Tin tức

Bất ngờ trước những tác dụng của rau sam đối với sức khỏe

Ngày 21/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rau sam là loại cây mọc tự nhiên có thể tìm thấy ở nhiều địa phương và được sử dụng như một loại thực phẩm trong bữa cơm. Tuy nhiên, bạn đã biết các tác dụng của loại rau với sức khỏe khi được sử dụng đúng cách hay chưa? Cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!

1. Các tác dụng của rau sam đối với sức khỏe

Rau sam còn được gọi với các tên khác trong dân gian như: mã xỉ hiện, trường thọ thái hay mã xỉ thái,... Đây là một loại cây thân cỏ, thường mọc dại tại các vùng đất ẩm ướt.

Rau có vị chua, mát và không đắng. Trừ phần rễ thì các bộ phận còn lại của rau đều có thể đem đi chế biến. Ngoài việc được sử dụng như một loại thực phẩm đơn giản, rau sam còn được đánh giá là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như sau:

Tốt cho hệ thần kinh

Một trong những tác dụng hàng đầu của rau sam được chứng minh là khả năng bảo vệ hệ thần kinh, hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson. Nguyên nhân là do các thành phần được tìm thấy trong rau có tác dụng loại bỏ các gốc tự do, giảm quá trình chết đi của tế bào thần kinh trong cơ thể.

Rau tốt cho hệ thần kinh của cơ thể

Rau tốt cho hệ thần kinh của cơ thể

Bên cạnh đó, các chất trong rau sam cũng có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh do tình trạng thiếu oxy gây ra, cũng như ức chế enzym acetylcholinesterase - chất thường gặp đối với người mắc Alzheimer. Do đó, sử dụng rau cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị Alzheimer.

Khả năng chống viêm

Với sự có mặt của omega-3, các chất nhầy và chất khoáng, rau có tác dụng tốt với việc giảm đau, chống viêm. Đặc biệt là với các tình trạng đau do tiêu hóa hay các bệnh liên quan đến đường tiết niệu.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Theo kết quả của một số nghiên cứu, việc sử dụng rau sam có thể giúp cải thiện tình trạng của người mắc đái tháo đường type 2. Bởi rau có tác dụng giảm các axit béo tự do có trong máu, giảm tình trạng kháng insulin trong cơ thể, giảm đường huyết đói và giảm tăng men gan.

Rau mã xỉ thái rất tốt cho người bị tiểu đường type 2

Rau mã xỉ thái rất tốt cho người bị tiểu đường type 2

Tốt cho tim mạch

Với hàm lượng khá cao Omega-3 và Kali, rau có tác dụng tốt với việc cải thiện sức khỏe tim mạch, hạn chế tình trạng rối loạn nhịp tim, điều chỉnh hàm lượng cholesterol có trong máu và giúp huyết áp được ổn định hơn,...

Tốt cho hệ tiêu hóa

Với chất này có sẵn, rau sam được đánh giá là hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và tiết niệu, cải thiện tình trạng táo bón, đường ruột,... Ngoài ra, rau cũng có tác dụng đào thải chất dịch dư thừa trong cơ thể, từ đó giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Thanh lọc cơ thể, giải nhiệt

Rau có tính mát nên có tác dụng rất tốt với việc thanh lọc và giải nhiệt cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng rau sam với nhiều cách chế biến khác như nấu canh, ép nước uống, sắc nước,...

Tốt cho hệ thống xương khớp

Trong rau có chứa hàm lượng cao canxi tốt cho sự chắc khỏe của hệ thống xương khớp. Cùng với đó, vitamin E và chất glutathione có tác dụng bảo vệ màng tế bào khỏi sự ảnh hưởng của tác yếu tố gây hại.

Rau sam tốt cho hệ thống xương khớp

Rau sam tốt cho hệ thống xương khớp

Phòng chống ung thư

Các hợp chất như cerebroside, polysacarit, alkaloid và homoisoflavonoid được tìm thấy trong rau có vai trò loại bỏ các tế bào gây ung thư và tăng cường sức miễn dịch của cơ thể.

Các tác dụng khác

Bên cạnh có lợi ích, tác dụng được nhắc ở trên, rau sam còn có các tác dụng khác như:

  • Làm chậm các quá trình oxy hóa trong cơ thể.

  • Phòng ngừa bệnh gout.

  • Hỗ trợ các vết thương do côn trùng cắn.

  • Chống nhiễm trùng.

  • Hỗ trợ điều trị hen suyễn.

2. Cách chế biến đơn giản với rau sam

Rau sam có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, trong đó đơn giản nhất là các cách chế biến sau đây:

Rau sam nấu canh

Cách chế biến:

  • Rau rửa sạch và để ráo nước.

  • Nấu một nồi nước sôi sau đó cho thêm hành tây đã cắt mỏng và thả thêm rau vào.

  • Nêm nếm gia vị theo khẩu vị và đun sôi từ 3 - 5 phút. Sau đó tắt bắp và sử dụng.

Canh rau sam có vị chua chua, thanh mát dễ ăn, rất phù hợp với những ngày hè oi bức.

Rau sam luộc

Cách thực hiện

  • Rau nhặt lấy phần ngọn tươi, đem đi rửa sạch và để ráo nước.

  • Đun sôi nước sau đó thả rau vào luộc từ 5 - 7 phút thì vớt ra.

Rau sam luộc

Rau sam luộc

Rau luộc bạn có thể chấm với nước mắm và ăn cùng cơm. Phần nước luộc cũng có thể tận dụng và làm canh như bình thường.

Rau sam xào

Cách thực hiện:

  • Rau đem đi rửa sạch, để ráo.

  • Luộc sơ qua rau với nước sôi từ 2 - 3 phút để khử bớt vị đắng của rau.

  • Phi thơm tỏi băm cho thơm rồi cho phần rau đã sơ chế qua vào xào cùng. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn và chỉ xào từ 2 - 3 phút là được. Không nên xào quá lâu.

Rau xào cùng tỏi có mùi thơm, hương vị đậm đà và thơm ngon không khác gì rau muống xào tỏi.

3. Các lưu ý khi sử dụng rau sam mà bạn nên biết?

Trong quá trình sử dụng rau, người dùng cần lưu ý tới những vấn đề sau:

  • Khi sử dụng rau sam tươi, chỉ nên sử dụng từ 50 - 100 gram/ngày.

  • Hạn chế sử dụng rau với các đối tượng sau gồm phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người bị tiêu chảy, kiết lị, người tiền sử mắc bệnh sỏi thận hoặc đang trong quá trình điều trị sỏi thận.

  • Khi chế biến, không nấu rau quá kỹ để tránh mất đi các chất dinh dưỡng.

  • Không chế biến rau chung với 3 loại thực phẩm sau là thịt ba ba, trứng vịt lộn và thịt rùa. Khi kết hợp chung, món ăn sẽ gây ra tình trạng ngộ độc với người dùng.

Trên đây là tổng hợp các thông tin liên quan về rau sam mà MEDLATEC muốn chia sẻ với bạn đọc. Hy vọng những thông tin này là hữu ích, giúp bạn an tâm hơn khi có ý định sử dụng rau trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo trên website để cập nhập thêm các thông tin hữu ích về sức khỏe nhé!

Từ khoá: xương khớp ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.