Tin tức

Bất thình lình phát hiện khối u khi không có dấu hiệu bất thường nào

Ngày 03/02/2022
Ban biên tập
Đang khỏe mạnh và làm việc bình thường, xuất hiện dấu hiệu duy nhất mà ai cũng có thể, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám thì vô cùng bàng hoàng vì phát hiện khối u phổi đã di căn.

Phát hiện u phổi ở bệnh nhân khỏe mạnh, những dấu hiệu nên cảnh giác

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam, 39 tuổi, ở Hà Nội khỏe mạnh và làm việc bình thường đến khám vì lý do cảm giác vướng đờm ở cổ xuất hiện vào buổi sáng.

Khám ban đầu, bệnh nhân thỉnh thoảng cảm giác vướng đờm ở cổ, khạc ra ít đờm dính tia máu không thường xuyên vào buổi sáng, ngoài ra không ho, không đau ngực, không sốt, không gầy sút cân; không ợ hơi không ợ chua. Về tiền sử bản thân chỉ có viêm họng mạn tính, không ai hút thuốc lá, thuốc lào, thỉnh thoảng uống rượu bia. Về gia đình không có ai bị u phổi.

Để loại trừ bệnh lý với “key” gợi ý duy nhất là cảm giác vướng đờm ở cổ, khạc ít tia máu nên ngoài chỉ định khám nội soi tai mũi họng, nội soi đường tiêu hóa, ThS.BS Nguyễn Thị Huyền đã tư vấn khách hàng chụp thêm X-quang ngực để loại trừ tổn thương đường hô hấp.

Với nhận định chính xác ban đầu đó, bệnh nhân được chỉ định chụp X-quang với khối mờ góc tâm hoành phải. Trước nghi ngờ bất thường đó, để chẩn đoán chính xác khối mờ, BS Huyền  đã hội chẩn cùng chuyên gia chẩn đoán hình ảnh để quyết định chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) phổi cho bệnh nhân.

Bất thình lình phát hiện khối u khi không có dấu hiệu bất thường nào

Hình ảnh minh họa tổn thương phổi ở bệnh nhân

Trên hình ảnh chụp CT có khối đặc bờ đa cung thùy dưới phổi phải kích thước 43x30x44mm, các nốt bán đặc và nốt đặc nhỏ phổi phải, dày tổ chức kẽ và dày màng phổi vùng đáy, dày thành phế quản phổi phải, nhiều hạch trung thất, hạch thượng đòn phải.

Sau đó, bệnh nhân được các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh thực hiện sinh thiết phổi chọc kim qua da theo định vị CT và CT để định vị kim nằm trong tổn thương lấy mẫu làm xét nghiệm mô bệnh học, xét nghiệm Gene Expert.

Hình ảnh giải phẫu bệnh Vi thể: Trên các mảnh sinh thiết quan sát thấy tăng sinh các tuyến, các tế bào nhân lớn, tăng sắc, bào tương rộng, săp xếp cấu trúc dạng tuyến, dạng mắt sàng, xâm nhập mô đệm. Mô đêm xơ - huyết quản kèm xâm nhập viêm mạn.

Từ dấu hiệu mơ hồ khi đi khám, song khi khám tại cơ sở y tế có đầy đủ trang bị, máy móc đồng bộ, hiện đại, cụ thể là qua kết hợp chẩn đoán của chụp CT và giải phẫu bệnh đã giúp bệnh nhân phát hiện ung thư biểu mô tuyến phổi phải có di căn khi cơ thể khỏe mạnh bình thường.

Sau khi được Chuyên gia PGS Hoàng Thị Vượng tư vấn kết quả cuối cùng, bệnh nhân đã được chuyển bệnh viện K để điều trị tiếp.

Chụp CT - Kỹ thuật “vàng” phát hiện u phổi

Chụp X-quang phổi là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thường quy để kiểm tra và sàng lọc các bệnh về phổi. Thường được chỉ định để kiểm tra phổi khi thăm khám định kỳ, hoặc được chỉ định khi người bệnh có các dấu hiệu như khó thở, đau tức ngực, chấn thương, ho dai dẳng,... Hoặc để phát hiện các bất thường ở phổi cũng như theo dõi tiến triển trong trường hợp đã có bệnh lý về phổi.

Trường hợp của bệnh nhân này, trên hình ảnh chụp X-quang khối mờ góc tâm hoành phải nên có chỉ định chụp CT.

Chụp CT phổi hỗ trợ chẩn đoán các bệnh về phổi

Chia sẻ lý do CT cần được chỉ định trong chẩn đoán bệnh lý ung phổi, ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC cho biết: “Chụp X-quang là chỉ định thường quy để kiểm tra và sàng lọc các bệnh về phổi, tuy nhiên có những trường hợp cho kết quả dương tính giả nên dễ bỏ sót bệnh. Ở bệnh nhân này, khối u ở góc tâm hoành nên khó phát hiện. Sau khi được chụp CT và hồi cứu lại, chúng tôi chỉnh tối góc chụp mới phát hiện được khối u, còn phim tiêu chuẩn ban đầu thì gần như là không nhìn thấy khối đó. Đấy là âm tính giả, những điểm mù trên phim X-quang thường quy khó tránh được nên các bác sĩ cần lưu ý để tránh bỏ sót bệnh”.

Theo BS Vĩnh trên phim chụp X quang phổi thông thường nhìn thấy tổn thương khi:

  • Kích thước của tổn thương > 3 mm đường kính, có bờ rõ ràng.
  • Tổn thương có độ đậm độ X quang nhất định mà xung quanh là một độ đậm độ khác với nó, ví dụ khối u là đậm độ nước (màu trắng) mà bên cạnh nó là nhu mô phổi có đậm độ khí (màu đen).
  • Tổn thương có hình thể rõ ràng: đa cạnh, tròn hoặc trái xoan.
  • Bờ của tổn thương tạo ra một bề mặt tiếp tuyến với tia X.
  • Tổn thương không bị che lấp bởi tim, vòm hoành và rốn phổi.

Như vậy, khắc phục những hạn chế của chụp X-quang, chụp CT phổi liều thấp được xem là tiêu chuẩn vàng, mang lại giá trị cao trong chẩn đoán ung thư phổi, đặc biệt là những bệnh nhân ít có triệu chứng, như trường hợp bệnh nhân này không có biểu hiện khó thở, đau tức ngực thì rất dễ bỏ sót bệnh.

Chuyên gia chỉ cách phân biệt đau ngực do những nguyên nhân nào?

Theo các chuyên gia y tế, tức ngực có thể là biểu hiện của u phổi (như trường hợp của bệnh nhân dân trên), nhưng cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác.

PGS.TS Phạm Thị Hồng Thi - Chuyên gia Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, tức ngực có thể là “tín hiệu” bất thường trong nhiều bệnh lý nguy hiểm mà người dân nên cảnh giác sau:

  • Bệnh lý tim mạch, cụ thể ở bệnh lý tim mạch đau ngực thường liên quan đến rối loạn nhịp tim (nhịp nhanh, ngoại tâm thu, nhịp chậm).
  • Bệnh động mạch vành (ví dụ cơn đau thắt ngực không ổn định, không ổn định);
  • Bệnh tràn ngập tim, suy tim, bệnh nhân có phình tách động mạch chủ…
  • Bệnh cao huyết áp.

Ngoài những cơn đau do bệnh tim, đau ngực có thể liên quan đến những bệnh lý khác như bệnh phổi, viêm dạ dày, viêm trào ngược thực quản, đau dây thần kinh, viêm cơ xương/khớp vùng ngực, thậm chí có thể do rối loạn sinh lý chức năng.

PGS Thi khuyến cáo, những bệnh nhân đi khám với lý do đau ngực thì bác sĩ cần loại trừ được nguyên nhân do bệnh tim mạch, sau đó là đến phổi và các bệnh lý khác.

Sức khỏe là chìa khóa đi đến hạnh phúc và thành công, song có rất yếu tố đe dọa sức khỏe của chúng ta như ô nhiễm môi trường sống/làm việc, thực phẩm tồn dư chất bảo quản, di truyền… Đây cũng chính là lý do bệnh luôn tiềm ẩn trong cơ thể và nên được kiểm tra định kỳ hàng năm để phát sớm các mầm bệnh nếu có.

PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên gia Nội Hô hấp, nguyên Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi - Bệnh viện Phổi Trung ương; Chủ nhiệm bộ môn Nội khoa Y Dược, Trường Đại học Y - Đại học Quốc Gia Hà Nội với trên 30 năm kinh nghiệm hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Theo các chuyên gia y tế, người dân nên kiểm tra định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/ lần, trường hợp có bệnh lý mạn tính như tiểu đường, mỡ máu, bệnh gan… cần kiểm tra theo lịch hẹn của bác sĩ, hoặc đi khám ngay khi có biểu hiện bất thường.

Với kinh nghiệm 26 năm đồng hành chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang là điểm khám chữa bệnh tin cậy, chất lượng của người dân toàn quốc. Trong đó, riêng về chuyên khoa Hô hấp, người dân cả nước hài lòng, tin tưởng đến MEDLATEC khám bởi những lý do sau:

  • Quy tụ được đội ngũ chuyên gia đầu ngành trực tiếp thăm khám và điều trị như: PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên gia Nội Hô hấp, nguyên Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi - Bệnh viện Phổi Trung ương; Chủ nhiệm bộ môn Nội khoa Y Dược, Trường Đại học Y - Đại học Quốc Gia Hà Nội với trên 30 năm kinh nghiệm; PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Giám đốc Bệnh viện E với trên 40 năm kinh nghiệm; BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, BSCKI. Lê Thị Hoài Thanh - Chuyên khoa Hô hấp... Cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia chẩn đoán hình ảnh như: ThS.BS Đỗ Đức Linh - Chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC; ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC; BSCKI Trần Văn Dũng…
  • Tự hào là Trung tâm Xét nghiệm uy tín số 1 tại Việt Nam, MEDLATEC đáp ứng được trên 2.000 danh mục xét nghiệm đầy đủ các chuyên khoa, đặc biệt là những xét nghiệm chuyên sâu để kiểm soát, chẩn đoán bệnh phồi, gồm: Maker ung thư phổi (NSE, Cyfra 21-1, CEA), đặc biệt là những xét nghiệm chuyên sâu NTM/MTB Realtime PCR, GeneXpert
  • Thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại máy MRI, CT, X-quang kỹ thuật số…
  • Được thanh toán bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí theo quy định.
  • Thủ tục thăm khám nhanh chóng, đơn giản, có thể chủ động thời gian thăm khám qua đặt lịch trước.

Để giúp Quý khách hàng an tâm sức khỏe, vui vẻ đón xuân mới, bệnh viện luôn sẵn sàng đồng hành chăm sóc sức khỏe của bạn và gia đình tất cả các ngày trong tuần, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán 2022.

Nếu Quý khách hàng quan tâm khám các chuyên khoa, hoặc tìm hiểu dịch vụ của bệnh viện, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.