Tin tức

Bệnh gan nhiễm mỡ triệu chứng như thế nào, việc điều trị ra sao?

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện nay, số lượng bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ ngày càng ra tăng. Tuy nhiên, họ thường khá chủ quan vì nghĩ rằng đây là bệnh lành tính. Nhưng thực tế, nếu không được phát hiện sớm, bệnh sẽ diễn biến phức tạp, có thể gây xơ gan, ung thư gan và đe dọa đến tính mạng người bệnh. Vậy gan nhiễm mỡ triệu chứng đặc trưng là gì? Việc điều trị có khó khăn hay không?

1. Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ

Trước khi tìm ra gan nhiễm mỡ triệu chứng gì là nổi bật thì chúng ta nên biết về căn bệnh này.

Khi cơ thể con người có lượng chất béo tích tụ trong gan quá nhiều và gây giảm chức năng gan cũng đồng nghĩa với việc họ đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Khi đó, các chức năng gan của con người sẽ bị suy giảm và có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-gan-nhiem-mo-trieu-chung-nhu-the-nao-viec-dieu-tri-ra-sao-s62-n17076'  title ='gan nhiễm mỡ triệu chứng'>gan nhiễm mỡ triệu chứng</a> là thắc mắc của nhiều bạn đọc

Hình ảnh thể hiện gan nhiễm mỡ 

Bệnh gan nhiễm mỡ vốn được biết tới là căn bệnh lành tính, không ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, nếu như bệnh nhân chủ quan không điều trị và để các triệu chứng kéo dài thì rất nghiêm trọng. Sau một thời gian dài, bệnh có thể diễn biến phức tạp, trở thành xơ gan, ung thư gan và thậm chí là đe dọa đến tính mạng.

Hiện nay, tình trạng của bệnh được chia làm 3 cấp độ chính. Ở mỗi cấp độ, gan nhiễm mỡ triệu chứng lại rất khác nhau và mức độ nguy hiểm cũng tăng lên.

2. Đối tượng dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là: đối tượng nào dễ bị mắc gan nhiễm mỡ và khi mắc phải gan nhiễm mỡ triệu chứng là gì?

Trên thực tế, bất cứ ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Một số người mắc bệnh là do sử dụng quá nhiều rượu bia, một số người mắc bệnh nhưng không phải vì dùng rượu. Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu thì bệnh đó được gọi tắt là NASH. Theo số liệu thống kê, có rất nhiều bệnh nhân là trẻ vị thành niên bị nhiễm NASH.

Bên cạnh đó, gan nhiễm mỡ không lây truyền từ người này sang người khác, bệnh cũng không di truyền giữa các thế hệ với nhau. Vì vậy, các gia đình có người bị bệnh không cần phải quá lo lắng.

3. Bệnh gan nhiễm mỡ triệu chứng là gì?

Có lẽ, điều mà ai ai cũng quan tâm đó là bệnh gan nhiễm mỡ triệu chứng là gì, dấu hiệu nào để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất?

Lý do mà hầu hết bệnh nhân đều không biết mình đang mắc gan nhiễm mỡ là bởi bệnh này có rất ít triệu chứng, dấu hiệu rõ ràng. Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ triệu chứng có thể là mệt mỏi, đau bụng bên phải, bị sụt cân không rõ lý do. Những dấu hiệu này thường bị nhầm lẫn với một số bệnh khác, vì vậy chúng ta thường rất chủ quan.

Đầu tiên, người mắc bệnh thường cảm thấy rất mệt mỏi, tình trạng này diễn ra khá thường xuyên. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhầm lẫn tình trạng này là do làm việc quá sức và không để tâm quá nhiều. Khi cảm thấy mệt mỏi, tức là tình trạng bệnh đã chuyển biến khá phức tạp, có thể bạn đang trong giai đoạn xơ gan. Nhìn chung, để phát hiện bệnh sớm nhất, mỗi người nên thực hiện khám định kỳ, xét nghiệm máu và kiểm tra gan.

Một trong những dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ đó là họ hay cảm thấy đau bụng ở bên phải, có thể do gan nhiễm mỡ tăng kích thước. 

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có triệu chứng gì

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ có triệu chứng gì

Không chỉ cảm thấy đau bụng ở bên phải, bệnh nhân còn cảm thấy chán ăn, ăn uống không ngon miệng. Chính vì lý do này mà người mắc gan nhiễm mỡ thường bị sút cân nhanh chóng, suy nhược cơ thể.

4. Chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Để giảm thiểu tình trạng của bệnh, chúng ta không chỉ tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ mà còn phải kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý.

Cụ thể, các bác sĩ thường khuyến khích người bệnh sử dụng một số loại thực phẩm tốt cho gan để cải thiện tình trạng của bệnh. Sản phẩm đầu tiên cần được bổ sung vào bữa ăn đó là rau củ quả. Đây là một loại thực phẩm có tác dụng tốt với bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Các loại như: ngô, nấm hương, rau cải,… có thể giảm lượng cholesterol trong cơ thể người bệnh.

Chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Bên cạnh rau củ thì dầu thực vật cũng có tác dụng giảm lượng cholesterol rất tốt. 

Một số thực phẩm tốt cho chức năng gan mà chúng ta không thể không nhắc tới đó là cá, hoa Atiso,… Người bệnh nên chú ý bổ sung các loại này trong bữa ăn để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh một số loại thực phẩm tác động xấu tới chức năng gan như: đồ ăn cay nóng, mỡ động vật, đồ ăn chứa nhiều hàm lượng cholesterol và rượu bia, chất kích thích,…

5. Nên khám và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ ở đâu?

Người bệnh nào cũng mong muốn lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chất lượng để khám và điều trị bệnh. Hiện nay, có quá nhiều lựa chọn vì vậy khách hàng khá phân vân không biết nên chữa trị ở đâu là đảm bảo nhất.

Nếu như bạn và người thân còn đang băn khoăn thì hãy thử tham khảo về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một cơ sở y tế cực kỳ uy tín với hơn 24 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là những người được đào tạo đầy đủ về chuyên môn, tay nghề vững vàng. Bệnh viện luôn tạo điều kiện để bác sĩ học hỏi và nâng cao trình độ khám chữa bệnh. Đặc biệt, họ là những người thầy thuốc luôn hết lòng, tận tâm vì bệnh nhân. Đây là điều mà rất nhiều khách hàng ấn tượng và đặt niềm tin vào bệnh viện.

Hiện nay, bệnh viện đang sở hữu rất nhiều máy móc, thiết bị hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho việc khám và chữa bệnh của bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cực kỳ tự hào khi họ đã sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Với những bệnh lý liên quan đến gan, các bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô gan bằng kỹ thuật Fibroscan để chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân - những người sử dụng dịch vụ tại các công ty bảo hiểm. Đây là chính sách ưu đãi đặc biệt, khách hàng có thể yên tâm điều trị bởi họ sẽ được giảm chi phí, viện phí tại bệnh viện.

Có rất nhiều công ty bảo hiểm trong và ngoài nước liên kết với bệnh viện, trong đó, chúng ta có thể kể đến: Bảo hiểm nhân thọ Generali, Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Công ty Bảo An khang (Bakco),… Nếu bạn có quan tâm đến dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và muốn tìm hiểu kỹ thì hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56.

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không nên chủ quan và phải theo dõi, điều trị bệnh tích cực để không phải trải qua những diễn biến phức tạp của bệnh. Đặc biệt, để phát hiện và điều trị kịp thời, chúng ta phải biết gan nhiễm mỡ triệu chứng là gì để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.