Tin tức

Bệnh giang mai ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân như thế nào?

Ngày 01/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, tỉ lệ người mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có dấu hiệu gia tăng do sự thiếu hiểu biết, quan hệ không an toàn. Trong đó, rất nhiều bệnh nhân đang đối mặt với căn bệnh giang mai cực kỳ nguy hiểm. Nếu bạn không được điều trị dứt điểm, bệnh sẽ đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng người bệnh.

1. Bệnh giang mai 

Chắc hẳn căn bệnh này không còn xa lạ đối với chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của bệnh giang mai. Nhìn chung, tác nhân chính gây bệnh đó là một dạng xoắn khuẩn có tên quốc tế là Treponema pallidum, chúng tấn công vào cơ thể  người thông qua nhiều con đường khác nhau.

Trong đó, đa số bệnh nhân nhiễm bệnh do quan hệ tình dục không an toàn, đây là cơ hội để xoắn khuẩn xâm nhập và làm tổn thương cơ thể chúng ta. Đó là lý do vì sao bạn nên hạn chế quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn hoặc qua miệng để giảm nguy cơ mắc bệnh. Thậm chí, dịch tiết tổn thương của bệnh có khả năng truyền nhiễm bệnh nếu bạn vô tình tiếp xúc với chúng qua những vết xước nhỏ trên bề mặt da hoặc ở niêm mạc.

Xoắn khuẩn gây bệnh thường lây nhiễm qua đường tình dục

Xoắn khuẩn gây bệnh thường lây nhiễm qua đường tình dục

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cảnh báo rằng xoắn khuẩn gây bệnh có thể truyền từ mẹ sang em bé, điều này đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe và sự phát triển bình thường của thai nhi. Con đường giúp xoắn khuẩn dễ dàng tấn công đó là xâm nhập vào máu qua dây rốn.  

Ngay từ tháng thứ 4 của thai kỳ, chúng đã bắt đầu đe dọa tới sự lớn lên của bào thai. Tốt nhất, mẹ bầu nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm vấn đề này.

2. Những ai có nguy cơ mắc Bệnh giang mai?

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh giang mai cao? Trên thực tế, bất cứ ai trong chúng ta cũng có nguy cơ nhiễm bệnh, ngay cả trẻ sơ sinh nếu bạn không biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tốt.

Đặc biệt, tỷ lệ phụ nữ trưởng thành mắc bệnh có xu hướng cao hơn so với nam giới. Nguyên nhân chính là do ở nữ giới bộ phận sinh dục có cấu tạo dạng mở, nhờ vậy các loại vi khuẩn lây nhiễm qua đường tình dục dễ dàng tấn công và gây bệnh hơn.

Tuy nhiên, chúng ta không thể coi thường cũng như bỏ qua việc điều trị bệnh. Bởi vì, căn bệnh này có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng tới các cơ quan trong cơ thể. Nghiêm trọng hơn, nội tạng của người bệnh cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh giang mai cao, vì thế chúng ta không được chủ quan

Bất cứ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh cao, vì thế chúng ta không được chủ quan

3. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh giang mai

Vậy làm sao để bạn sớm phát hiện và kiểm soát tốt tình trạng bệnh giang mai? Để làm được điều này chúng ta cần nắm được những dấu hiệu thường gặp của bệnh.Khi tìm hiểu về căn bệnh này, người ta sẽ nghiên cứu các triệu chứng đặc trưng xảy ra trong ba thời kỳ phát triển chính.

3.1. Thời kỳ 1

Hiểu đơn giản, đây chính là khoảng thời gian ủ bệnh sau khi xoắn khuẩn tấn công vào cơ thể, chúng có thể diễn ra trong 2 - 3 tuần, tùy vào thể trạng sức khỏe của mỗi người. Sau đó, người bệnh bắt đầu thấy những triệu chứng lạ xuất hiện, đó là sự hình thành của săng giang mai. Chúng thường có hình tròn hoặc bầu dục với kích thước từ 1 - 2cm. Đây là triệu chứng đặc trưng của bệnh nhân, vì thế bạn nên để ý và đi kiểm tra sức khỏe sớm.

3.2. Thời kỳ 2

Bước sang thời kỳ thứ 2, bên cạnh sự xuất hiện của săng giang mai, bạn còn phát hiện nhiều vùng da bị tổn thương nghiêm trọng, thậm chí chúng nhiễm trùng nặng, gây nổi hạch. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn đối mặt với tình trạng rụng tóc rất nhiều. Thông thường, giai đoạn 2 có thể diễn ra từ 2 - 3 năm. Nếu người bệnh kịp thời phát hiện, chúng ta có cơ hội điều trị và kiểm soát bệnh tốt hơn.

3.3. Thời kỳ 3

Đến thời kỳ thứ 3, xoắn khuẩn gây bệnh phát triển rất mạnh mẽ trong cơ thể, chúng âm thầm gây ra những tổn thương sâu tới các cơ quan, ví dụ như ở xương, nội tạng, các cơ quan tim mạch,…

Đến giai đoạn 3, xoắn khuẩn tấn công sâu tới các cơ quan nội tạng

Đến giai đoạn 3, xoắn khuẩn tấn công sâu tới các cơ quan nội tạng

Lúc này vi khuẩn gây bệnh giang mai thường không lây truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh, chúng tập trung tấn công và làm tổn thương bệnh nhân. Việc chữa trị cho người bệnh trong giai đoạn 3 gặp rất nhiều khó khăn.

4. Bệnh giang mai ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Như đã phân tích ở trên, xoắn khuẩn gây bệnh có khả năng phát triển và tấn công cơ thể rất mạnh mẽ. Việc chủ quan, lơ là điều trị bệnh sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Về lâu về dài, các cơ quan trong cơ thể đều bị tổn thương do sự tàn phá của xoắn khuẩn. Chức năng của các cơ quan bắt đầu có dấu hiệu suy giảm và ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân.

Nhiều bệnh nhân giang mai phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm

Nhiều bệnh nhân giang mai phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rất nhiều bệnh nhân giang mai do không được điều trị đúng cách đã phải chịu nhiều tác động xấu tới da, mắt và niêm mạc. Nghiêm trọng hơn nữa, nhiều cơ quan nội tạng cũng bị đe dọa tới xoắn khuẩn gây bệnh, đặc biệt là tim mạch và thần kinh.

Bên cạnh đó, chúng ta không thể không nhắc tới một số biến chứng nguy hiểm, đó là tình trạng phình động mạch chủ hoặc bại liệt toàn thân. Chứng kiến người bệnh bị hành hạ bởi biến chứng nghiêm trọng, chúng ta đã phần nào ý thức hơn trong việc điều trị.

5. Cách phòng chống bệnh hiệu quả

Giống như đa số bệnh truyền nhiễm khác, nếu mỗi người có ý thức và chủ động bảo vệ bản thân, nguy cơ lây bệnh giảm đi đáng kể. Vậy chúng ta nên làm gì để hạn chế khả năng mắc bệnh giang mai?

Như đã phân tích ở trên, con đường lây bệnh chủ yếu đó là quan hệ tình dục không an toàn và bừa bãi. Tốt nhất, bạn nên sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục, đơn giản đó là dùng bao cao su. 

Nếu người phụ nữ phát hiện mắc bệnh trong thời gian mang thai, họ cần điều trị kịp thời để tránh vi khuẩn lây truyền sang thai nhi và gây ra dị tật bẩm sinh. Trong trường hợp bạn không may bị nhiễm bệnh, hãy tới ngay bệnh viện để kiểm tra và tuân thủ phác đồ điều trị mà bác sĩ đề ra.

Tốt nhất chúng ta nên sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục

Tốt nhất chúng ta nên sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục

Như vậy, giang mai là căn bệnh không thể coi thường bởi vì xoắn khuẩn gây bệnh lây lan rất nhanh chóng và để lại những tổn thương nghiêm trọng. Việc chủ quan, lơ là trong điều trị dẫn đến biến chứng nguy hiểm và đe dọa tới sức khỏe, tính mạng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.