mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, có kèm tình trạng nổi các ban đỏ ngứa, người phụ nữ 33 tuổi đến Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC GROUP khám thì bất ngờ nhận kết quả ung thư tuyến giáp thể nhú.

Đi khám vì mệt mỏi, bất ngờ bị ung thư tuyến giáp “gọi tên” 

Hơn 1 tháng nay, chị N.T.P.T (33 tuổi, Thái Nguyên) thường xuyên mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt. Chị T chủ quan, nghĩ đơn thuần là do chế độ sinh hoạt và làm việc, không “mảy may” nghi ngờ về các nguy cơ bệnh tật.  

Thấy tình trạng không thuyên giảm, thậm chí xuất hiện thêm các ban đỏ ngứa, gia đình thúc giục chị T đi khám. 

Tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, sau khi thăm khám lâm sàng, bệnh nhân được chỉ định thực hiện siêu âm tuyến giáp. Trên hình ảnh siêu âm phát hiện nhân kích thước 17 x 9,7mm, bờ không đều, bên trong có nốt vôi hóa. Kết quả cho thấy tổn thương tuyến giáp có dấu hiệu nghi ngờ ác tính.

Kết quả siêu âm tuyến giáp phát hiện nhân kích thước 17 x 9,7mm, bờ không đều, bên trong có nốt vôi hóa   

Kết quả siêu âm tuyến giáp phát hiện nhân kích thước 17 x 9,7mm, bờ không đều, bên trong có nốt vôi hóa

Ngay sau đó, bác sĩ tiến hành chọc tế bào tuyến giáp bằng kim nhỏ (FNA) và chẩn đoán xác định chị không may mắc ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn I. 

Nhận kết quả trong sự bàng hoàng, nữ bệnh nhân chia sẻ:“Tôi đâu có ngờ bệnh tình lại diễn biến thầm lặng, nhanh như vậy. Bài học về sự chủ quan đối với sức khỏe là quá đắt. Dẫu sao vẫn còn may mắn cho tôi vì phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Giờ đây, tôi chỉ còn biết trông chờ vào bác sĩ”. 

Dấu hiệu nào cảnh báo nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp thể nhú? 

ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân - Trưởng phòng Lâm sàng, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Ung thư tuyến giáp thể nhú là khối u phát triển ra khỏi mô tuyến giáp bình thường. Đây là dạng phổ biến nhất (chiếm khoảng 85%) của bệnh này và tiến triển chậm, thường chỉ phát triển ở một thùy tuyến giáp. Bệnh gặp chủ yếu ở nữ giới trẻ tuổi trong độ tuổi từ 30 đến 50. Nguy cơ mắc tăng lên ở những người có xạ trị vùng đầu, mặt, cổ hoặc tiếp xúc với phóng xạ, tia X”. 

Ở giai đoạn đầu khởi phát ung thư tuyến giáp thường không có triệu chứng rõ ràng. Nhiều người còn nhầm lẫn triệu chứng bệnh giống như viêm họng, ho… Khi khối u phát triển lớn, gây ra những triệu chứng rõ nét, thường người bệnh mới đi thăm khám. 

Trong số các dạng ung thư tuyến giáp thì u thể nhú là phổ biến nhất, chiếm khoảng 85% tổng các ca mắc bệnh 

Trong số các dạng ung thư tuyến giáp thì u thể nhú là phổ biến nhất, chiếm khoảng 85% tổng các ca mắc bệnh 

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú có thể gặp như:  

  • Nổi u ở cổ: Khối u phát triển ở cổ, yết hầu, đến khi đủ lớn khiến người bệnh có thể nhìn thấy qua gương bằng mắt thường. 
  • Khàn giọng: Vì dây thần kinh ở thanh quản chi phối chức năng đóng và mở của dây thanh âm tại vị trí phía sau tuyến giáp. Khi khối u tuyến giáp phát triển to dần, chúng xâm lấn ra bên ngoài và gây tổn thương đến dây thần kinh bày và hộp âm.
  • Khó thở, khó nuốt: Khối u phát triển làm tuyến giáp phình to chèn ép lên thanh quản. Người bệnh sẽ có cảm giác khó thở thường xuyên. Khối u còn ảnh hưởng đến khu vực thanh quản, gián tiếp làm cho bệnh nhân khó nuốt. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị nghẹn thức ăn.
  • Đau tức và bó chặt tại vùng cổ: Khối u tuyến giáp phát triển và nằm chèn ép lên dây thần kinh ở cổ. Do đó, bệnh nhân có cảm giác đau tức. Cơn đau có thể lan đến góc hàm và mang tai.
  • Ho kéo dài: Khi xuất hiện tình trạng ho kéo dài mà không kèm theo đờm, sốt… Có thể bạn đang mắc ung thư tuyến giáp. Nếu ho trên 3 tuần không đỡ, bạn cần đến bệnh viện thăm khám kỹ càng.

Siêu âm - công cụ hữu hiệu phát hiện sớm bệnh tuyến giáp

Chắc hẳn bất cứ ai khi được chẩn đoán mắc ung thư đều lo lắng. Tương tự các bệnh ung thư khác, ung thư tuyến giáp dạng nhú có nguy hiểm không còn tùy vào giai đoạn phát hiện bệnh. Bệnh phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi càng cao.

Cũng có một tin rất đáng mừng là trong tất cả các loại bệnh ung thư, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt hơn cả. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn 1, 2, tỷ lệ chữa khỏi gần như là 100%. Tỷ lệ chữa khỏi ở các giai đoạn sau sẽ giảm xuống. Do vậy, thăm khám sức khỏe định kỳ và theo dõi những biểu hiện bất thường của cơ thể là điều quan trọng để tầm soát bệnh ở giai đoạn sớm.

Thực hiện tầm soát tuyến giáp bằng phương pháp siêu âm định kỳ sẽ giúp phát hiện nguy cơ mắc bệnh từ sớm. Đây được coi là lựa chọn hàng đầu, là phương pháp vàng giúp chẩn đoán bệnh lý tuyến giáp. 

Siêu âm có vai trò phát hiện các khối u nang có nguy cơ, từ đó gợi ý phương hướng tầm soát chuyên sâu tiếp theo. Thông thường siêu âm sẽ kết hợp với các xét nghiệm khác như chọc hút tế bào bằng kim nhỏ giúp xác định chính xác tính chất bất thường của khối u để tiên lượng và đưa ra các gợi ý chẩn đoán bệnh.  

Cụ thể, trong tầm soát ung thư tuyến giáp, siêu âm có vai trò như sau:

  • Phân loại khối u tại tuyến giáp (rắn/nang/ hỗn hợp);
  • Đánh giá các cấu trúc liền kề tuyến giáp;
  • Xác định vị trí của khối u;
  • Theo dõi các u nang bất thường trong tuyến giáp;
  • Hỗ trợ tiêm, hút hoặc sinh thiết tế bào tuyến giáp.

Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng đầy đủ trang thiết bị hiện đại, là địa chỉ tin cậy để người dân đến khám và sàng lọc, phát hiện chính xác bệnh lý tuyến giáp 

Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng đầy đủ trang thiết bị hiện đại, là địa chỉ tin cậy để người dân đến khám và sàng lọc, phát hiện chính xác bệnh lý tuyến giáp 

Trải qua hành trình gần 30 năm hình thành và phát triển, Hệ thống Y tế MEDLATEC cam kết mang lại kết quả tầm soát, chẩn đoán, theo dõi điều trị đa chuyên khoa nói chung và tầm soát ung thư tuyến giáp nói riêng chính xác, hiệu quả.

Bên cạnh đội ngũ chuyên gia đầu ngành, khách hàng hoàn toàn an tâm khi thăm khám dưới sự hỗ trợ của hệ thống máy móc xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh hiện đại, công nghệ tiên tiến. 

Để được chuyên gia của MEDLATEC tư vấn chi tiết, hoặc đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, Quý khách hàng có thể liên hệ tới hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.