Tin tức

Bệnh cường giáp có nguy hiểm không và triệu chứng của bệnh?

Ngày 17/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Triệu chứng bệnh cường giáp gây ra rất đa dạng bởi cơ quan này giữ vai trò tiết hormone điều hòa, tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể. Bệnh cường giáp thường gặp ở nữ giới hơn là nam giới. Vây bệnh cường giáp có nguy hiểm không và triệu chứng bệnh như thế nào? 

1. Triệu chứng bệnh cường giáp

Cường giáp là một hội chứng, thực tế có nhiều bệnh lý có thể là nguyên nhân gây ra căn bệnh này như viêm tuyến giáp, bướu nhân độc tuyến giáp, bướu cổ,… Tuyến giáp tăng tiết hormone quá mức, nhất là thyroxin và triiodothyronine gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể. Triệu chứng bệnh vì thế cũng rất đa dạng ở nhiều cơ quan,…

bệnh cường giáp có nguy hiểm không

bệnh cường giáp thường gặp hơn ở phụ nữ

Những triệu chứng người bệnh cường giáp thường mắc phải nhất gồm:

1.1. Sợ nóng

Người bị bệnh cường giáp thường sợ nhiệt độ cao, thời tiết nóng nực. Đôi khi nhiệt độ cơ thể kết hợp với nhiệt độ môi trường khiến họ luôn trong tình trạng nóng nực, cơ thể mệt mỏi, mất nước.

1.2. Tim đập nhanh

Cảm giác rõ ràng nhất là tim đập mạnh, nhanh trong lồng ngực, khi triệu chứng này nặng hơn người bệnh có thể cảm thấy khó thở, đau ngực.

1.3. Tiêu chảy

Hoạt động của nhu động ruột bị ảnh hưởng, gây ra tiêu chảy, mất nước kéo dài.

1.4. Tăng tiết mồ hôi

Rối loạn hoạt động tuyến tiết mồ hôi kết hợp với thân nhiệt cao khiến bệnh nhân thường xuyên ra mồ hôi kể cả khi ngủ hay không vận động.

Người bị cường giáp thường sụt cân nhanh

Người bị cường giáp thường sụt cân nhanh

1.5. Sụt cân

Bệnh nhân cường giáp có thể vẫn có chế độ ăn bình thường, kể cả là nhiều hơn thì vẫn không thể tăng cân. Thậm chí họ còn bị sụt nhiều kg chỉ trong một vài tháng, nguyên nhân do dinh dưỡng nạp được sử dụng cho hoạt động chuyển hóa quá mức, dẫn đến thiếu hụt cho những nhu cầu khác của cơ thể.

1.6. Thay đổi tính tình

Bệnh cường giáp cũng ảnh hưởng đến tâm trạng và tính tình của bệnh nhân, họ dễ lo lắng, cáu giận vô cớ hơn.

1.7. Bướu cổ

tuyến giáp nằm ở vùng cổ bị phì đại, phình to gây ra bướu cổ, tình trạng bướu cổ này khác với bướu cổ do thiếu iot.

1.8. Run tay

Chứng run tay ở bệnh nhân cường giáp không thể tự kiểm soát, biên độ run nhỏ nhưng tần số nhanh. Bằng mắt thường khó có thể phân biệt triệu chứng này, bạn hãy đặt tờ giấy lên mu bàn tay giữ nguyên trên bàn, dao động của tờ giấy sẽ thấy rõ.

2. Bệnh cường giáp có nguy hiểm không?

Hormon tuyến giáp tham gia vào rất nhiều hoạt động của cơ thể, vì thế rối loạn ở cơ quan này tác động rất lớn đến sức khỏe nói chung.

Vậy bệnh cường giáp có nguy hiểm không? Nếu không điều trị sớm, tuân thủ theo phác đồ phù hợp, bệnh nhân cường giáp có thể phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm như:

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của cường giáp là biến chứng tim mạch

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của cường giáp là biến chứng tim mạch

Biến chứng tim mạch

Tim đập nhanh chỉ là một triệu chứng mà bệnh nhân cường giáp cảm nhận được, biến chứng đe dọa còn nghiêm trọng hơn như: rối loạn nhịp tim, suy tim, đột quỵ,…

Như vậy bệnh cường giáp có nguy hiểm không thì câu trả lời là có, nhất là biến chứng tim mạch, có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân.

Loãng xương

Hormon tuyến giáp hoạt động quá mức làm cản trở hoạt động của canxi và xương, vì thế bệnh nhân dễ bị loãng xương, yếu xương, dễ gãy xương. Tăng cường bổ sung canxi và sức khỏe xương là điều quan trọng trong điều trị và phòng ngừa biến chứng do cường giáp gây ra.

Cơn bão giáp

Khi hormone tuyến giáp quá lớn, những triệu chứng bệnh kể trên sẽ đột ngột biến đổi nặng nề hơn. Lúc này, người bệnh có thể bị đe dọa đến tính mạng nếu không được cấp cứu y tế kịp thời cũng như điều trị đúng nguyên nhân.

Biến chứng mắt

Bệnh cường giáp không được điều trị tốt gây nhiều ảnh hưởng đến mắt, thường gặp tình trạng mắt lồi, to hơn, đỏ mắt, giảm thị lực, nhạy cảm với ánh sáng,…

Người bị cường giáp thường bị lồi mắt, giảm thị lực

Người bị cường giáp thường bị lồi mắt, giảm thị lực

Điều trị bệnh cường giáp ngoài giảm hoạt động của tuyến giáp và hormon còn cần theo dõi, phòng ngừa biến chứng tim mạch bởi đây là biến chứng thường gặp và rất nguy hiểm.

3. Có thể chữa khỏi bệnh cường giáp không?

Ngoài thắc mắc bệnh cường giáp có nguy hiểm không thì nhiều bệnh nhân băn khoăn không biết có chữa được bệnh này dứt điểm không.

Điều trị bệnh cường giáp có thể kéo dài bằng việc sử dụng thuốc và thăm khám thường xuyên, tuy nhiên người bệnh hoàn toàn có thể khỏi bệnh nếu phát hiện sớm và tuân thủ liệu trình điều trị. Hiện nay, có 4 phương pháp điều trị cường giáp chính theo mức độ bệnh tăng dần là: điều trị triệu chứng, sử dụng thuốc kháng giáp, dùng iod phóng xạ và phẫu thuật.

Hầu hết bệnh nhân cường giáp mức độ vừa và nhẹ sẽ được chỉ định điều trị bằng thuốc. Tỉ lệ chữa khỏi bệnh bằng phương pháp nội khoa sau 1 - 2 năm là khoảng 40 - 70%. Vẫn có tỉ lệ người bệnh bị tái phát bệnh sau khi đã chữa khỏi, vì thế cần tái khám bác sĩ 3 tháng 1 lần trong năm đầu tiên để kiểm tra. Sau khi điều trị khỏi, bạn có thể không cần kiểm tra quá thường xuyên, thường chỉ cần 1 năm/lần để kiểm tra và ngăn ngừa tái phát.

Những bệnh nhân điều trị bằng iod phóng xạ hoặc phẫu thuật vẫn có thể tái phát bệnh khi không cắt hết tuyến giáp. Khi bệnh tái phát, thông thường phương pháp điều trị sẽ là sử dụng thuốc kháng giáp hoặc iot phóng xạ.

Sử dụng thuốc là phương pháp ưu tiên trong điều trị bệnh lý cường giáp

Sử dụng thuốc là phương pháp ưu tiên trong điều trị bệnh lý cường giáp

Ngoài các phương pháp điều trị trên, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý cũng rất quan trọng với bệnh nhân cường giáp. Đặc biệt có nhiều loại thực phẩm giúp kiểm soát hoạt động của tuyến giáp tốt, ngăn ngừa biến chứng, hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Nhóm các thực phẩm tốt bao gồm:

  • Rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh, súp lơ,…

  • Hoa quả giàu chất chống oxy hóa: kiwi, dâu tây, việt quất, cải mâm xôi, cà chua,…

  • Omega 3: cá hồi và các loại cá béo, quả óc chó, dầu ô liu,…

  • Kẽm: hạt óc chó, hạt lanh, hạt bí ngô, hạnh nhân.

  • Sữa và sản phẩm từ sữa cung cấp canxi giúp chắc khỏe xương: như sữa chua, sữa ít béo, phô mai,…

Như vậy, bài viết này đã giải đáp thắc mắc bệnh cường giáp có nguy hiểm không? Nếu còn thắc mắc về điều trị bệnh và chăm sóc y tế cho bệnh nhân cường giáp đúng khoa học, hãy liên hệ tư vấn với chuyên gia MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.