Tin tức

Bệnh hắc lào: nguyên nhân, phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh

Ngày 28/04/2020
Hắc lào là bệnh lý da liễu do nhiễm nấm gây nên, bệnh có thể gặp ở nhiều vùng trên cơ thể với triệu chứng kèm theo khác nhau. Điều trị da hắc lào khá đơn giản, nhưng cần điều trị sớm, tích cực để hạn chế lây lan và sẹo để lại.

1. Bệnh Hắc lào nguyên nhân do đâu?

Bệnh hắc lào do nhiễm vi nấm thuộc nhóm nấm Dermatophytes gây nên, thường gặp nhất là 3 loại:Trichophyton, microsporum, và epidermophyton. Hắc lào phát triển tốt trong môi trường nóng, ẩm ướt, đặc biệt phù hợp với khí hậu Việt Nam.

Vùng da tổn thương do nấm hắc lào gây nên

Vùng da tổn thương do nấm hắc lào gây nên

Các loại nấm gây hắc lào trên các vùng da có thể có biểu hiện khác nhau. Đặc điểm chung là những tổn thương da có dạng tròn, hoặc bầu dục, có ranh giới rõ ràng. Vùng da bị bệnh có màu đỏ hồng hoặc nâu, nổi mẩn đỏ một vùng có giới hạn rõ, bề mặt xuất hiện những mụn nước, tập trung phần rìa vùng nổi mẩn. Kèm theo đó là triệu chứng ngứa da, nhất là khi đổ mồ hôi. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể lây sang các vị trí khác trên cơ thể, tăng mức độ tổn thương trên da hoặc chàm hóa.

Vùng da bị nấm hắc lào có thể có mụn mủ vàng, mụn nước phồng rộp nếu bệnh nhân cào, gãi, gây xước khiến vi khuẩn xâm nhập. Nấm gây bệnh hắc lào có thể lây cho người khác khi tiếp xúc trực tiếp hoặc mang chung quần áo, vật dụng cá nhân.

2. Các vị trí thường bị nấm hắc lào

Nấm hắc lào thường xuất hiện ở chân hoặc thân mình, gây nhiều dạng tổn thương da khác nhau.

2.1. Hắc lào ở đùi

Thường bị ở mặt trong của đùi,bẹn màu da vùng bị hắc lào khác hẳn so với vùng da khác. Các mảng bị nấm thường lan nhanh hơn ở các vùng da nếp gấp, kèm theo ngứa,

2.2. Hắc lào ở chân

Vùng da thường bị hắc lào là ở các kẽ ngón chân. Vùng da tổn thương có cảm giác ngứa kèm theo mùi hôi khó chịu.

2.3. Hắc lào ở đầu

Nấm hắc lào có thể xuất hiện dưới chân tóc, nấm da đầu lan rộng bằng cách lây lan trực tiếp qua các tế bào trên da đầu hay gián tiếp dùng chung lược, mũ với người bị bệnh. Triệu chứng là ngứa ngáy, khó chịu có mùi hôi lạ hoặc rụng tóc thấy rõ. Trường hợp nặng hơn có thể xuất hiện mụn mủ, da phồng rộp, sưng đau, hoại tử da, chảy nước trên da.

2.4. Hắc lào dạng đa sắc

Hắc lào dạng đa sắc có thể gặp ở các vùng da sáng như mặt, lưng, cổ, ngực hoặc cánh tay. Dạng nấm da này thường không có dấu hiệu rõ ở giai đoạn đầu. Chỉ thấy rõ khi tổn thương có vảy, rõ bờ viền tạo thành các đốm nhỏ màu hồng hoặc nâu trên các vùng da. Vẫn xuất hiệu triệu chứng ngứa đặc trưng.

3. Phương pháp điều trị bệnh hắc lào hiệu quả

Tổn thương da hắc lào nhìn chung khá lành tính, việc điều trị đơn giản và nhanh khỏi. Tuy nhiên dễ bị tái phát và lan rộng, do đó cần điều trị tích cực cho tới khi bệnh khỏi hẳn.

3.1. Điều trị tại chỗ

Thường dụng các dạng thuốc bôi tại vùng da bị hắc lào như: ketoconazol, miconazol, clotrimazol,… những thuốc này có ưu điểm là không có màu, mũi thơm, không gây lột da, không gây sưng đau nhưng cũng có thể gây ra những dị ứng nhẹ, các dị ứng này sẽ hết sau khi ngừng thuốc.

Các loại thuốc cổ điển như: ASA, BSI, mỡ Benzosali,… cũng có tác dụng tốt nhưng làm lột da nhiều, đau rát, có thể làm sạm da nên hiện nay ít dùng.

Điều trị hắc lào bằng các loại kem bôi tại chỗ

Điều trị hắc lào bằng các loại kem bôi tại chỗ

Cần lưu ý bôi thuốc đều đặn để giảm triệu chứng ngứa và lan rộng, tuyệt đối không gãi, gây trầy xước gây bội nhiễm vi khuẩn.

3.2. Điều trị toàn thân

Dùng thuốc điều trị kháng nấm như Nizoral, Itraconazole,… Có thể dùng thuốc kháng Histamin giúp giảm ngứa hoặc kháng sinh kết hợp nếu xuất hiện mủ hoặc bội nhiễm.

Hầu hết các trường hợp nấm da bệnh hắc lào thường chỉ cần dùng thuốc bôi hoặc bột trị nấm để điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Để tránh bệnh tái phát, nên sử dụng thuốc bôi trên vùng da nhiễm nấm kéo dài 7 ngày sau khi khỏi bệnh.

Thuốc trị nấm sẽ được chỉ định cho các trường hợp nhiễm nấm nghiêm trọng kéo dài.

Khi điều trị bệnh hắc lào, cần lưu ý:

- Tuân thủ đúng thời gian sử dụng thuốc để điều trị bệnh nhân, tránh tái phát.

- Không dùng chung quần áo, vật dụng cá nhân với người khác gây lây nhiễm bệnh.

- Không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc uống trị nấm khi không có chỉ định của bác sĩ.

- Báo cho bác sĩ nếu bạn bị bệnh về gan trước khi sử dụng các thuốc uống trị bệnh.

- Báo cho bác sĩ nếu tình trạng bệnh nặng hơn, xuất hiện mụn mủ, gây viêm đau.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ, tắm gội mỗi ngày, đặc biệt là vùng da bị bệnh cần được giữ sạch sẽ và khô ráo.

- Hạn chế sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác.

- Mặc đồ cotton hoặc chất liệu giúp thấm hút mồ hôi nhanh.

Nhìn chung, nấm da hắc lào thường không gây những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên vùng da bị bệnh nếu không điều trị tốt có thể để lại thâm hoặc sẹo kém thẩm mỹ suốt đời. Thời gian điều trị bệnh cũng phụ thuộc vào vùng da nhiễm bệnh.

Điều trị hắc lào toàn thân thường kéo dài hơn

Điều trị hắc lào toàn thân thường kéo dài hơn

4. Phòng bệnh và ngăn ngừa bệnh hắc lào tái phát

Nấm hắc lào rất dễ lây lan và tái phát, người đã từng mắc bệnh có thể bị lại nếu bị nhiễm nấm do lây từ người bệnh khác. Do đó, phòng ngừa lây nhiễm và tái phát nấm hắc lào rất quan trọng.

Một số biện pháp hiệu quả như sau:

- Không dùng chung vật dụng cá nhân, quần áo với người khác.

- Điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ nếu mắc bệnh.

- Hạn chế mặc quần áo ẩm ướt, quần áo chật.

- Lựa chọn loại xà phòng tắm, sữa tắm phù hợp với làn da bản thân.

- Vệ sinh thân thể thường xuyên, giữ sạch sẽ và khô ráo.

- Vệ sinh sạch sẽ cho chó, mèo và những thú cưng khác để tránh lây nhiễm.

- Báo cho những người tiếp xúc gần để hạn chế lây nhiễm.

- Có chế độ sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi khoa học.

- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là các loại Vitamin.

- Tăng cường sức đề kháng cơ thể bằng tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi ăn uống khoa học, điều trị triệt để các bệnh liên quan.

Hắc lào thường gặp ở những người có hệ miễn dịch kém, hoặc người thường tiếp xúc với môi trường ẩm ướt

Hắc lào thường gặp ở những người có hệ miễn dịch kém, hoặc người thường tiếp xúc với môi trường ẩm ướt

Hắc lào là bệnh lý da liễu lành tính và khá thường gặp, tuy nhiên bệnh gây ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống cũng như thẩm mỹ. Vì thế, không nên chủ quan, lơ là trong phòng ngừa và điều trị bệnh.

Cùng tham khảo thêm nhiều thông tin trị bệnh hữu ích khác tại website MEDLATEC và nếu cần tư vấn thêm về bệnh hắc lào cũng như các vấn đề sức khỏe khác, liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Từ khoá: hắc lào

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.