Tin tức

Bệnh hôi miệng: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Ngày 17/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Bệnh hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi khó chịu, mùi thường xuất phát từ trong khoang miệng. Nguyên nhân gây khiến hơi thở có mùi rất đa dạng, nhưng chủ yếu là do không vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

1. Bệnh Hôi miệng là gì?

Hôi miệng là một triệu chứng thường gặp, tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, giao tiếp hàng ngày của người bệnh. Người bị hôi miệng sẽ phát ra hơi thở có mùi hôi khó chịu khi nói cười hoặc thậm chí là khi thở bằng miệng. 

Bệnh hôi miệng khiến chị em e ngại thiếu tự tin

Bệnh hôi miệng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày

2. Nguyên nhân gây hôi miệng

Nguyên nhân chính gây ra hôi miệng đó là do sự giải phóng các loại hợp chất sulphur trong khoang miệng. Đây là các chất dễ bay hơi nên tạo ra hơi thở có mùi hôi khó chịu. 

2.1. Vi khuẩn gây hôi miệng

Sự sản sinh ra các hợp chất sulphur có thể là do các loại vi khuẩn kỵ khí Gram âm, có chức năng phân giải protein nên tạo ra các hợp chất này. Các loại vi khuẩn này thường xuất hiện ở những vị trí ứ đọng trong khoang miệng như các túi nha chu, lưỡi, kẽ răng hay trong sang thương sâu răng. Nếu không được loại bỏ, chúng sẽ là nguyên nhân gây ra bệnh hôi miệng hàng đầu. 

Hôi miệng chủ yếu là do vệ sinh răng miệng không kỹ

Hôi miệng chủ yếu là do vệ sinh răng miệng không kỹ

2.2. Hôi miệng tạm thời

Hôi miệng tạm thời là khi bạn sử dụng một số thực phẩm, đồ uống và bị hôi miệng, sau một thời gian vệ sinh sạch sẽ thì sẽ hết. Điều đó là do các loại thực phẩm đồ uống bạn sử dụng có ảnh hưởng đến quá trình phân hủy tạo sulphur trong miệng, khiến hơi thở của bạn có mùi.

Các loại thực phẩm làm khô miệng: rượu, thuốc lá, thực phẩm giàu protein, thực phẩm giàu đường như sữa,... khi thủy phân trong khoang miệng sẽ giải phóng ra các loại amino axit có chứa nhiều hợp chất sulphur gây hôi miệng.

Hành, tỏi: Các loại thực phẩm có chứa hàm lượng sulphur rất cao, chúng có thể đi vào máu và giải phóng ở trong phổi và ra bên ngoài qua hơi thở.

Hút thuốc lá: thuốc là làm ảnh hưởng lớn đến niêm mạc miệng, khiến lớp niêm mạc này bị khô, không chỉ vậy thuốc lá còn làm tăng hàm lượng các chất bay hơi trong miệng và phổi. Từ đó, chúng khiến cho bệnh hôi miệng ngày càng trầm trọng hơn.

Việc giảm sản xuất cũng như tiết nước bọt khi ngủ cũng là nguyên nhân gây ra khô miệng tạm thời dẫn đến hiện tượng hôi miệng vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Bệnh hôi miệng có thể do ăn phải các loại thực phẩm tạo mùi khó chịu 

Bệnh hôi miệng có thể do ăn phải các loại thực phẩm tạo mùi khó chịu 

2.3. Hôi miệng do các vấn đề trong khoang miệng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hôi miệng xuất phát từ miệng. Khác với hôi miệng tạm thời hay vi khuẩn, đầy là những nguyên nhân do các bệnh lý hay những vấn đề bất ổn trong miệng.

- Bệnh về nha chu, nướu: đó các bệnh gây ra hôi miệng như viêm nha chu, viêm nướu, viêm nướu hoại tử lở loét cấp tính, viêm quanh răng, viêm quanh thân răng, áp xe,...

- Các vết lở loét ác tính hay các nguyên nhân tại chỗ cũng có thể là nguyên nhân gây hôi miệng.

- Tác dụng của một số loại thuốc, xạ trị, hóa trị.

- Giảm tiết nước bọt.

- Hội chứng Sjogren.

- Bị nấm Candida ở vùng miệng.

- Các bệnh về xương: viêm tủy xương, viêm ổ răng khô, hoại tử xương và các bệnh ác tính khác cũng là nguyên nhân gây hôi miệng.

Bệnh hôi miệng có thể do bệnh lý trong khoang miệng

Hôi miệng có thể do bệnh lý trong khoang miệng

2.4. Hôi miệng do các nguyên nhân khác

Bệnh hôi miệng kéo dài có thể là do những nguyên nhân từ bên ngoài khoang miệng.

- Một số các loạt thuốc có thể dẫn đến hơi thở có mùi như amphetamine, chloral hydrate, phenothiazin, thuốc gây độc tế bào, disulfiram, dimethyl sulphoxide, nitrate và nitrite.

- Bệnh lý toàn thân: Rối loạn hô hấp, các nhiễm trùng mũi họng như viêm xoang, viêm amidan,... 

- Bệnh dạ dày - ruột: Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản chính là một nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng hôi miệng.

- Bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori cũng là nguyên nhân gây ra bệnh viêm loét dạ dày và cũng là nguyên nhân gây ra chứng hôi miệng kéo dài.

- Các bệnh về gan, thận, tiểu đường: Người mắc các bệnh này cũng có thể bị hôi miệng do sự phân hủy mỡ ở trong cơ thể.

- Hội chứng mùi cá ươn: Nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa, cơ thể không chuyển hóa được trimethylamine trong thức ăn có mùi tanh, từ đó làm tích tụ chất này trong gan trước khi được đào thải ra ngoài. Tuy nhiên đây là một hội chứng rất hiếm gặp và theo gen di truyền.

3. Cách điều trị hôi miệng hiệu quả

Khi bị hôi miệng kéo dài, bạn cần tới gặp bác sĩ để được thăm khám tìm ra nguyên nhân gây, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Đại đa số người bị hôi miệng là do không vệ sinh răng miệng kỹ càng hoặc các các bệnh lý trong khoang miệng. 

 Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là cách phòng tránh hơi thở có mùi hiệu quả nhất

 Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là cách phòng tránh hơi thở có mùi hiệu quả nhất

Nếu xuất hiện các viêm nhiễm như sâu răng, có các mảng bám, cao răng hoặc bị viêm quanh răng thì người bệnh sẽ được chỉ định can thiệp nha khoa đầu tiên.

Nếu như nguyên nhân không phải do các viêm nhiễm trong miệng hoặc đã can thiệp nha khoa mà vẫn còn bị hôi miệng thì bạn cần thăm khám tại các chuyên khoa khác như tai - mũi - họng, tiêu hóa, tiết niệu,... để tìm ra nguyên nhân chính xác, từ đó có cách điều trị phù hợp.

Với tình trạng hôi miệng tạm thời do thức ăn đồ uống gây mùi, bạn có thể sử dụng kẹo cao su hay nước súc miệng, các loại dung dịch xịt thơm miệng đẻ làm giảm bớt mùi hôi.

Nếu đã bị bệnh hôi miệng, bạn cần cân nhắc khi sử dụng các loại thuốc có tác dụng làm giảm tiết nước bọt, tránh làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn. Bên canh đó, bạn cũng cần lưu ý bổ sung đủ nước cho cơ thể để tránh miệng bị khô gây ra hôi miệng.

Vệ sinh răng miệng là cách tốt nhất để phòng ngừa và điều trị hôi miệng. Bạn cần vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Cần phải vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên để đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ. 

Ngoài ra, bạn cần sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ hết các mảnh vụn còn sót lại sau khi ăn. Nên cạo lưỡi và sử dụng nước súc miệng để có thể hạn chế tối đa tình trạng mảng bám và các vi khuẩn trên bề mặt lưỡi. 

Đồng thời, 4 - 6 tháng nên đi khám nha khoa định kỳ và thực hiện các can thiệp nha khoa nếu cần. 

Hãy nhớ vệ sinh răng miệng sạch sẽ và khám nha khoa định kỳ tại MEDLATEC để bảo tránh xa tình trạng hôi miệng khó chịu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.