Tin tức

Bệnh chàm có nghiêm trọng hay không và điều trị ở đâu thì tốt?

Ngày 26/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Người mắc bệnh chàm cảm thấy rất khó chịu vì những vết ban đỏ khiến họ bị ngứa và đau rát. Không những thế, bệnh nhân cũng trở nên tự ti hơn về những nốt ban đỏ trên da của mình. Để đảm bảo sức khỏe, lấy lại vẻ đẹp của làn da, tránh gây mất thẩm mỹ, chúng ta không nên chủ quan mà hãy tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và một số dấu hiệu đặc trưng.

1. Tìm hiểu về bệnh chàm

Có thể nói, chàm là loại bệnh ngoài da khá phổ biến hiện nay, bệnh còn có tên gọi là eczema. Khi mắc bệnh, bạn sẽ thấy rất nhiều mụn nước xuất hiện trên bề mặt da. Đồng thời, loại mụn nước này tạo ra cảm giác rất khó chịu, người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy và đau rát. Nếu bạn càng gãi thì tình trạng da sẽ trở nên ngày một nghiêm trọng hơn.

bệnh chàm

Một trong những bệnh ngoài da phổ biến là bệnh chàm.

Vậy những ai có thể bị mắc loại bệnh này? Hầu như mọi người đều có nguy cơ bị bệnh chàm, tuy nhiên đối tượng chủ yếu đó là các em sơ sinh. Vì vậy các bậc cha mẹ nên theo dõi tình trạng của bé, sớm phát hiện và điều trị kịp thời, tránh để cho trẻ nhỏ bị chàm quá nặng gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Một số loại chàm thường gặp và các triệu chứng của bệnh

2.1. Triệu chứng chung của bệnh

Khi tìm hiểu về một căn bệnh, một trong những vấn đề chúng ta quan tâm nhất đó là triệu chứng của bệnh ra sao? Dựa vào những dấu hiệu đặc trưng này, bạn có thể nhận biết mình có đang mắc bệnh hay không.

Đối với người bị chàm da, họ sẽ có các mảng hồng ban hình thành trên da, đồng thời người bệnh cũng rất ngứa ngáy. Tuy nhiên, một số người chủ quan và nghĩ rằng đó chỉ là dấu hiệu của tình trạng dị ứng da, vì thế họ không để ý và điều trị bệnh. Khi ngứa ngáy, bệnh nhân rất hay gãi, điều này không hề tốt chút nào. Bạn có nguy cơ bị chảy máu, vỡ mụn nước và gây tình trạng nhiễm trùng da.

bệnh chàm

Rất nhiều mảng hồng xuất hiện trên da người bệnh gây cảm giác ngứa ngáy.

Đặc biệt, các bệnh nhân chàm da cũng gặp tình trạng mụn nước ở trên da, gây cảm giác đau rát khi mụn bị vỡ. Tùy vào tình trạng bệnh, lượng mụn trên da sẽ xuất hiện nhiều hoặc ít. Sau một thời gian, mụn nước bắt đầu bong ra, làn da của bạn trở nên khô cứng, đóng vảy trông rất mất thẩm mỹ.

2.2. Một số loại chàm da thường gặp

Trên thực tế, bệnh chàm da có rất nhiều loại khác nhau và chúng sở hữu một số triệu chứng rất đặc biệt. Vì thế, chúng ta cần tìm hiểu kỹ và xác định tình trạng bệnh của mình.

Một trong những tình trạng thường gặp đó là chàm dị ứng tiếp xúc. Khi bị mắc bệnh, chúng ta sẽ thấy vùng da bị chàm trở nên đỏ ửng và cảm giác ngứa ngáy vô cùng. Nguyên nhân chính là do bạn đã tiếp xúc với một số chất độc khiến hệ miễn dịch phản ứng.

bệnh chàm

Nếu bạn gãi quá nhiều, tình trạng da sẽ nghiêm trọng hơn.

Chàm tiếp xúc cũng là một trong những tình trạng rất phổ biến hiện nay. Thông thường, bạn sẽ cảm thấy ngứa rát, khó chịu ở vùng da đã tiếp xúc với các chất có khả năng gây dị ứng. Một số chất có nguy cơ gây dị ứng cao có thể kể đến đó là: axit, bụi, một số loại hóa chất. Bệnh nhân sẽ bị mẩn đỏ ở vùng da tiếp xúc với các chất kể trên.

Ngoài ra, rất nhiều bệnh nhân đang mắc bệnh chàm thể đồng tiền. Đúng như tên gọi, các vết chàm thường giống như hình đồng tiền xu và rất to. Đặc điểm của người bị chàm thể đồng tiền đó là da họ rất khô, thường bị đóng vảy và gây cảm giác ngứa ngáy. Nếu chúng ta không biết cách chăm sóc, các vết chàm có cơ hội lan rộng ra các vùng da khác, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nhiều.

3. Nguyên nhân chính gây bệnh chàm da

Chắc hẳn, rất nhiều người thắc mắc không biết nguyên nhân nào gây ra tình trạng chàm da? Có khá nhiều lý do khiến chúng ta mắc bệnh chàm, có thể là do bạn chịu ảnh hưởng từ gen di truyền hoặc bị kích ứng với một số chất liệu. Trong đó, người bị chàm da do gen chiếm một phần không nhỏ.

Ngoài ra, một số chất kích ứng da có thể kể đến đó là: sợi len, đặc biệt là các sợi nhân tạo, các loại xà phòng, chất tẩy rửa, một số sản phẩm mỹ phẩm hoặc là nước hoa. Các bạn hãy cẩn thận với những sản phẩm trên để hạn chế nguy cơ bị viêm da dị ứng nhé!

bệnh chàm

Bệnh chàm da thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh.

Thực phẩm, động thực vật cũng chứa một số dị nguyên, hay còn gọi là chất gây dị ứng, vì thế mọi người cần lưu ý khi sử dụng. Các thực phẩm có khả năng gây dị ứng đó là: các sản phẩm làm từ lúa mì, trứng,… Bên cạnh đó, nhiều người khá nhạy cảm với phấn hoa hoặc lông chó mèo.

4. Nên đi khám và điều trị chàm da ở đâu?

Khi mắc bệnh chàm, chắc hẳn người bệnh cảm thấy rất khó chịu và vô cùng tự ti vì làn da trông mất thẩm mỹ. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và vẻ đẹp của làn da, chúng ta nên đi khám và điều trị theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Chắc hẳn, một số bạn còn đang băn khoăn không biết nên đi khám và điều trị ở đâu? Một cơ sở y tế uy tín và đảm bảo chất lượng bạn có thể tới đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với sự chuyên nghiệp và tận tình của các bác sĩ, bệnh viện đã giành được lòng tin của rất nhiều khách hàng.

Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc khám và điều trị bệnh, đặc biệt rất nhiều bệnh nhân bị chàm da đã tin tưởng chúng tôi. Ngoài ra, bệnh viện rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Chính vì thế, bệnh nhân hoàn toàn yên tâm, tin tưởng kết quả xét nghiệm được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đặc biệt, bệnh viện cũng đáp ứng nhu cầu của các bệnh nhân muốn thăm khám bằng bảo hiểm y tế. Các bạn có thể đến địa chỉ số 42 - 44 Nghĩa Dũng - một cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, số 99 Trích Sài, Tây Hồ để tham gia khám bảo hiểm.

Hiện nay, bệnh viện đang áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân khám và điều trị tại đây. Để thực hiện tốt chính sách ưu đãi hấp dẫn này, chúng tôi đã hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Nếu bị bệnh chàm, chúng ta không nên chủ quan mà hãy đi khám và điều trị sớm nhất có thể. Như vậy, bệnh sẽ không trở nên nghiêm trọng hơn, khiến bạn cảm thấy tự ti vì làn da của mình. Đặc biệt, với những bạn muốn tìm hiểu dịch vụ khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc.

Từ khoá: bệnh chàm chàm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.