Tin tức

Bé bị tiêu chảy: Nguyên nhân và cách điều trị mẹ nên nắm rõ

Ngày 12/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bé bị tiêu chảy là tình trạng thường gặp khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Nếu không được xử trí kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự tăng trưởng của trẻ, thậm chí đe dọa đến tính mạng của con. Hiểu được nỗi lo đó, bài viết hôm nay  MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin về bệnh như nguyên nhân, biểu hiện, cách điều trị và hướng dẫn chăm sóc bé bị tiêu chảy đúng cách.

1. Bé bị tiêu chảy do những nguyên nhân nào?

Tiêu chảy ở trẻ do rất nhiều nguyên nhân gây ra, cụ thể là:

  • Rotavirus là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng Bé bị tiêu chảy, chiếm 40% các trường hợp trẻ bị bệnh. Bệnh xuất hiện chủ yếu vào mùa đông, thời gian ủ bệnh từ 12 giờ - 5 ngày, kéo dài 3 ngày lên đến 1 tuần.

  • Do nhiễm vi khuẩn Coli, lỵ trực trùng, dịch tả,…

  • Bé bị Tiêu chảy cũng có thể do nhiễm ký sinh trùng qua thức ăn hoặc nước uống.

  • Do trẻ bị dị ứng với protein có trong thực phẩm, các loại thịt, cá, sữa,…

  • Nguyên nhân khác là do trẻ mắc một bệnh liên quan đến đường ruột, chẳng hạn như viêm ruột, tắc ruột, viêm ruột thừa,…

  • Chế độ ăn của trẻ không hợp lý: ăn quá nhiều thức ăn, thực phẩm chưa được nấu chín hay chế biến không sạch sẽ,… 

  • Ngộ độc thực phẩm là nguyên nhân bé bị tiêu chảy không thể không kể đến, thậm chí là tiêu chảy cấp với các biểu hiện như nôn ói, đi ngoài nhiều nên các bậc cha mẹ cần phải hết sức lưu ý.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị tiêu chảy

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị tiêu chảy

2. Những dấu hiệu nhận biết bé bị tiêu chảy

- Đi ngoài nhiều lần trong ngày:

Dấu hiệu tiêu chảy ở trẻ dễ nhận thấy nhất là số lượng tình trạng bé đi ngoài nhiều lần trong ngày (ít nhất 5 lần), phân lỏng, nhiều nước, có mùi tanh hoặc chua, phân có thể lẫn chất nhầy. Bệnh tiêu chảy cấp thường diễn ra dưới 5 ngày, nếu trên 2 tuần là bị tiêu chảy kéo dài.

- Bé nôn trớ, ói:

Khi bị tiêu chảy, trẻ thường có hiện tượng nôn trớ do virus Rota hoặc do tụ cầu. Nôn liên tục khiến trẻ dễ bị mất nước và các chất điện giải. Lúc này, trẻ sẽ có cảm giác khát nước, niêm mạc mắt bị khô, mất sự đàn hồi của da, tụt huyết áp, có thể ngất xỉu. Cho nên bố mẹ cần có hướng xử lý kịp thời bởi nếu không sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của con. 

Bé nôn nhiều, liên tục sẽ rất dễ bị mất nước và các chất điện giải

Bé nôn nhiều, liên tục sẽ rất dễ bị mất nước và các chất điện giải

- Trẻ biếng ăn:

 Dấu hiệu biếng ăn có thể xuất hiện trước khi bé bị tiêu chảy cấp nhiều ngày, bé chán ăn, bỏ bú, chỉ thích uống nước.

- Đau rát hậu môn:

Trẻ bị tiêu chảy do phải đi ngoài nhiều lần, đôi khi còn bị tiêu chảy ra máu, dẫn đến tình trạng đau rát hậu môn.

- Trẻ mệt mỏi, hay quấy khóc:

Bé bị tiêu chảy thường hay mệt mỏi, quấy khóc, nhát chơi, thậm chí có một vài trường hợp hôn mê li bì do mất nước nặng. Do đó, các bậc làm cha làm mẹ cần lưu ý những dấu hiệu bé bị tiêu chảy để có giải pháp kịp thời.

3. Hướng dẫn chăm sóc bé bị tiêu chảy đúng cách

- Bù nước:

Đối với trẻ bị tiêu chảy, điều quan trọng là các mẹ nên bù lại lượng nước đã mất cho con bằng cách cho bé uống thêm nước, tốt nhất là uống oresol (nhớ pha theo đúng chỉ định trên bao bì) và các loại nước trái cây để giúp bổ sung nước và tăng sức đề kháng cho trẻ.

- Chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ:

 Khi bé bị tiêu chảy mẹ vẫn cho bé ăn bình thường, cung cấp dinh dưỡng cho con giúp tăng cường thể lực và phục hồi tổn thương niêm mạc ruột cho trẻ. Nếu bé bị tiêu chảy khi còn đang bú mẹ, bạn cần cho trẻ bú sữa bình thường, có thể tăng số lần bú và bổ sung thêm sữa ngoài nhưng nồng độ và liều lượng loãng hơn bình thường. 

Ngoài ra, nên cho bé ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, mềm, lỏng như cháo loãng với thịt nạc, cà rốt, chuối,… Tránh cho con ăn thức ăn chiên rán, đồ béo, đồ ngọt, thực phẩm tái sống, nước ngọt có gas,… Khi ăn, mẹ nên chia đều thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.

Mẹ nên bổ sung món cháo loãng với thịt nạc trong chế độ ăn của con khi bé bị tiêu chảy

Mẹ nên bổ sung món cháo loãng với thịt nạc trong chế độ ăn của con khi bé bị tiêu chảy

- Cho trẻ uống men vi sinh:

Theo các chuyên gia, men vi sinh giúp cung cấp hệ vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ, tăng sức đề kháng của hệ tiêu hóa, đấu tranh để kìm hãm sự phát triển của các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng,… Nhờ đó, bổ sung sớm men vi sinh sẽ giúp con nhanh chóng khỏi bệnh.

Nếu đã áp dụng những biện pháp trên đây mà bệnh vẫn không thuyên giảm, đồng thời có các triệu chứng như sốt cao, phân có lẫn máu, nôn ói nhiều, bé không chịu ăn, có dấu hiệu mất nước nặng, bụng đau khi sờ ấn thì cha mẹ nên lập tức đưa con đến bệnh viện. 

4. Cách phòng tránh bé bị tiêu chảy mẹ cần biết

Phòng hơn chữa là điều mà các bác sĩ luôn khuyến cáo. Để phòng trẻ bị tiêu chảy, các bậc phụ huynh nên lưu ý một số vấn đề như sau:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước ấm cho con, nhất là sau khi chơi đùa, trước và sau khi ăn. Mẹ cũng nên rửa kỹ tay trước khi chăm sóc và cho trẻ ăn

- Vệ sinh bình bú, những dụng cụ đựng thức ăn của bé bằng nước sôi và để khô.

- Cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời bởi sữa mẹ rất tốt cho trẻ nhỏ, nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

- Sử dụng nguồn nước sạch, tránh cho bé tiếp xúc với người bệnh.

- Trẻ con thường có thói quen ngậm đồ chơi vào miệng nên các mẹ cần thường xuyên rửa đồ chơi cho con, tránh những loại ký sinh trùng bám vào.

- Cách phòng ngừa bé bị tiêu chảy là bạn không nên cho trẻ uống quá nhiều nước trái cây, tốt nhất là dưới 120ml mỗi ngày. 

Bố mẹ nên phòng ngừa bệnh tiêu chảy ở trẻ ngay từ đầu hơn là tìm cách điều trị khi con bị bệnh.

Bố mẹ nên phòng ngừa bệnh tiêu chảy ở trẻ ngay từ đầu hơn là tìm cách điều trị khi con bị bệnh.

Có thể nhận thấy, tiêu chảy là bệnh lý khá nghiêm trọng, có thể gây nguy hiểm nếu cha mẹ không có biện pháp can thiệp kịp thời. Do đó, phụ huynh nên nắm chắc những kiến thức trên để có thể biết được những thay đổi bất thường của con, từ đó có cách điều trị hiệu quả, tránh những hệ lụy không mong muốn. 

Nếu quý độc giả còn bất kỳ thắc mắc liên quan đến tình trạng bé bị tiêu chảy, xin vui lòng liên hệ đến số hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí. 

Từ khoá: tiêu chảy

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.