Tin tức

Bệnh lao có nguy hiểm không và cách phòng ngừa như thế nào?

Ngày 22/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Lao là một căn bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan cho cộng đồng rất lớn. Hiện nay có rất nhiều bệnh nhân lao được chữa khỏi thành công và ổn định cuộc sống. Bệnh lao có nguy hiểm không là câu hỏi mà chúng tôi nhận được nhiều nhất.

1. Bệnh lao và 1 số thông tin cơ bản

Bệnh lao thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm được gây ra bởi loại vi khuẩn có tên là Mycobacterium Tuberculosis. 

bệnh lao có nguy hiểm không

Bệnh lao xuất hiện do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis

Bệnh lao được chia thành 2 nhóm bệnh:

  • Lao phổi: thể lao phổ biến nhất chiếm tỉ lệ 80% trong số các trường hợp mắc bệnh. Những người mắc bệnh lao có nguy cơ lây nhiễm cho mọi người rất cao.

  • Lao ngoài phổi: bệnh lao màng não, lao màng bụng, lao xương,… Những trường hợp này không có khả năng lây lan cho cộng đồng.

2. Bệnh lao có nguy hiểm không và mức nguy hiểm ra sao?

Để trả lời cho câu hỏi bệnh lao có nguy hiểm không chúng ta sẽ tìm hiểu mức độ lây lan của chúng. Lao thuộc nhóm bệnh truyền nhóm có tốc độ lây nhiễm nhanh chóng trên diện rộng. Những trường hợp mắc lao tiềm ẩn sẽ không có khả năng truyền nhiễm cho cộng đồng do chức năng miễn dịch của họ hoạt động tốt và bảo vệ họ trước sự tấn công của vi khuẩn.

bệnh lao có nguy hiểm không

Bệnh lao có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Tuy nhiên nếu như cơ thể không đủ sức chống chọi lâu dài khi vi khuẩn sinh sôi và phát triển lao sẽ chuyển sang giai đoạn mới có khả năng lây lan cho cộng đồng. Dù cho những người bình thường có phòng ngừa kỹ lưỡng vẫn có nguy cơ lây bệnh qua đường không khí.

Vi khuẩn lao khi xâm nhập vào cơ thể con người thông qua hô hấp rồi theo đường máu di chuyển đến các bộ phận trong cơ thể và gây bệnh tại đó. Trong đó, phổi là cơ quan chủ yếu chịu tác động của vi khuẩn lao. Nếu tình trạng này kéo dài lâu mà không được chữa trị sớm sẽ có nguy cơ tử vong.

Bên cạnh đó, theo các nghiên cứu về y tế đã chỉ ra rằng lao là một căn bệnh có mức độ nguy hiểm cao. Đây là bệnh có tỉ lệ tử vong cao nếu không được chữa trị sớm. Bất kỳ đối tượng nào cũng có khả năng mắc bệnh kể cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém.

Tóm lại, để ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn hãy chủ động tiêm vắc xin ngay từ khi chào đời.

3. Có thể chữa trị thành công cho bệnh nhân lao hay không?

Bệnh nhân lao cần đến các cơ sở y tế lớn để được thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh để có định hướng điều trị phù hợp. Phương pháp chữa trị chủ yếu là sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian để đạt hiệu quả tối ưu.

bệnh lao có nguy hiểm không

Cần nghiêm túc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ đề ra để đạt kết quả tốt nhất

Quá trình chữa trị bệnh lao diễn ra trong khoảng thời gian khá dài cần nghiêm túc duy trì đúng theo liệu trình chữa trị. Sau vài tuần chữa trị đầu tiên bệnh nhân sẽ cải thiện về cảm giác cơ thể khỏe mạnh hơn, ăn ngon miệng hơn và giảm thiểu những triệu chứng xuất hiện trước đó. Quá trình chữa trị cần phải duy trì liệu trình đủ tháng.

Nếu bỏ dở quá trình điều trị bệnh không thể khỏi và mức độ bệnh sẽ trầm trọng hơn do vi khuẩn lao kháng thuốc , tấn công mạnh mẽ hơn. Sau này việc chữa trị sẽ gặp nhiều khó khăn và tỉ lệ thành công là rất thấp.

Tùy thuộc mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị lao diễn ra trong vòng 6 tháng hoặc có thể lâu hơn. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bác sĩ sẽ áp dụng phẫu thuật điều trị lao nếu cần thiết.

Phẫu thuật chữa trị bệnh lao giúp loại bỏ hết ổ lao trong cơ thể, tạo điều kiện cho những hang lao bị xẹp lại và giúp liền sẹo do trực khuẩn lao gây nên,…

Những phẫu thuật chữa trị lao được cho là phẫu thuật lớn có nguy cơ tử vong hoặc di chứng sau phẫu thuật nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng.

4. Bệnh nhân lao cần lưu ý gì trong quá trình điều trị?

Để quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất người bệnh cần tuân thủ theo những lưu ý sau đây:

  • Thực hiện nghiêm túc đúng liệu trình, uống thuốc đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ.

  • Tái khám định kỳ để kịp thời xử lý những vấn đề bất thường xảy ra nếu có.

  • Tuyệt đối không được hút thuốc lá, uống rượu bia trong quá trình chữa trị.

  • Thực hiện xét nghiệm đờm đủ 3 lần trong thời gian 8 tháng chữa trị.

  • Nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào khi sử dụng thuốc trị lao như mờ mắt, bị vàng da,… cần liên hệ ngay với bác sĩ để kịp thời điều chỉnh thuốc.

bệnh lao có nguy hiểm không

Trong quá trình điều trị nếu có xảy ra bất kỳ vấn đề gì phải báo ngay cho bác sĩ điều trị để được xử lý kịp thời

Song song đó, để ngăn ngừa lây lan cho những người bình thường xung quanh bệnh nhân lao cần chú ý những vấn đề sau đây:

  • Che miệng khi ho và hắt hơi để tránh phát tán vi khuẩn ra không khí.

  • Tuyệt đối không được khạc nhổ bừa bãi, hãy lấy giấy gói đờm cẩn thận khi muốn khạc nhổ rồi đốt đi.

  • Không nên ở cùng phòng với người khỏe mạnh để đề phòng lây lan, lựa chọn phòng ngủ có không gian thoáng đãng.

  • Khuyến khích người thân trong gia đình đi kiểm tra xem có bị lây vi khuẩn lao hay không.

5. Điều trị bệnh lao tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có lịch sử ra đời và phát triển hơn 24 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Cụ thể mỗi năm có hàng ngàn bệnh nhân lao được thăm khám và chữa trị thành công, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn chú trọng xây dựng đội ngũ y bác sĩ lành nghề, có kiến thức chuyên môn và kỹ năng vững chắc trong nghề. Nhân viên y tế được tuyển chọn và đào tạo bài bản đảm bảo có đủ kiến thức, kỹ năng, thấu hiểu tâm lý khách hàng và đặc biệt là tâm huyết với nghề. Khách hàng hoàn toàn yên tâm khi trải nghiệm những dịch vụ tại đây.

Song song đó, trang thiết bị y tế được đầu tư đổi mới, hiện đại để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh. Cụ thể hệ thống xét nghiệm của Trung tâm Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo đủ điều kiện y tế và được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Những xét nghiệm lao được thực hiện tại đây gồm có: PCR, PPD, Mantoux, IGRAs,…

bệnh lao có nguy hiểm không

Hệ thống xét nghiệm lao của Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC đạt chứng nhận quốc tế ISO 15189:2012

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí với sự cộng tác của gần 40 đơn vị bảo hiểm lớn và uy tín. Chính sách này giúp thu gọn thủ tục và tiết kiệm thời gian hơn cho khách hàng. Có 2 cơ sở thực hiện khám bảo hiểm y tế chính là: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Tổng đài hỗ trợ tư vấn 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn hoạt động 24/7 và hoàn toàn miễn phí khi khách hàng có nhu cầu được tư vấn.

Như vậy, với những thông tin trên đây bạn đọc đã biết được bệnh lao có nguy hiểm không và những thông tin hữu ích liên quan. Hãy chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân trong gia đình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.